Tiêu chuẩn quốc tế - kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn

author 06:30 29/10/2021

(VietQ.vn) - Các cơ quan tiêu chuẩn hàng đầu thế giới đã ban hành tuyên bố chung kêu gọi tất cả quốc gia công nhận, ủng hộ và áp dụng tiêu chuẩn quốc tế nhằm đóng góp trực tiếp vào ba trụ cột nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Ý: Con người, Hành tinh và Thịnh vượng.

Tuyên bố là một phần của Hội nghị thượng đỉnh các tiêu chuẩn quốc tế về con người, hành tinh và sự thịnh vượng, được tổ chức dưới sự chủ trì của Chủ tịch G20 Ý.

Kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Tiêu chuẩn Thế giới (WSC) nhấn mạnh vai trò mạnh mẽ của tiêu chuẩn trong việc tạo điều kiện phục hồi ở mọi cấp độ bền vững. Tuyên bố cho biết, bằng cách tham chiếu các tiêu chuẩn trong chính sách, chính phủ có thể hỗ trợ đáng kể việc làm, y tế và giáo dục (con người), đóng góp vào sự bền vững (hành tinh) và cho phép khả năng phục hồi kinh tế của doanh nghiệp (thịnh vượng). 

Các nhà lãnh đạo WSC nhấn mạnh, đại dịch đã chứng minh lợi ích của số hóa đối với cả ba trụ cột và vai trò không thể thiếu của các tiêu chuẩn quốc tế trong việc hỗ trợ điều này. Tiêu chuẩn quốc tế là “xương sống” của công nghệ kỹ thuật số, tạo ra “ngôn ngữ chung” chất lượng và khả năng tương thích cho người dùng.

Ông Giuseppe Molina, Tổng giám đốc CEI; ông Gilles Thonet, Phó Tổng thư ký IEC; ông Chaesub Lee, Giám đốc Văn phòng Tiêu chuẩn hóa Viễn thông ITU; ông Sergio Mujica, Tổng thư ký ISO; và ông Ruggero Lensi, Tổng giám đốc UNI (từ trái sang)

 

“Công nghệ kỹ thuật số hoạt động an toàn và hiệu quả vì lợi ích của xã hội có thể đảm bảo một tương lai bền vững, công bằng và thịnh vượng. Chúng cho phép hình thức hợp tác mới và mở ra khả năng sáng tạo mới cho chính sách môi trường. Các công nghệ kỹ thuật số được hỗ trợ bởi tiêu chuẩn quốc tế là những giải pháp mạnh mẽ cho hành động khí hậu và tính bền vững kinh tế“, lời kêu gọi hành động nêu rõ. 

Tổng thư ký IEC Philippe Metzger cho hay, tiêu chuẩn quốc tế và đánh giá sự phù hợp nhằm hỗ trợ nỗ lực xây dựng một thế giới bền vững và hòa nhập hơn.

“Đối với chúng tôi, điều đó có nghĩa là hỗ trợ việc thực hiện một xã hội toàn điện với nền kinh tế không carbon, đảm bảo sự thịnh vượng toàn cầu bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận phổ quát với năng lượng giá cả phải chăng được tạo ra từ các nguồn tái tạo và bền vững.

Các tiêu chuẩn quốc tế và đánh giá sự phù hợp cũng có thể mở đường cho nền kinh tế tuần hoàn chăm sóc tốt hơn các nguồn lực của chúng ta. Chúng là công cụ mạnh mẽ có thể giúp các chính phủ và cơ quan quản lý thực hiện các chính sách hiệu quả và đạt các mục tiêu phát triển nhanh hơn", Tổng thư ký IEC nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng thư ký ISO Sergio Mujica, thế giới đang đối mặt với thách thức toàn cầu chưa từng có, đòi hỏi sự hợp tác và cộng tác quốc tế lớn hơn.

“Thế giới cần sự hợp tác quốc gia và quốc tế hơn bao giờ hết, các sự kiện như G20 vì con người, hành tinh và thịnh vượng là rất cần thiết,” Tổng thư ký ISO chia sẻ.

Cộng đồng tiêu chuẩn quốc tế phải thúc đẩy nỗ lực đa phương của mình khi vượt qua thời kỳ bất ổn và hướng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, cân bằng và bao trùm. Các tiêu chuẩn quốc tế là công cụ mạnh mẽ giúp hiện thực hóa cam kết, và là kết quả của sự hợp tác cho phép xây dựng một tương lai bền vững. Ông Chaesub Lee, Giám đốc Văn phòng Tiêu chuẩn hóa Viễn thông ITU nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa ra tiếng nói của mọi người trong việc quyết định khả năng công nghệ mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của chúng ta.

“Các tiêu chuẩn quốc tế đại diện cho cam kết tự nguyện đối với cách thức mới để làm việc cùng nhau, chúng phải giúp chúng tôi đảm bảo rằng sự đổi mới vì lợi ích bền vững được chia sẻ trên toàn thế giới. Chuyển đổi kỹ thuật số đang tăng tốc, tạo ra sự hội tụ trong kinh doanh của các lĩnh vực công nghiệp khác nhau và trách nhiệm của cơ quan quản lý liên quan. Chúng ta phải tiếp tục tập hợp mọi người để làm rõ những đóng góp cho một tương lai bền vững, bao gồm cả sự đóng góp của cơ quan tiêu chuẩn quốc tế”, ông Chaesub Lee khẳng định.

Lời kêu gọi hành động cũng kêu gọi các quốc gia đảm bảo rằng tiêu chuẩn và ấn phẩm quốc tế thúc đẩy việc đạt được thành công Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc và Lời kêu gọi Hành động của Liên hợp quốc về Thích ứng và Khả năng phục hồi. Điều này cũng phù hợp với Tuyên bố London của ISO được ký kết tại Đại hội đồng thường niên gần đây, trong đó nêu rõ cam kết của ISO trong làm việc với các thành viên và các bên liên quan để tạo điều kiện và đạt được các mục tiêu này.

Ngoài ra, IEC và ISO đã phát triển “Bộ hành động khí hậu”, một gói hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách trong cam kết giảm phát thải khí nhà kính ròng. Gói này trình bày các nghiên cứu điển hình về cách các tiêu chuẩn có thể hỗ trợ chính sách công và ảnh hưởng đến các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang