Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật trong nông nghiệp

author 14:19 26/02/2019

(VietQ.vn) - Bộ NN&PTNT đặt ra chỉ tiêu năm 2019, 100% văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm cần phải được xây dựng, sửa đổi, bổ sung theo đúng kế hoạch.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nguyễn Như Tiệp cho biết, trong năm 2018, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản của Bộ NN&PTNT đã đạt được nhiều kết quả. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN), an toàn thực phẩm (ATTP) đã tiếp tục được hoàn thiện theo hướng cải cách hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và hài hòa với chuẩn mực quốc tế.

Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là 'chìa khóa' giúp phát triển nông nghiệp trong thời kì số hóa. Ảnh minh họa.

Theo đó, năm 2018 đã có 1.845 cơ sở trồng trọt được cấp Giấy chứng nhận VietGAP với diện tích khoảng hơn 80.000 ha (tăng 61.000 ha so với năm 2017), khoảng hơn 500 cơ sở nuôi thủy sản với diện tích nuôi trồng thủy sản là 2.618 ha được cấp chứng nhận VietGAP và tương đương; 313 trang trại và 2.502 hộ chăn nuôi được chứng nhận VietGAP…

Bộ NN&PTNT cũng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đảm bảo răn đe ngăn ngừa tái phạm. Năm 2018 toàn Ngành nông nghiệp đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 70.592 cơ sở sản xuất kinh doanh VTNN, ATTP nông lâm thủy sản, phát hiện 5.223 cơ sở vi phạm và xử phạt 39,8 tỷ đồng; có 65.369 cơ sở đạt điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP, chiếm tỉ lệ 93%, tăng 10,2% so với tỉ lệ 83,5% năm 2017. Các cơ quan chức năng không phát hiện mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol trong 477 mẫu thịt, 3.506 mẫu nước tiểu; 271 trong số 2.060 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh, chiếm 13,1%, giảm so với năm 2017 là 26,7%; 5 trong số 2.472 mẫu thịt tươi vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, chiếm 0,2%, giảm so với năm 2017 là 0,63%...

Ngoài ra, ông Tiệp cho biết, theo kế hoạch hành động của Bộ, để đảm bảo chất lượng, ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2019, các đối tượng tham gia chuỗi giá trị từ người sản xuất, chế biến, lưu thông, buôn bán đến người tiêu dùng được phổ biến, hướng dẫn, vận động tuân thủ quy định pháp luật về chất lượng VTNN, ATTP. Trong năm 2019, Bộ NN&PTNT sẽ hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý ATTP; giảm thiểu ô nhiễm sinh học, tạp chất và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản đáp ứng yêu cầu bảo đảm ATTP cho tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bộ đã đặt ra chỉ tiêu 100% văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng VTNN, ATTP cần phải được xây dựng, sửa đổi, bổ sung theo đúng kế hoạch. Các đối tượng tham gia chuỗi giá trị nông lâm thủy sản từ người sản xuất, chế biến, lưu thông, buôn bán đến người tiêu dùng cần được phổ biến, hướng dẫn, vận động tuân thủ quy định pháp luật về chất lượng VTNN, ATTP. Tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản đáp ứng quy định đảm bảo ATTP cần tăng 10% so với năm 2018 và tỷ lệ mẫu thực phẩm nông lâm thủy sản giám sát trên diện rộng vi phạm quy định về ô nhiễm sinh học, tạp chất, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh phải giảm 10% so với năm 2018...

Mặc dù trong năm 2018, công tác quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng theo ông Tiệp, trong quản lý, kiểm soát chất lượng ATTP nông lâm thủy sản vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là, chậm hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; bộ máy quản lý, nguồn lực kiểm soát tại các địa phương vẫn chưa đáp ứng để thực hiện các nhiệm vụ.

Hơn nữa, việc xử lý dứt điểm vấn đề lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong kinh doanh rau, quả và thủy sản vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về đảm bảo an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đại diện Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản thành phố Hà Nội cho rằng, sự vào cuộc của các chính quyền địa phương, xử lý vi phạm ở tuyến xã chưa thường xuyên và quyết liệt, vẫn chủ yếu là nhắc nhở mà chưa tập trung vào các cơ sở có nguy cơ mất an toàn cao. Việc triển khai quy hoạch giết mổ gặp nhiều khó khăn, vẫn còn tồn tại các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư, chưa đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

“Do vậy, trong năm nay, Hà Nội sẽ hoàn thiện các văn bản pháp luật, quy định, điều kiện sản xuất kinh doanh thực phẩm đầy đủ, rõ ràng, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, thành phố tăng cường thanh kiểm tra, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ mất an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm, triệt để các cơ sở vi phạm và công khai để người dân biết”, đại diện Chi cục thành phố Hà Nội cho biết

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: “Năm 2018, công tác đảm bảo ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp về cơ bản đã đạt được những mục tiêu đề ra tuy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo chất lượng ATTP vẫn chưa được khắc phục. Năm 2019 được nhận định sẽ là năm có nhiều khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo ATTP nói chung và ATTP trong nông lâm thủy sản nói riêng. Để đạt được mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý ATTP trong năm 2019, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng cần phải tổ chức triển khai quyết liệt, liên tục. Cụ thể bằng việc tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản để giảm thiểu tối đa số cơ sở sản xuất vi phạm.

Đưa nông nghiệp 4.0 Việt Nam ra nước ngoài(VietQ.vn) - Với bước đột phá trong canh tác nông nghiệp 4.0, Nguyễn Đức Huy là một trong 10 người được vinh danh trong hạng mục “ASEAN SMES winning through digital integration” cùng với các start up nổi bật của Đông Nam Á.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang