Vaccine ngừa Covid-19 vừa được Trung Quốc phê duyệt khẩn cấp hiệu quả ra sao?

author 16:22 31/08/2020

(VietQ.vn) - Mới đây, công ty công nghệ sinh học Sinovac đã được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt khẩn cấp thêm vaccine Covid-19 tên gọi CoronaVac.

Theo Chính phủ Trung Quốc, vaccine của Sinovac dựa trên mẫu nCoV bất hoạt, đưa vào cơ thể nhằm đào tạo hệ miễn dịch cách nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh.

Các nhà khoa học đã phải nuôi cấy virus trong môi trường đặc thù, sau đó ức chế bằng hoá chất để tránh việc chúng nhân lên trong cơ thể người. Sản phẩm đang trong thử nghiệm giai đoạn 3 trên quy mô lớn tại Brazil, với sự tham gia của hơn 9.000 tình nguyện viên.

Hồi tháng 5, Sinovac công bố báo cáo kết quả lâm sàng trên tạp chí Science. Các nhà khoa học cho biết vaccine không để lại tác dụng phụ nghiêm trọng, kích hoạt đủ kháng thể trung hòa sau 14 ngày tiêm chủng. Cuộc thử nghiệm vẫn tiếp tục sau đó. Số liệu cho thấy vaccine giúp 97% người tiêm thử hình thành kháng thể đặc hiệu với nCov.

 Trung Quốc tiếp tục phê duyệt một loại vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: VnExpress

Đến nay, Sinovac chưa công bố giá của sản phẩm. Trước đó, Zheng Zhongwei, giám đốc trung tâm phát triển khoa học và công nghệ của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), nhận định các loại vaccine sẽ được bán ra sao cho "phù hợp với túi tiền của công chúng".

Kể từ tháng 7, Trung Quốc đã cung cấp vaccine thử nghiệm cho các nhóm lao động có khả năng cao nhiễm nCoV. Loại vaccine đầu tiên được chấp thuận do công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics và Học viện Khoa học Quân y sản xuất.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc gia tuần trước, giới chức y tế đại lục cho biết có thể xem xét mở rộng chương trình phê duyệt khẩn cấp, cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát mùa thu đông. Trước đó, các nhân viên công ty nhà nước phải đi công tác nước ngoài cũng được phép sử dụng một trong hai loại vaccine do CanSino phát triển để ngăn ngừa mắc Covid-19.

Hiệu quả đầy hứa hẹn vaccine Covid-19 dạng xịt mũi đang được Mỹ điều chế (VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu, tập hợp chuyên gia từ Mỹ, Canada và Hà Lan đang tiến hành phát triển vaccine Covid-19 dạng xịt mũi.

Được biết, thế giới ghi nhận hơn 150 vaccine tiềm năng đang được phát triển, trong đó 8 loại tiến đến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Các vaccine được chấp thuận (đại trà và khẩn cấp) thuộc về Trung Quốc và Nga.

Cách đây ít ngày, Trung tâm Gamaleya vừa công bố hướng dẫn sử dụng vaccine COVID-19, theo đó việc tiêm chủng này sẽ hình thành khả năng miễn dịch trong thời gian tối đa 2 năm.

Theo RIA Novosti, Trung tâm Gamaleya hôm 20/8 công bố hướng dẫn sử dụng vaccine Sputnik V. Theo đó vaccine này được tiêm vào vùng bắp trong 2 giai đoạn, với khoảng thời gian kéo dài 3 tuần. Việc tiêm chủng vaccine mới này cho phép hình thành khả năng miễn dịch trong thời gian tối đa 2 năm.

Bản hướng dẫn chỉ rõ, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần được bác sĩ thăm khám, thậm chí cả việc đo nhiệt độ. Sau khi tiêm xong, bệnh nhân cần được theo dõi trong nửa giờ.

Cũng theo hướng dẫn này, vaccine ngừa COVID-19 chống chỉ định tiêm phòng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Đồng thời tránh các trường hợp quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc, có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng hay có các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm cấp tính.

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh truyền nhiễm cấp tính và không lây nhiễm có thể sử dụng thuốc sau 2-4 tuần khi bệnh đã phục hồi hoặc thuyên giảm. Với các bệnh cúm nhẹ và các bệnh truyền nhiễm cấp tính theo đường tiêu hóa, người bệnh có thể tiêm phòng sau khi nhiệt độ bình thường.

Hướng dẫn của Trung tâm Gamaleya cũng chỉ rõ, bệnh nhân nên sử dụng vaccine một cách thận trọng khi có các bệnh nguy hiểm về gan, thận; rối loạn nghiêm trọng của hệ thống nội tiết (như đái tháo đường); các bệnh nghiêm trọng của hệ thống tạo máu.

Ngoài ra, chống chỉ định đối với bệnh nhân bị động kinh, đột quỵ và các bệnh khác của hệ thần kinh trung ương; bệnh của hệ thống tim mạch; thiếu hụt hệ miễn dịch chính và phụ; bệnh phổi, hen suyễn, bệnh nhân tiểu đường và hội chứng chuyển hóa, có phản ứng dị ứng và bệnh chàm.

Trong quá trình tiêm phòng, các tác dụng phụ có thể xảy ra như ớn lạnh, sốt, nhức đầu và tình trạng cơ thể hơi khó chịu. Một vài trường hợp có thể bị buồn nôn, khó tiêu, giảm cảm giác thèm ăn, và đôi khi tăng các hạch bạch huyết khu vực. Do đó việc tiêm phòng nên được thực hiện ở những nơi được trang bị liệu pháp chống sốc. Thời hạn sử dụng của vaccine là 6 tháng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang