Choáng với công nghệ sản xuất xúc xích ngon, bẩn, rẻ

author 06:42 17/12/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, xúc xích được coi là món ăn ngon, bổ, rẻ nhưng nếu tận mắt chứng kiến xúc xích có đỉa hay công nghệ siêu bẩn tại những xưởng sản xuất xúc xích, người tiêu dùng hẳn sẽ phải gọi là xúc xích ngon, bẩn, rẻ.

Từ việc xúc xích có đỉa

Theo phản ánh của chị Minh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì gói xúc xích này được chị mua tại một đại lý lớn trên địa bàn Hà Nội. Yên tâm vì gói xúc xích vẫn còn hạn sử dụng nên chị đã cắt ra cho con ăn. Tuy nhiên, vừa cắt chiếc xúc xích thì chị Minh bàng hoàng khi nhìn thấy giữa thanh xúc xích là vật đen, nhầy nhầy lẫn vào xúc xích. Không tin vào mắt mình, chị Minh Xem lại nhãn mác của bao bì, chị giật mình khi thanh xúc vẫn còn gần 2 tháng nữa mới hết hạn sử dụng.

Chị Minh kể chuyện lại với một số chị em nội trợ trong xóm, nhiều người giật mình vì lâu nay xúc xích vẫn là món ăn yêu thích của các con. Sau khi "tận mục sở thị" chiếc xúc xích này, nhiều người nghi ngờ vật thể lạ trong xúc xích chính là đỉa. Bà Bình (Nghĩa Tân, Hà Nội) bức xúc: "Cái chất nhầy nhầy này rất giống con đỉa, thế này mà mẹ không biết để cho con ăn phải thì đúng là không biết phải nói sao".

Trước đó, xúc xích của Vissan cũng bị tố có mùi hôi, chảy nước ủng, thối trong khi vẫn còn hạn sử dụng. Ngày 7/8/2012, Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu, ông Nguyễn Minh Trung mua gói xúc xích heo tiệt trùng hiệu Vissan mua tại tiệm tạp hóa gần cơ quan ở phường 3, thành phố Bạc Liêu, về cho con ăn. Tuy nhiên, khi cắt xúc xích thành từng miếng, ông phát hiện xúc xích đã ủng, chảy nước và bốc mùi hôi thối.

Vật thể lạ giống con đỉa trong xúc xích tiệt trung đóng gói

Vật thể lạ giống con đỉa trong xúc xích tiệt trung đóng gói. Ảnh: Kinh doanh và Pháp luật

Xúc xích ngậm hàng tá hóa chất

Xưởng sản xuất của công ty C.P. nằm sâu trong căn nhà có cửa sắt biệt lập của ngõ Khâm Thiên, khi PV muốn ngỏ ý vào thăm xưởng thì chủ xưởng cho biết: "Trong đấy công nhân đang xay, trộn thịt nên không vào được. Có gì chị cứ nói để xem xưởng có đáp ứng được nhu cầu không".

Biết PV đi lấy hàng về bán ngoài vỉa hè, anh Lộc - chủ xưởng C.P. cho hay: "Nếu lấy về bán như thế thì nên lấy loại hàng "tầm tầm", lúc rán lên, xúc xích trông cũng rất ngon và bóng như hàng loại 1. Chị lấy từ 200 cái trở lên sẽ được giảm 10% để gia đình giữ mối hàng".

Xưởng C.P. nằm biệt lập trong ngõ sâu. Kín đáo quan sát về phía xưởng đang gia công xúc xích, PV thấy có nhiều công nhân đang hối hả. Anh Tuấn cho biết: "Trong các thành phần của xúc xích chỉ có khoảng 10% thịt tự nhiên, 30% là mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ của chất đạm và chất béo, các chất ổn định đạm như dầu thực vật và nước".

"Xưởng này còn cho thêm chất sodium nitrite. Ngoài chức năng bảo quản, sodium nitrite còn giúp ngăn ngừa chứng ngộ độc thịt. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, chất này sẽ hình thành chất gây ung thư nitrosamine ở ruột của chúng ta. Ngay cả bọn trẻ nhà tôi, tôi cũng cấm không cho ăn xúc xích bán ở vỉa hè, trường học. Không chỉ ở đây mà nhiều nơi khác cũng làm vậy nên muốn mua hàng không có hóa chất sodium nitrite, tìm không ra...".

Khi đã tỏ ra "cùng hội cùng thuyền", PV hỏi: "Cho nhiều hóa chất, phụ gia vào xúc xích, anh không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng à?". Anh Tuấn hồn nhiên: "Biết thì vẫn biết đấy cô ạ, nhưng nếu không dùng phụ gia, sodium nitrite thì xúc xích rất nhanh hỏng và không có lời. Nếu không cho chất bảo quản thì sản phẩm hỏng lâu rồi, nhớt và nứt nẻ nên xưởng "buộc" phải cho phụ gia vào để lúc vận chuyển, bảo quản được... tốt hơn".

Xúc xích lợn độn da gà

Da gà không rõ nguồn gốc được sử dụng để sản xuất xúc xích

Da gà không rõ nguồn gốc được sử dụng để sản xuất xúc xích. Ảnh: Báo Hải quan

Ngày 10/12, Đội QLTT số 5 phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường – Công an quận Hai Bà Trưng và Trạm thú y quận Hai Bà Trưng tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại xưởng chế biến thực phẩm “Dương Yến” - số 52, ngách 145, ngõ 191 Minh Khai (Hà Nội).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 205kg da gà sơ chế đóng gói, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không có hạn sử dụng. Theo Đội QLTT số 5, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 6,7 triệu đồng. Chủ cơ sở kinh doanh, bà Hồ Thị Hải Yến thừa nhận toàn bộ số da gà được sơ chế, đóng gói là mua trôi nổi trên thị trường để mang về sản xuất. Trong đó, giá mua vào là 17.000 đồng/kg da gà sơ chế đóng gói, giá bán xúc xích thành phẩm là 30.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, đoàn kiểm tra đã bàn giao toàn bộ 205kg da gà sơ chế đóng gói và hơn 100kg xúc xích bẩn được chế biến từ nguyên liệu không có hạn sử dụng cho cơ quan quản lý thú y và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội URENCO 11 để xử lý và tiêu hủy theo quy định.

Thái Hà (Tổng hợp từ Báo Kinh doanh & Pháp luật, Báo Hải quan và Báo ĐSPL)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang