Công an các tỉnh đồng loạt cảnh báo lừa đảo giả mạo cảnh sát PCCC để bán hàng trục lợi

author 10:37 04/09/2020

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, nhiều tỉnh thành xuất hiện tình trạng nhiều đối tượng giả danh cán bộ chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy để bán tài liệu, thiết bị để trục lợi.

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp 'mắc bẫy' 

Mới đây Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh về việc có nhận được cuộc gọi từ các số máy lạ mạo danh cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ yêu cầu mua tài liệu, phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để lừa đảo, từ đó, thu lợi bất chính.

Sau khi nhận được những phản ánh trên, Công an quận Bắc Từ Liêm khẳng định, không có chủ trương cử cán bộ gọi điện cho các cơ quan, tổ chức, chủ các doanh nghiệp, hộ gia đình và các cá nhân trên địa bàn để yêu cầu mua tài liệu, phương tiện phòng cháy và chữa cháy.

Hành vi lừa đảo trên không chỉ xuất hiện ở TP. Hà Nội mà theo thông tin từ Công an Quảng Ninh, thời gian qua trên địa bàn TP Hạ Long cũng xuất hiện tình trạng mạo danh cán bộ cảnh sát PCCC yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh... thực hiện các nội dung liên quan đến các quy định PCCC với mục đích lừa đảo, trục lợi.

 Xuất hiện đối tượng giả danh các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy để lừa đảo bán tài liệu ở nhiều tỉnh thành. Ảnh: CATQ

Theo phản ánh của ông Lê Minh Tiến, Phó Giám đốc Công ty CP Cơ khí Tiến Mạnh (TP Hạ Long), khoảng nửa tháng trước, ông nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ, người gọi giới thiệu là cán bộ cảnh sát PCCC thuộc Công an TP Hạ Long. Người này cho biết, sắp có đợt tập huấn PCCC, đề nghị Công ty đăng ký tham gia từ 2 người trở lên, kinh phí 1,6 triệu đồng/người. Sau khi đăng ký, Công ty sẽ được hỗ trợ 2 bình chữa cháy. Khi thấy thái độ do dự của ông Tiến, người này tiếp tục đề nghị Công ty nộp tiền để được nhận bình chữa cháy trước rồi sẽ sắp xếp việc tập huấn sau. Tuy nhiên, do đã được cán bộ cảnh sát PCCC tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo trong các lần làm việc trước đó, ông Tiến hết sức cảnh giác, đã từ chối và báo cho lực lượng cảnh sát PCCC. 

Tiếp đến vào đầu tháng 8/2020, ông Lê Đức Dương - DNTN của một khách sạn ở TP Hạ Long cũng nhận được những cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ cảnh sát PCCC. Theo ông Dương, họ gọi điện thoại 3 lần trong 2 ngày liên tiếp với các số điện thoại khác nhau, giới thiệu những tên khác nhau. Nội dung là có chương trình tập huấn PCCC trong thời gian từ ngày 10-13/8, yêu cầu cơ sở khi có công văn đến thì nộp 850.000 đồng để được cấp tài liệu. Sau khi nhận cuộc gọi lần đầu, ông Dương tỏ ra nghi ngờ vì cách làm việc này không giống với các cuộc làm việc trước đó của cảnh sát PCCC, nên đã thông báo cho cán bộ cảnh sát PCCC để xác minh.

Theo ghi nhận của Công an Quảng Ninh, đây chỉ là 2 trong số rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh trở thành mục tiêu lừa đảo của các đối tượng giả danh cảnh sát PCCC nói riêng và các đơn vị chức năng nói chung.

Tương tự, theo thông tin từ Công an tỉnh Tuyên quang, trước đó nhiều cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân cũng phản ánh tình trạng một số đối tượng giả danh Cảnh sát PCCC để bán sách, tài liệu liên quan đến công tác PCCC.

Thận trọng trước phần mềm độc hại ngụy trang dưới dạng Adobe Flash Player(VietQ.vn) - Apple được cho là đã vô tình phê duyệt phần mềm độc hại phổ biến được ngụy trang dưới dạng bản cập nhật cho Adobe Flash Player. Việc Apple triển khai thêm khâu xác thực là một hồi chuông báo tử cho nhiều chiến dịch quảng cáo tiêu chuẩn,

Đề cao cảnh giác trước các đối tượng lừa đảo 

Theo lực lượng công an các tỉnh, đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây phiền hà, khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, gây dư luận xấu trong xã hội. Việc này cũng làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng công an nhân dân.

Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là gọi điện thoại đến các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh... tự giới thiệu là cán bộ của phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh yêu cầu nạn nhân tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC. Có trường hợp các đối tượng còn đe dọa se xử phạt hành chính nếu không thực hiện theo yêu cầu.

Theo đó, những người tham gia tập huấn sẽ phải đóng góp một khoản tiền để mua các loại sách, tài liệu phục vụ tập huấn. Các đối tượng không trực tiếp ra mặt, tất cả giao dịch được thực hiện điện thoại và dịch vụ chuyển phát. Chất lượng, nội dung của các tài liệu trên chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng. Sau khi giao dịch thành công các đối tượng lập tức biến mất, số điện thoại không liên lạc được.

Để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trên, lực lượng công an các tỉnh khuyến cáo, mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác. Trong trường hợp cần tập huấn nghiệp vụ PCCC hoặc thực hiện các yêu cầu công việc có liên quan đến công tác PCCC, người dân, doanh nghiệp cần liên hệ trực tiếp với phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh. Khi phát hiện những trường hợp có biểu hiện nghi vấn, người dân cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang