Các loại trái cây ăn nhiều có thể mắc bệnh tiểu đường cần tránh

author 14:31 07/05/2017

(VietQ.vn) - Chuối, dưa hấu, xoài...đều là các loại trái cây quen thuộc rất tốt cho cơ thể con người nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ có thể mắc bệnh tiểu đường.

Trái cây luôn là nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với đời sống sinh hoạt của con người. Trong trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Ngoài ra, trong trái cây còn chứa hàm lượng chất xơ phong phú và nó có lượng calo thấp nên nó cũng đặc biệt có lợi cho những người muốn giảm cân mà vẫn tràn đầy năng lượng. Vì thế, nếu hàng ngày bạn bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống sẽ lợi ích vô cùng.

Tuy rất tốt nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều bởi trong mỗi thành phần của các loại trái cây đều chứa hàm lượng đường nhất định, nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường cao. Dưới đây là điểm mặt các loại trái cây như vậy người tiêu cần biết để tránh.

 Trái cây luôn là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng không nên ăn nhiều. Ảnh minh họa

 Trái cây luôn là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng không nên ăn nhiều. Ảnh minh họa

Chuối

Theo báo Thanh Niên, chuối luôn là loại trái cây được rất nhiều người chuộng bởi nó rất tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên trong mỗi 100g chuối có khoảng 12g đường trong đó. Mỗi quả chuối trung bình có khoảng 30g chất đường/carbohydrate. Nếu ăn chuối thường xuyên sẽ góp phần tăng lượng đường huyết rất dễ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Xoài

Xoài cũng là loại trái cây chứa vô vàn vitamin và chất xơ. Nhưng cũng như chuối, trong mỗi 100g xoài có khoảng 14g đường, vì vậy mỗi quả xoài có khoảng 30-35g đường trong đó. Ăn một quả xoài sẽ đóng góp hơn một nửa số lượng cho phép.

Dưa hấu

Mỗi 100g dưa hấu chỉ có 6g đường trong đó, nhưng cả quả chứa khoảng 50g đường. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe của mình.

Dứa

Dứa là loại trái cây vừa rẻ lại ngon và bổ nhưng mỗi 100g dứa mang khoảng 10g đường. Nếu dung lạp quá nhiều cơ thể sẽ hấp thu lượng đường tối đa rất bất lợi cho sức khỏe.

Sai lầm tai hại phản khoa học khi ăn sữa chua cần loại bỏ(VietQ.vn) - Ăn sữa chua để giảm cân, ai cũng có thể ăn hay ăn bao nhiêu cũng được...là những suy nghĩ sai lầm tai hại của nhiều người về thực phẩm bổ dưỡng này.

Một số lưu ý khi ăn trái cây

Để ăn trái cây an toàn bạn cần phải biết răng, hoa quả chứa hàm lượng nước trên 85%, protein không đến 1%, hầu như không có chất béo vì vậy, hoa quả mặc dù ngon miệng nhưng chỉ có thể làm dinh dưỡng bổ sung, không nên ăn quá nhiều. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo mỗi người lớn chỉ nên ăn khoảng 2 chén trái cây mỗi ngày, tùy thuộc vào tuổi tác và mức độ tập thể dục và nên chọn loại quả có kích thước nhỏ, theo Zing News.

Không nên coi ăn hoa quả để thay thế rau xanh là một sai lầm nghiêm trọng cần loại bỏ ngay. Bởi hoa quả và rau xanh mỗi loại có đặc điểm dinh dưỡng khác nhau, không thể thay thế cho nhau. Hàm lượng vitamin và muối vô cơ trong hoa quả không thể nào bằng được rau xanh.

Thói quen ăn cơm xong người Việt thường tráng miệng bằng đĩa hoa quả. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng thói quen này là không khoa học. Nguyên nhân là do hoa quả dễ bị tích tụ ở dạ dày cùng với thức ăn, làm cho dạ dày, đường ruột chướng khí, táo bón… gây ảnh hưởng không tốt cho chức năng tiêu hóa. Vì thế, ăn trái cây một giờ trước bữa ăn là cách tốt nhất để cơ thể bạn hấp thu tốt nhất các loại vitamin và các chất có trong hoa quả.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang