Chiến trường Syria lại ‘nóng’ từng ngày vì vũ khí ‘hỏa thần’ của Nga

author 16:07 04/05/2018

(VietQ.vn) - Súng nhiệt áp RPO-A Shmel là vũ khí bộ binh đáng sợ nhất do Nga chế tạo. Vũ khí này đã được Nga điều tới Syria để tiêu diệt phiến quân IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nói tới loại súng nhiệt áp đáng sợ này, trước đó trang Popular Mechanics của Mỹ cho biết, lực lượng vũ trang Nga cũng chỉ mới thử dùng loại vũ khí này trên chiến trường Syria trong một số chiến dịch đặc biệt, trong đó có việc tiêu diệt phiến quân khủng bố IS.

Bằng chứng cho thấy, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tấn công nhóm khủng bố IS, người ta đã nhìn thấy binh sĩ Nga sử dụng vũ khí nhiệt áp này. Sau đó Nga đã cấp cho quân đội Syria một số lượng nhất định loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm này.

Trọng lượng nhẹ dễ cơ động mang vác, đặc biệt là sức hủy diệt lớn khiến súng nhiệt áp RPO-A Shmel là loại vũ khí bộ binh đáng sợ nhất hiện nay do Nga sản xuất có mặt tại chiến trường Syria.

 Súng nhiệt áp PRO Shmel là vũ khí đáng sợ nhất đối với phiến quân IS tại Syria. Ảnh: ANTĐ

 Súng nhiệt áp PRO Shmel là vũ khí đáng sợ nhất đối với phiến quân IS tại Syria. Ảnh: ANTĐ

Súng nhiệt áp PRO Shmel là loại súng phóng tên lửa áp nhiệt. Chính loại vũ khí này đã khiến khủng bố IS phải chui ra khỏi những hầm ngầm cố thủ để đầu hàng liên quân Nga-Syria nếu không muốn bị chúng thiêu rụi.

Điểm làm nên sức mạnh của loại súng nhiệt áp này của Nga đó chính là loại súng phóng tên lửa áp nhiệt sử dụng một lần với các loại đầu đạn như đạn gây cháy, đạn áp nhiệt, đạn khói, hay đạn rocket. Súng được phát triển vào năm 1984, nòng súng được làm bằng sợi thủy tinh không có rãnh xoắn và tên lửa được đặt sẵn trong ống phóng nòng súng.

Khi bắn thuốc đẩy vốn được đặt trong một khoang riêng biệt với tên lửa sẽ đẩy tên lửa ra khỏi súng cũng như tạo một luồng khí phụt đẩy ra phía sau để tạo hiệu ứng không giật cho súng, vì thế khi bắn phải để ý ở phía sau có vật cản lớn ở gần không, nếu có nó sẽ làm luồn phản lực giật ngược lại gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Đạn tên lửa khi phóng ra khỏi súng bốn cánh phía sau của tên lửa sẽ bật ra và làm tên lửa xoay khi bay để giữ độ ổn định và chính xác. Tay cầm cò súng có thể gấp lại để tiện cho việc di chuyển, súng còn có tay cầm chữ I phía trước để tiện cho việc cầm nắm.

Mổ xẻ vũ khí có sức sát thương 'tàn bạo' nhất lịch sử nhân loại của Mỹ(VietQ.vn) - Bom phát quang BLU-82/B là vũ khí phi hạt nhân của Mỹ có sức sát thương cực mạnh đã được nước này triển khai ở nhiều chiến trường trong các cuộc chiến tranh trước đó.

Với 2,1 kg nhiên liệu nổ nhiệt áp súng có sức công phá tương đương đạn pháo 107 mm nổ mạnh, nhưng lại có thể tạo ra và giữ được một khu vực lửa bao trùm có nhiệt độ cực cao tỏa ra xung quanh trong bán kính hơn 3m.

Theo những thông tin được công khai, hiện nay súng nhiệt áp trong quân đội Nga có 3 mẫu đạn khác nhau đạn gây cháy (RPO-Z), nhiệt áp (RPO-A) hay tạo khói (RPO-D). Và loại đạn vừa được SAA thu giữa thuộc loại RPO-A.

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn RPO-A hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu trong nơi ẩn nấp như trong các tòa nhà, hang động, hẻm núi, ngoài ra đạn rocket cũng có khả năng phá hủy công sự, hầm ngầm kiên cố và dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu bọc giáp nhẹ. 

Khi tác chiến, đạn nhiệt áp tạo nên vùng áp suất cao với thể tích lên đến 80 m3 tạo nên hiệu quả cao trong việc tiêu diệt đối phương ẩn nấp trong các công sự. Đạn nhiệt áp tạo ra một vụ nổ trên không với nhiệt độ lên đến 2.000 độ C mà không cần phải xuyên thủng bức tường của công sự.

Với sức nóng của vụ nổ nhiệt áp cơ hội sống sót trong khu vực ảnh hưởng của nó gần như bằng 0. Những binh lính đối phương ở vị trí xa hơn sẽ bị tổn thương bởi chấn động của áp lực vụ nổ. Với sức hủy diệt khủng khiếp này sẽ khiến mọi sinh vật sống nằm trong bán kính sát thương xung quanh mục tiêu nếu chưa bị sức nóng thiêu cháy sẽ bị chênh lệch áp suất đột ngột và mất dưỡng khí dẫn đến ngất hoặc bị tiêu diệt, đây được coi là thứ vũ khí cầm tay hủy diệt trên chiến trường.

Được biết, trong cuộc chiến tại Thủ đô Grozny của Chechnya năm 2000, Nga thường xuyên phải chiến đấu với phiến quân Chechnya giữa các tòa nhà. Trong điều kiện đó, súng nhiệt áp Shmel là vũ khí hiệu quả nhất để tiêu diệt kẻ thù xuống khỏi các tòa nhà, căn hộ, tầng hầm và các công sự.

Ngày nay Shmel vẫn phục vụ trong quân đội Nga và như biệt danh “ống phóng ma quỷ”, nó là một vũ khí tạo nên tâm lý hoảng sợ với một cảm giác dễ bị tổn thương và không có khả năng ẩn nấp cho đối phương. Tuy nhiên, hiện không rõ vì sao loại vũ khí đáng sợ này lại lọt vào tay lực lượng ủng hộ thánh chiến ở Syria.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang