Bệnh viện - nơi ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm

authorThu Thảo 11:00 05/03/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu do Hiệp hội các Chuyên gia kiểm soát bệnh dịch và dịch tễ Trung ương (APIC) - Mỹ cho rằng nền nhà của các bệnh viện có thể gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh vì chứa cả ổ vi khuẩn.

Một nghiên cứu do Hiệp hội các Chuyên gia kiểm soát bệnh dịch và dịch tễ Trung ương (APIC) - Mỹ cho rằng nền nhà của các bệnh viện có thể gia tăng nguy cơ lây nhiễm.

Các đồ dùng trong phòng bệnh thường tiếp xúc với nền nhà và mầm bệnh có thể lây lan nhanh chóng khi tay của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hay bác sĩ chạm vào. Mầm bệnh có thể qua đường tiếp xúc ở da hoặc các bề mặt khác để đi vào cơ thể người.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 318 tầng của 159 phòng bệnh tại 5 bệnh viện Cleveland-area tại Mỹ.  Kết quả cho thấy trong phòng bệnh đều có MRSA - viết tắt của Methicillin-resistant Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng kháng Methicillin). Loại vi khuẩn này gây ra nhiễm trùng “staph” không đáp ứng điều trị với kháng sinh thông thường.

MRSA hiện diện thường xuyên nhất ở những bệnh nhân có được thực hiện các thủ thuật y khoa xâm lấn hoặc người có hệ thống miễn dịch suy yếu và nằm điều trị tại Bệnh viện và những cơ sở y tế như nhà nuôi trẻ và trung tâm phân tích xét nghiệm. MRSA ở môi trường chăm sóc y tế thường gây ra những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và đe dọa sự sống như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn vết mổ và viêm phổi.

bệnh viện

 Dù được vệ sinh sạch sẽ nhưng bệnh viện vẫn là nơi trú ẩn của mầm bệnh

Đối với những bệnh nhiễm trùng có liên quan đến chăm sóc y tế, MRSA có thể ảnh hưởng đến nhiều người trong một nhóm cộng đồng, thường nhất như là nhiễm trùng da trông giống như những mụn nhọt và nhọt có thể sưng phồng ra, đau, chảy mủ. Những nhiễm trùng da này có thể xảy ra trên những người khỏe mạnh.

Ngoài ra còn có, Clostridium difficile (viết tắt: C. difficile) là loại vi khuẩn có khả năng gây ra viêm loét, sưng tấy và kích thích ruột già (đại tràng). Khi loại vi khuẩn này phát triển quá mức, người bệnh sẽ có những triệu chứng như đau quặn bụng, tiêu chảy nhiều lần trong ngày… thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các chuyên gia trong ngành y tế chỉ ra rằng: Các vi khuẩn trong nước thải bệnh viện đều ở mức khá cao, đặc biệt là vi khuẩn, tụ cầu, liên cầu... với các nguy cơ nhiễm vi rút đường tiêu hóa, bại liệt, các loại kí sinh trùng, amip và nấm các loại. Bên cạnh đó, trong nước thải y tế có tới 20% chất thải nguy hại, nếu không được xử lý triệt để sẽ là mối nguy hiểm rất lớn cho môi trường.  Mặc dù bệnh viện là nơi chăm sóc y tế, nơi khám chữa bệnh cho mọi người nhưng dường như bệnh viện lại ẩn chứa những mầm bệnh vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe con người. 

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một thực trạng xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, kể cả những quốc gia phát triển và các nước nghèo. Các nhà khoa học cho rằng nhiễm khuẩn bệnh viện có thể dẫn đến 5 hậu quả tồi tệ như: làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tăng tỷ lệ tử vong, tăng số ngày điều trị, tăng chi phí chữa bệnh và tăng sự kháng thuốc. Tại các nước đang phát triển, tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện xảy ra càng nặng nề hơn do không có đủ nguồn lực để thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Chúng không những ảnh hưởng đến người bệnh mà còn cho cả các nhân viên y tế.

Men tiêu hóa và những lầm tưởng tai hại khiến trẻ mắc bệnh(VietQ.vn) - Men tiêu hóa được các bậc cha mẹ kỳ vọng là “thần dược”, giải quyết cơn đau đầu biếng ăn ở trẻ nhỏ. Thế nhưng, lạm dụng men tiêu hóa sẽ ảnh hưởng một cách nguy hại đến sức khỏe của trẻ.

Thu Thảo (theo UPI)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang