Bộ KH&CN đẩy mạnh triển khai chương trình 712 giai đoạn 2016 -2020

authorHồng Anh 11:00 07/12/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh vừa có buổi làm việc với các đơn vị trong ngành về đẩy mạnh triển khai Chương trình 712 giai đoạn II.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 6/12/2016, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh - Trưởng Ban Điều hành Chương trình Quốc gia Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020 (Chương trình 712) đã chủ trì cuộc họp bàn về việc triển khai Chương trình giai đoạn II (2016-2020).

Tham dự cuộc họp có đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), cơ quan thường trực Chương trình, đơn vị được Bộ giao đầu mối quản lý, triển khai thực hiện Chương trình và đại diện các đơn vị thuộc Bộ có liên quan: Vụ Kế hoạch-Tổng hợp, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật (Vụ CNN), Vụ Công nghệ cao, Vụ Khoa học xã hội và tự nhiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Phát triển và Ứng dụng công nghệ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ và Văn phòng Bộ.

  Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp bàn về việc triển khai Chương trình 712 giai đoạn II.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã báo cáo với Bộ trưởng và các đại biểu những nét nổi bật đạt được của Chương trình giai đoạn từ 2011- 2015 và năm 2016 của Chương trình. Định hướng hoạt động của Chương trình giai đoạn 2016 -2020 với những quyết tâm đưa Chương trình có sức lan tỏa rộng rãi, mang lại hiệu quả cao.

Sau khi nghe báo cáo của Tổng cục TCĐLCL về tình hình triển khai, kết quả thực hiện Chương trình giai đoạn qua và phương hướng triển khai, các biện pháp, giải pháp thực hiện Chương trình trong giai đoạn đến năm 2020; ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban Điều hành Chương trình ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của Chương trình và những nỗ lực của Tổng cục TCĐLCL trong triển khai thực hiện Chương trình.

Bộ trưởng nhất trí với những nội dung, nhiệm vụ, biện pháp, giải pháp triển khai Chương trình đến năm 2020 do Tổng cục TCĐLCL đề xuất.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh giao Tổng cục TCĐLCL chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ được giao quản lý các chương trình KH&CN có cùng mục tiêu hỗ trợ, nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020; Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020; Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiếu số giai đoạn 2016-2025; Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020; Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020; ...) xác định nội dung, cách thức phối hợp, lồng ghép thực hiện các nhiệm vụ thuộc các chương trình KH&CN này với các nhiệm vụ thuộc Chương trình quốc gia Năng suất Chất lượng nhằm đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của các chương trình và tập trung được nguồn lực khoa học và công nghệ hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Tổng cục TCĐLCL rà soát, kiến nghị đổi mới, kiện toàn Ban Điều hành Chương trình quốc gia Năng suất Chất lượng theo hướng bổ sung thành viên là đại diện các đơn vị quản lý các Chương trình KH&CN có cùng mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng của Bộ và đại diện một số hiệp hội.

Các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổng hợp đề xuất của các đơn vị quản lý Chương trình, xây dựng hướng dẫn xây dựng kế hoạch KH&CN năm 2018 của các Bộ, ngành, địa phương theo hướng tập trung, ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; đầu tư đồng bộ các giải pháp KH&CN từ nghiên cứu triển khai, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đến ứng dụng các công nghệ quản lý tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ... để phát triển sản phẩm mới, sản phẩm chủ lực, trọng điểm của quốc gia, ngành, địa phương. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ, phát triển sản xuất sản phẩm, hàng hóa cần quan tâm đến hỗ trợ phát triển lĩnh vực dịch vụ (ngân hàng, du lịch...)...

Được biết, theo mục tiêu, trong giai đoạn từ 2016 - 2020 của Chương trình 712 sẽ xây dựng mới 2.000 TCVN; 60% TCVN của hệ thống tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực;

Phải đạt 100% phòng thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa chủ lực đạt trình độ quốc tế;

Có 60.000 doanh nghiệp được hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng;

Xây dựng phong trào năng suất và chất lượng tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước;

100% doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm, hàng hóa chủ lực xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất và chất lượng;

Góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) trong tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) lên ít nhất 35% vào năm 2020.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang