Phát hoảng vì thịt lợn sống nghi nhiễm khuẩn Ecoli

author 14:56 05/09/2014

(VietQ.vn) - Chính quyền thành phố Alberta, Canada đang thu hồi hàng loạt mặt hàng thịt lợn sống nghi nhiễm khuẩn Ecoli sau đợt bùng phát dịch tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm tại địa phương thời gian qua.

Tin tức mới nhất trên tờ Food Safety News (Canada) cho hay công ty V&T Meat and Food và Hiep Thanh Trading ở thành phố Alberta, Canada đang thu hồi một lượng lớn thịt lợn sống trên thị trường vì nghi nhiễm khuẩn Ecoli gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiêu chảy và các bệnh khác. 

Theo đó, V&T sẽ phải thu hồi toàn bộ lô hàng thịt lợn sống đã bán ra trong khoảng từ 14/7 – 2/9 trong khi Hiep Thanh Trading sẽ thu hồi các mặt hàng thịt lợn sống đã tung ra thị trường trong khoảng từ 10/7 – 2/9 bất kể các sản phẩm này có bị nhiễm khuẩn Ecoli hay không. 

Canada tiến hành thu hồi một lượng lớn thịt lợn sống nhiễm khuẩn Ecoli

Canada tiến hành thu hồi một lượng lớn thịt lợn sống nhiễm khuẩn Ecoli. Ảnh minh họa

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng, các ngành dịch vụ ăn uống, các đại lý, cơ sở sản xuất và chế biến không sử dụng, tiêu thụ hoặc mua bán thịt lợn do V&T và Hiep Thanh Trading phân phối. Được biết, những mặt hàng từ thịt lợn sống nhiễm khuẩn nói trên chỉ được phân phối trong phạm vi thành phố Alberta, Canada. Tuy nhiên rất có thể các đại lý khác đã bán lại lô thịt lợn này tới các địa điểm khác. Do đó, người tiêu dùng được khuyên nên kiểm tra lại thông tin sản phẩm với nơi tiêu thụ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý và Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA), đợt thu hồi này là kết quả trực tiếp từ cuộc điều tra thị trường do Sở Y tế thành phố Alberta dẫn đầu sau một thời gian các căn bệnh do khuẩn Ecoli bùng phát khiến 153 người bị ngộ độc thực phẩm hoặc mắc các bệnh tiêu hóa và đã có ít nhất 17 người phải vào viện cấp cứu.

Dù CFIA chưa tìm ra được mối liên hệ trực tiếp giữa lô sản phẩm thịt lợn sống bị thu hồi và đợt bùng phát dịch bệnh từ khuẩn Ecoli nhưng những báo cáo trước đó đã cho thấy khoảng 80% các ca bệnh tiêu chảy trong nửa cuối tháng 7 có liên quan đến các thực phẩm sản xuất và phân phối trong phạm vi thành phố Alberta và các nhà hàng châu Á tại 2 quận Edmonton, Calgary của thành phố.

Thịt lợn sống nhiễm khuẩn Ecoli bị cho là nguyên nhân gây ra dịch tiêu chảy ở Canada thời gian trước

Thịt lợn sống nhiễm khuẩn Ecoli bị cho là nguyên nhân gây ra dịch tiêu chảy ở Canada thời gian trước. Ảnh minh họa

Các trường hợp nhiễm khuẩn Ecoli (ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy,…) thường xảy ra khi người bệnh ăn phải thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm khuẩn từ phân người, động vật hoặc tiếp xúc trực tiếp với người đang bị tiêu chảy, động vật chứa khuẩn Ecoli. Thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm là cách tối ưu để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh gây ra bởi khuẩn Ecoli.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ nhiễm bệnh, người tiêu dùng nên thường xuyên rửa tay bằng nước ấm và xà phòng, nấu thịt bò ở nhiệt độ lớn hơn 160 độ F, rửa sách ra quả trước khi ăn, vệ sinh lau chùi các dụng cụ nhà bếp và bề mặt tiếp xúc với thịt sống (thớt, dao, nồi,….) và chỉ sử dụng các loại sữa, sản phẩm từ sữa và nước ép trái cây đã được khử trùng.

Minh Thùy 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang