Bán đấu giá bức thư mang tin tử đến cho trùm Phát xít Hitler

author 19:14 11/07/2015

(VietQ.vn) - Một sinh viên đã vô tình phát hiện bức điện tín mang thông tin khiến trùm Phát xít Đức Hitler phải tự tử trong tuyệt vọng tại căn hầm ở Berlin, khi anh này đang tìm kiếm tư liệu để làm luận án tốt nghiệp.

Báo Dân Việt đưa tin theo tờ Telegraph (Anh), bức điện tín do nhân vật số 2 của Phát xít Đức Hermann Goering gửi cho tên trùm Adolf Hitler, một hành động tạo phản đã khiến Hitler rơi vào cảnh tuyệt vọng và phải tự sát một cách nhục nhã trong hầm ngầm ở Berlin, đã được bán đấu giá tại nhà đấu giá Alexander ở Stamford, gần New York, Mỹ với mức giá không tưởng là 55.000 USD (hơn 1,1 tỉ đồng).

Bức điện tín này đã bị lãng quên suốt 70 năm qua cho đến khi con trai của đại úy người Mỹ Benjamin Bradin – người giữ bức thư làm kỷ niệm do không biết tiếng Đức – vô tình tìm thấy và giao lại nó cho giáo sư Sử học của anh.

Bức điện được đánh đi vào những ngày cuối cùng của cuộc thế chiến kinh hoàng, khi các lãnh đạo Đức Quốc xã đều biết rằng kết cục tồi tệ nhất đang chờ đợi họ theo từng bước tiến quân của Đồng minh. Lúc đó, Thống chế Goering đang chỉ huy lực lượng phòng ngự của Đức Quốc xã ở miền nam, và ông ta nghe được thông tin rằng ông trùm Hitler đang ẩn mình trong một hầm ngầm ở Berlin và muốn trao lại quyền hành cho ông ta.

Bức điện tín gửi trùm Phát xít Đức Hitler đã được bán đấu giá với giá 55.000 USD

Bức điện tín gửi trùm Phát xít Đức Hitler đã được bán đấu giá với giá 55.000 USD. Ảnh Nhà đấu giá Lịch sử Alexander

Vào ngày 23/4/1945, nhân vật số hai của Đức Quốc xã gửi một bức điện tín ngắn, yêu cầu Hitler trao quyền. Trong bức điện phản quốc mạo hiểm, hắn viết, nếu Hitler không hồi đáp trước 22h cùng ngày, hắn sẽ coi như vị Quốc trưởng đã mất quyền tự do hành động và Goring sẽ tiếp nhận vị trí lãnh đạo, tờ Zing News cho hay.

Bức điện khiến nhà độc tài nổi cơn thịnh nộ và ra lệnh bắt Goring ngay rạng sáng ngày 25/4. Đến ngày 29/4/1945, Hitler tuyên bố Goring phạm tội phản quốc, nhưng vì hắn có công lao lớn nên Quốc trưởng có thể miễn án tử hình cho Goring nếu hắn tự nguyện từ bỏ mọi chức vụ.

Ngày 30/4, kẻ đứng đầu chế độ Đức Quốc xã tự tử cùng vợ là Eva Braun. Vài ngày sau, Thế chiến II kết thúc. Goering cũng đã tự sát sau khi bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong phiên tòa Nuremberg. Mặc dù vậy, bức điện tín mà ông ta gửi đi đã trở thành một biểu tượng cho sự tuyệt vọng và giờ phút cáo chung của một chế độ phát xít bạo tàn.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang