Bộ KH&CN 'bắt tay' Bộ GD&ĐT để phát triển khoa học, công nghệ trong giáo dục đại học

author 15:06 29/07/2017

(VietQ.vn) - Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức hội nghị “Phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025”.

Ngày 29/7, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức hội nghị “Phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025”. Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Phan Xuân Dũng, UV BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Huỳnh Thành Đạt, UV BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; lãnh đạo Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam… cùng đông đảo các nhà khoa học, giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, các bộ ngành, các doanh nghiệp quan tâm tới nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

 Toàn cảnh "Hội nghị Phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025".

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao vai trò của việc tăng cường phát triển nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng giảng dạy nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung tại các trường đại học.

“Nghiên cứu khoa học và đào tạo là hai trụ cột của trường đại học góp phần tạo ra sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ đời sống và nâng cao chất lượng đào tạo… Vấn đề đặt ra là trách nhiệm của chúng ta, những nhà quản lý, những nhà khoa học, các trường đại học, doanh nghiệp… phải làm sao thu hút nguồn lực, đầu tư, phối hợp hành động để đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở đào tạo đại học… Hội nghị hôm nay cũng chính là dấu mốc quan trọng để kết nối giữa các cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan nhằm đem lại sự khởi sắc trong hoạt động khoa học công nghệ tại các cơ sở giáo dục đại học, tạo ra ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của đất nước, của xã hội”.

Cũng theo ông Phùng Xuân Nhạ, Hội nghị lần này hướng đến mục tiêu kết nối giữa các bên liên quan trong huy động mọi tiềm năng đội ngũ, cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư… để nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giữa các nhà khoa học, trường đại học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp và cơ sở sản xuất. Mục tiêu này sẽ được cụ thể hóa bằng nội dung Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ GD&ĐT – Bộ KH&CN.

Tại Hội nghị, hơn 300 đại biểu đã cùng thảo luận để tìm các giải pháp khả thi để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với thực tế trước mắt cũng như yêu cầu lâu dài về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách phát triển KH&CN; tổ chức hoạt động KH&CN và tiềm lực KH&CN, kết nối doanh nghiệp, hợp tác quốc tế về KH&CN; đề xuất các hướng nghiên cứu chiến lược và trọng tâm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của các ngành trong giai đoạn 2017-2025 phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã cùng với ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN tiến hành ký kết “Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ KHCN và GD&ĐT giai đoạn 2017-2025”. Đây được coi là bước đột phá trong mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ để thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở đào tạo nhất là các trường đại học.

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký kết "Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ  KH&CN và GD&ĐT giai đoạn 2017-2025.

Phát biểu sau lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự đóng góp, giúp đỡ, tham vấn từ phía Bộ GD&ĐT trong chương trình thúc đẩy các hoạt động khoa học công nghệ và chuyển giao tại các cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ KH&CN cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị liên quan thuộc Bộ KH&CN trong việc phối hợp thực hiện các chương trình hợp tác về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học.

“Thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan liên quan để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động nghiên cứu, hoạt động khoa học công nghệ tại các cơ sở giáo dục đại học với mục tiêu tạo nên nhiều sản phẩm sáng tạo có thể ứng dụng trong thực tiễn đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Về vấn đề này, chúng tôi cũng rất mong muốn có được sự hợp tác, quan tâm và chia sẻ từ phía các cơ quan liên quan, các nhà khoa học và hệ thống các doanh nghiệp…”. 

Kết thúc Hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ thay mặt Bộ GD&ĐT gửi lời cảm ơn chân thành tới những đóng góp, giúp đỡ từ phía Bộ KH&CN nói chung và cá nhân Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đối với việc đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ tại các cơ sở đào tạo đại học. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tích cực hợp tác, trao đổi nhiều hơn nữa để hoạt động triển khai các chương trình phát triển khoa học công nghệ tại các cơ sở giáo dục đại học được sâu sắc, đem lại hiệu quả tốt hơn.

Phong Lâm

Bộ KH&CN thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Đoàn cán bộ của Bộ KH&CN đã đến thăm hỏi, động viên các đồng chí thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang