Cảnh báo nguy hiểm: Uống trà nóng dễ bị ung thư thực quản

author 13:41 28/03/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, những người có thói quen uống nhiều hơn 700ml trà ở nhiệt độ 60 độ C mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 90% so với người khác.

Hãng tin CNN cho hay, để có được kết luận nêu trên, các nhà nghiên cứu đã theo dõi thói quen uống trà của 50.045 người trong độ tuổi 40-75 ở Golestan (Iran) trong khoảng 10 năm. Kết quả cho thấy, đã có 317 trường hợp mắc ung thư thực quản mới được phát hiện.

Ông Farhad Islami, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, có rất nhiều người có thói quen uống trà, cà phê hoặc các đồ uống nóng khác. Tuy nhiên, theo những kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học do vị này dẫn đầu, việc sử dụng đồ uống nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Phân tích từ các nhà khoa học cho thấy, những chấn thương lâu ngày do tác động từ nhiệt độ cao có thể gây viêm và dẫn đến ung thư hoặc làm cho các chất gây ung thư dễ dàng xâm nhập vào niêm mạc thực quản qua thức ăn hoặc đồ uống.

“Trên thực tế, bất cứ đồ nóng nào cũng nguy hiểm. Ví dụ như mứt được làm nóng bằng lò vi sóng cũng có thể gây ra chấn thương thực quản. Những chấn thương này có thể dẫn đến thay đổi tế bào và gây ra ung thư”, tiến sĩ Stephen Evans, giáo sư tại Trường y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London cho biết, đồng thời nhấn mạnh yếu tố gây ung thư thực quản ở thức uống nóng là nhiệt độ chứ không phải loại đồ uống.

Ảnh minh họa 

Cùng quan điểm,  tiến sĩ James Doidge (Đại học London) nói rằng, những tác động lặp đi lặp lại trên bất cứ bề mặt nào của cơ thể cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Giống như việc cháy nắng có thể gây ung thư da, hút thuốc lá gây ung thư phổi và nhiều thực phẩm, đồ uống có thể gây nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên Annals of Internal Medicine chỉ ra rằng việc uống trà nóng, kết hợp với sử dụng rượu nặng và thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cánh báo về việc uống cà phê, trà và các loại đồ uống nóng khác ở nhiệt độ hơn 149 độ F tương đương 65 độ C “có thể gây ung thư”.

Tiến sĩ Farhad Islami nói thêm, không có bất kì lợi ích nào của việc sử dụng đồ uống quá nóng, đồng thời khuyên mọi người nên làm nguội đồ uống trước khi dùng để đảm bảo không bị tổn thương do nhiệt cũng như tránh nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Bảo Lâm (Theo CNN)

19 tuổi bị suy gan, suy thận do uống trà giảm cân trên mạng(VietQ.vn) - TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo chị em phụ nữ không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại thuốc, trà không rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang