Ăn đậu xanh không đúng cách tác hại khôn lường

author 06:07 25/06/2017

(VietQ.vn) - Đậu xanh có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên, ăn đậu xanh không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ khôn lường.

Theo y học hiện đại, đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, acdia folic và các khoáng tố gồm Ca, Mga, K, Na, Zn, sắt...

Trong đông y, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt, mát gan, giải độc, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, thích hợp với các bệnh nhân say nắng, ung nhọt ...

Ăn nhiều đậu xanh sẽ gây khó tiêu, hại dạ dày. Ảnh minh họa

Ăn nhiều đậu xanh sẽ gây khó tiêu, hại dạ dày. Ảnh minh họa 

Đậu xanh là thức ăn có nhiều kali, ít natri. Người thường xuyên ăn đậu xanh và các chế phẩm của đậu xanh, huyết áp của họ sẽ thấp. Trong đậu xanh có thành phần làm hạ huyết mỡ hữu hiệu, nó còn giúp cơ thể phòng chống chứng sơ cứng động mạch và bệnh cao huyết áp. Đồng thời, có công hiệu bảo vệ gan và giải độc.

Dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhiều đậu xanh. Dưới đây là những kiêng kỵ khi ăn đậu xanh kẻo gây hại cho sức khỏe.

Ăn đậu xanh khi uống thuốc sẽ mất tác dụng

Ăn đỗ xanh khi uống thuốc đông y sẽ hóa giải toàn bộ thảo mộc có trong thuốc. Vì vậy, khi uống thuốc không nên ăn đậu xanh, để tránh thuốc mất tác dụng.

Ăn đậu xanh khi đang đói gây hại dạ dày

Khi đang đói bụng bạn không nên ăn đậu xanh vì đậu xanh có tính hàn khi ăn vào bụng đói không tốt cho dạ dày, nhất là lúc dạ dày đang bị co bóp vì đói.

Ăn quá nhiều đậu xanh gây khó tiêu

Đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu. Do vậy không nên ăn đậu xanh thường xuyên.

Những người mắc bệnh tiêu hóa, người già, trẻ em không nên ăn đậu xanh. Ảnh minh họa

Những người mắc bệnh tiêu hóa, người già, trẻ em không nên ăn đậu xanh. Ảnh minh họa 

Những người có hệ tiêu hóa kém gây trướng bụng

Những chị em có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn đậu xanh để đề phòng trướng bụng, đau bụng ngày đèn đỏ, hay bệnh phụ khoa.

Người già và trẻ em cũng không nên ăn sẽ gây khó tiêu

Không nên ăn nhiều đậu xanh vì trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu. Hơn nữa đậu xanh thuộc loại thức ăn lạnh, nếu ăn nhiều đỗ xanh thì bệnh sẽ dễ bị tái phát.

Người hay bị chân tay lạnh

Những người có biểu hiện chân tay lạnh, thiếu sinh lực, chân và lưng đau nhức, đi ngoài phân lỏng, nếu ăn đậu xanh sẽ khiến bệnh tình ngày một nặng, thậm chí dẫn đến tình trạng tiêu chảy, mất nước, đau các khớp.

Những bài thuốc từ đậu xanh

Tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rắt nhiều: Lấy nước luộc giá đỗ pha với đường chia làm nhiều lần trong ngày để uống. Tốt nhất là uống một ngày 5 – 6 lần. Bài thuốc này không chỉ trị được bệnh đi tiểu nhiều lần mà còn có thể trị được bệnh tiểu rắt.

– Chữa trúng độc hơi than: Khi buồn nôn, nôn mửa do trúng độc hơi than, có thể nấu canh đậu xanh lên ăn hoặc lấy 30 g bột đậu xanh hòa với nước sôi uống.

– Cháo đậu xanh: Đậu xanh xay nấu cả vỏ cùng gạo. Đây là món ăn rất tốt cho mùa hè, có thể ăn cháo đậu xanh với đường hay muối (nước mắm). Cháo đậu xanh trị tiêu khát, uống nhiều nước, giải độc, nóng, lợi tiểu, thanh nhiệt, hạ khí.

Kết hợp đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mỗi thứ 300 g nấu chung với cam thảo, ăn cả bã lẫn nước trong vòng 7 ngày, dùng phòng các chứng bệnh mùa hè.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang