TPBVSK Stole Naga quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người dùng

author 06:46 31/12/2022

(VietQ.vn) - Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stole Naga đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm vừa đưa ra cảnh báo sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng (TPCN) Stole Naga đang được quảng cáo trên shopee gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Sản phẩm Stole Naga do Công ty cổ phần Phát triển Long Vương (trụ sở chính tại Số 230, Tổ 5, cụm Bồ Đề, phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Sản phẩm thứ 2 là TPCN Nutricare Blood Sugar, cũng đang được quảng cáo tại địa chỉ https://trungsoncare.com, gây hiều nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, những hành vi này là vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để mua và sử dụng các sản phẩm trên vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Sản phẩm Stole Naga và Nutricare Blood Sugar đang được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trên thực tế có nhiều trường hợp, khi phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng mời doanh nghiệp công bố sản phẩm tới làm việc, nhưng doanh nghiệp phủ nhận không phải do họ thực hiện, mà cho rằng do cá nhân, hoặc đại lý thực hiện quảng cáo, mà đại lý thì không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Những trường hợp này, một mặt Cục An toàn thực phẩm có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý các quảng cáo sai sự thật, mặt khác đưa ra cảnh báo tới người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm này.

"Sản phẩm TPCN nào quảng cáo chữa khỏi hẳn bệnh là hoàn toàn sai, vì TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ người bệnh. Có không ít đơn vị trong quảng cáo của mình đã đưa hình ảnh giấy công bố sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm ký xác nhận, nhưng trong thực tế, Cục chưa nhận và cũng chưa ký xác nhận công bố sản phẩm đó bao giờ", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo, tất cả TPCN quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh… là hoàn toàn sai sự thật, người dân tuyệt đối không mua.

Không ít sản phẩm được quảng cáo tràn lan và "thổi phồng" như thuốc chữa bệnh hiện nay, trong đó điển hình là các sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan... đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân.

Theo PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Việt Nam được đánh giá là có thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) phát triển thuộc loại nhanh nhất thế giới. Nếu như năm 2000 nước ta chỉ có vài chục loại TPCN và chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu thì đến nay số lượng đăng ký mới hàng năm đã lên tới hàng chục ngàn sản phẩm.

Trong đó, hơn 70% TPCN trên thị trường là sản xuất trong nước, người biết và sử dụng TPCN tăng lên trên 60%. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về kinh doanh, quảng cáo TPCN rất phổ biến và đáng báo động. Các vi phạm phổ biến gồm quảng cáo như thuốc chữa bệnh; Sử dụng danh nghĩa, hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng, cơ quan báo chí, truyền hình uy tín để quảng cáo thực phẩm như thuốc, thần dược; Quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung của cơ quan có thẩm quyền; Quảng cáo không đúng nội dung được xác nhận, không đúng bản chất sản phẩm; Quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng ca sĩ, diễn viên, người của công chúng để quảng cáo không đúng công dụng sản phẩm.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang