Bất ngờ với bộ não mini mới được các nhà khoa học phát triển thành công

author 06:34 23/09/2019

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên, nhà khoa học tại Đại học California đã tạo bộ não nhỏ trong phòng thí nghiệm có các xung điện tương tự như bộ não của con người (human-like neural network).

Thông tin trên tờ Freethink cho hay, Alisson Muotri, một nhà thần kinh học tại Đại học California đã nuôi cấy trên 100 bộ não nhỏ đang phát triển với sóng não thực sự có thể cho phép các nhà nghiên cứu nhanh chóng kiểm tra và thử nghiệm các loại thuốc giúp điều trị hiệu quả các bệnh thần kinh.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, các bộ não kiểu như trên có một mạng lưới nơron chức năng có thể truyền thông tin. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California hy vọng rằng cơ quan nhân tạo (bộ não mini) này sẽ giúp nghiên cứu các rối loạn về não được rõ ràng, chi tiết, chính xác hơn.

Alisson Muotri cho biết, khả năng của một bộ não được phát triển trong phòng thí nghiệm với mạng nơron chức năng là điều vô cùng hấp dẫn và được nhiều người chờ đợi.

Trước đó, không ít người đã mắc các bệnh về thần kinh, chẳng hạn như tự kỷ và động kinh, trong khi não vẫn có thể còn nguyên vẹn. Tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực hoặc trầm cảm, hiếm khi biểu hiện là dị tật thể chất. Thay vào đó, chúng ảnh hưởng đến tế bào thần kinh, vì vậy, với sự trợ giúp của các bộ não nhỏ, có thể tìm ra cách điều trị bệnh.

Alisson Muotri, một nhà thần kinh học tại Đại học California - người đã nuôi cấy trên 100 bộ não nhỏ đang phát triển trong phòng thí nghiệm. 

Alisson Muotri giải thích rằng một bộ não đang hoạt động là cần thiết để nghiên cứu hoạt tính thần kinh, nhưng các cơ quan động vật không phù hợp cho việc này. Cách duy nhất để thực sự chữa khỏi bệnh thần kinh của bệnh nhân là nghiên cứu bộ não của chính người đó. Khi chúng ta quan sát hành vi của chuột thí nghiêm và cố gắng áp dụng điều đó vào hành vi của con người, chúng ta gần như luôn luôn hụt hẫng.

Nhưng nghiên cứu một bộ não của một người trong khi người đó đang sử dụng não đòi hỏi xâm lấn hoặc cực khó. Việc thu thập dữ liệu rất chậm và chỉ có rất nhiều phép fMRI theo dõi lưu lượng máu não mới có thể cho chúng ta biết những gì bộ não đang làm.

Do đó, việc phát triển bộ não mini theo yêu cầu có sóng não thực tế - các xung điện truyền qua các nơ ron trong não, truyền đạt cảm xúc, hành động và suy nghĩ có thể cho phép các nhà nghiên cứu nhanh chóng thực hiện các thử nghiệm các loại thuốc có thể dẫn đến các phương pháp điều trị tốt hơn.

Bảo Lâm (Theo Freethink)

Nước ép lựu có thể bảo vệ bộ não của trẻ từ trong bụng mẹ(VietQ.vn) - Một phụ nữ mang thai uống nước ép lựu có thể cải thiện sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang