Trung Quốc từng bước xâm nhập Ấn Độ Dương

author 07:26 16/09/2014

(VietQ) - Trung Quốc đang nỗ lực để tạo ra một tuyến đường biển qua Ấn Độ Dương bằng cách tích cực đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng của các quốc gia Nam Á.

Theo chiến lược "chuỗi ngọc trai" của mình, Trung Quốc muốn xây dựng một mạng lưới cảng và phương tiện hậu cần để vận chuyển tài nguyên thiên nhiên từ Trung Đông và Châu Phi mà không đi qua Biển Đông. 

Ông Tập Cận Bình đang có những động thái để củng cố mối quan hệ chiến lược với quốc gia Nam Á

Ông Tập Cận Bình đang có những động thái để củng cố mối quan hệ chiến lược với quốc gia Nam Á. Ảnh minh họa.

Mới đây Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm Maldives như một phần tour du lịch Nam Á của mình, đánh dấu chuyến đi đầu tiên tới quốc gia này của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Trong một tuyên bố với giới truyền thông, Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của Maldives không chỉ trong quan hệ kinh tế mà còn là đấu trường chính trị, bao gồm cả an ninh khu vực. 

Maldives là một quốc đảo nhỏ chỉ hơn 300.000 dân. Tuy nhiên, vị trí của nó rất cần thiết cho việc hình thành các tuyến đường biển. Bên cạnh đó, nó còn gần với các căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Diego Garcia.

Trung Quốc có một sự hiện diện mạnh mẽ ở Maldives, chiếm gần 30% lượng du khách nước ngoài. Các tòa nhà dân cư lớn được xây dựng bởi các công ty Trung Quốc được gọi là "lâu đài Trung Quốc", cũng có rất nhiều công nhân Trung Quốc ở nơi này. 

Ấn Độ, đất nước cũng có quan hệ chặt chẽ với Maldives, được thông báo về cách tiếp cận của Trung Quốc cho cho quần đảo này. Cả hai sẽ tham gia vào một cuộc đấu tranh để cố gắng có được Maldives trên đường vận tải biển với các đối tác tương ứng của hai bên. 

Maldives -

Maldives - "hòn đảo thiên đường", đang được các cường quốc nhòm ngó với những mục đích quân sự, kinh tế. Ảnh minh họa.

Trung Quốc đã đầu tư vào các cảng và hậu cần cơ sở ở Sri Lanka, Pakistan, Bangladesh và Myanmar là tốt. Tại Sri Lanka, Trung Quốc đã hỗ trợ trong việc phát triển cảng Hambantota, phát triển thành một trong những cảng lớn nhất khu vực Nam Á, và cũng đóng vai trò xây dựng cốt lõi trong việc mở rộng cảng Colombo. Tại Pakistan, Trung Quốc đã xây dựng cảng Gwadar ở phía Nam và giúp đỡ trong việc sửa chữa cảng Chittagong ở Bangladesh. 

Khi Tập Cận Bình thăm Sri Lanka, hai nước dự kiến ​​sẽ có các cuộc đàm phán chính thức hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do. Trung Quốc đã thay thế Nhật Bản là nhà cung cấp viện trợ hàng đầu của Sri Lanka. 

Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đều được báo động bởi các động thái của Trung Quốc. Ấn Độ nghi ngờ Trung Quốc đang cố gắng xây dựng cơ sở vật chất cho những mục đích quân sự, đã nghĩ ra chiến lược chống lại "vòng cổ kim cương" cùng với Hiệp hội các nước Đông Nam Á để tạo ra một tuyến đường biển riêng biệt. 

Tập Cận Bình được dự kiến ​​sẽ tới thăm Ấn Độ từ ngày 17 Tháng Chín, các cuộc thảo luận sẽ tập trung chủ yếu vào quan hệ kinh tế. Hai quốc gia này đang hướng tới việc xây dựng sự tin tưởng đối với an ninh khu vực. 

Trung Quốc đang có những động thái tích cực mời chào quan hệ đối tác kinh tế với các nước Nam Á, dường như để ngụy trang mục đích quân sự của mình.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang