Áp dụng mô hình 5S trong tăng năng suất chất lượng: Có phải đơn thuần là giữ vệ sinh sạch sẽ?

authorNgọc Xen 13:08 03/11/2018

(VietQ.vn) - "Nhờ sự chia sẻ nhiệt tình của các chuyên gia từ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, chúng tôi đã nhận thức sâu sắc hơn việc áp dụng 5S trong tăng NSCL một cách hiệu quả", ông Nguyễn Mạnh Đức khẳng định.

Nhằm mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) cũng như nền kinh tế, tại Quyết định số 712/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 (Chương trình 712).

Bằng sự nỗ lực và chủ động từ phía DN và sự hỗ trợ một phần của Chương trình 712, thời gian qua một số DN đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai áp dụng thành công các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến NSCL, góp phần hợp lý hóa sản xuất, tiết giảm lãng phí, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản xuất hàng hóa và khả năng cạnh tranh của DN - trở thành các mô hình điểm về NSCL.

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến Áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL: Thành công từ những mô hình điểm” do Chất Lượng Việt Nam Online tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Đức - Giám đốc điều hành sản xuất Công ty CP nhựa Thái Bình Dương đã có những chia sẻ mang tính thực tiễn cao về vấn đề tăng NSCL, cũng như việc áp dụng mô hình 5S để tăng NSCL.

 Ông Đức chia sẻ về vấn đề tăng NSCL và việc áp dụng mô hình 5S trong tăng NSCL. Ảnh: H.H

Chất lượng sản phẩm cần được giữ gìn

Ông Đức cho biết, mặc dù là DN tương đối non trẻ, nhưng với tầm nhìn chiến lược của công ty xác định hàng hóa phục vụ xuất khẩu 100%, đáp ứng yêu cầu của khách hàng khó tính, công ty luôn tâm đắc 3 trụ cột: chất lượng sản phẩm; thời gian, tiến độ giao hàng; tiết kiệm, giảm chi phí sản phẩm.

"Ban đầu, khi doanh nghiệp mới thành lập chỉ có một số lượng ít các công nhân, việc giám sát quy trình sản xuất được sát sao, thường xuyên. Tuy nhiên, đến khi số lượng nhân công ngày càng nhiều hơn, chúng tôi thấy cần thiết phải có một hệ thống nào đó để giữ ổn định chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, để các công nhân viên trong công ty cùng thực hiện. Đó chính là lý do chúng tôi chọn áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến như ISO 9001, mô hình 5S.

Khi mới tiếp cận với phương pháp 5S thông qua báo chí, truyền thông, chúng tôi cũng mới chỉ nghĩ đơn giản về phương pháp này là cách để "giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nhà xưởng" giống như việc làm bình thường hằng ngày. Tuy nhiên, sau khi có sự hỗ trợ tư vấn của chuyên gia, sự giúp đỡ, chia sẻ nhiệt tình từ phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, chúng tôi đã nhận thức sâu sắc hơn về việc áp dụng 5S một cách bài bản, hệ thống, triển khai cho tất cả các anh em trong công ty cùng thực hiện.

Qua hơn một năm áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, chúng tôi thấy DN mình đã thay đổi rất nhiều. Từ chỗ nhà xưởng, nơi sản xuất còn chưa được gọn gàng, đẹp mắt thì đến nay, việc sắp xếp các khu làm việc đã sạch, đẹp hơn. Khách hàng lên thăm nhà máy cũng đánh giá cao DN chúng tôi dù non trẻ nhưng rất chuyên nghiệp", ông Đức chia sẻ.

Làm thế nào để duy trì 5S?

Bên cạnh chia sẻ lợi ích của việc áp dụng các hệ thống quản lý trong tăng NSCL, ông Đức cũng đưa ra các ý kiến để duy trì việc áp dụng 5S trong thực tiễn DN.

"Để có thể áp dụng thành công 5S vào quá trình sản xuất theo tôi cần phải "thay đổi tư duy", thay đổi thói quen của chính những người công nhân, những thành viên trong công ty.

Ban đầu khi mới phổ biến 5S, học về 5S, các anh em trong công ty rất hào hứng. Tuy nhiên, về sau do áp lực công việc, áp lực đơn hàng, thời gian hoàn thành khiến việc áp dụng 5S bị sao nhãng. Lúc đó, chúng tôi thấy rằng cần phải xốc lại tinh thần cho anh em bằng cách mở các buổi tuyên truyền, giáo dục về ý thức để mỗi cá nhân tự thay đổi, thấy được lợi ích thiết thực của 5S và áp dụng thường xuyên, liên tục...

Đồng thời, thông qua những hoạt động trong khuôn khổ áp dụng 5S, chúng tôi cũng cố gắng tạo cho các anh em trong công ty sự nhiệt huyết, giải phóng sức ỳ tâm lý, để 5S có thể phát huy hiệu quả tối đa tới quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm", ông cho hay.

Tăng năng suất chất lượng: Không phải cứ dùng tiền là có thể giải quyết được?(VietQ.vn) - Ông Trịnh Ngọc Thảo - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác Smart Việt Nam chia sẻ về khó khăn trong tăng năng suất chất lượng chính là vấn đề con người, không phải cứ dùng tiền là có thể giải quyết được!

Ngọc Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang