Có thể bị nhiễm trùng máu, HIV từ dụng cụ xăm hình kém chất lượng

author 10:52 18/07/2019

(VietQ.vn) - Không riêng gì mực xăm kém chất lượng mới tiềm ẩn nhiều rủi ro mà ngay cả những dụng cụ xăm hình cũng có thể gây nhiễm khuẩn nếu không được khử trùng đúng cách.

Khác xa với định kiến người xăm hình thường là dân “ăn chơi, đua đòi, hống hách, ngang ngược...”, ngày nay những người trẻ đến với hình xăm đơn giản vì họ yêu thích, đam mê và muốn lưu giữ một kỷ niệm, một dấu ấn trên cơ thể. Tuy nhiên họ lại không biết rằng, những dụng cụ xăm hình nếu không có nguồn gốc rõ ràng, không được khử trùng tốt sẽ rất dễ nhiễm bệnh, kể cả HIV. Thực tế đã không ít lần lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở sử dụng các dụng cụ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Đội An ninh Y tế, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hải Phòng và Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương đã kiểm tra đột xuất cơ sở phun xăm nghệ thuật NH tattoo, địa chỉ tại số 244 phố Hai Bà Trưng, quận Lê Chân do Bùi Văn Năm, trú tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên làm chủ. Qua kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh và giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các loại mực, dụng cụ phun xăm.

Nếu dùng dụng cụ xăm hình không rõ nguồn gốc, không đảm bảo khử trùng sẽ rất dễ lây bệnh nguy hiểm

Được biết, toàn bộ số mực, dụng cụ xăm của cơ sở này được mua qua mạng Internet của một cơ sở tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở này sử dụng thuốc gây tê trong khi xăm. Đặc biệt, kim xăm không được xử lý vô trùng. Trước những sai phạm trên, Đoàn kiểm tra liên ngành đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của cơ sở, lập biên bản, làm rõ nguồn gốc các thiết bị, mực phun xăm.

Tương tự, Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở xăm Hồng Kông, địa chỉ tại số 207A phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở là Nguyễn Trương Tuyến, trú tại phường Đông Hải 1, quận Hải An không xuất trình được đăng ký kinh doanh. Đoàn thanh tra còn phát hiện một số phẩm màu, vật liệu xăm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, không có tem nhãn tiếng Việt.

Dùng máy bơm nước gia đình coi chừng ‘uổng mạng’ vì điện giật(VietQ.vn) - Máy bơm nước từ lâu được hầu hết các gia đình lựa chọn tuy nhiên nếu sử dụng không cẩn thận thiết bị này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây tử vong vì điện giật.

Liên quan tới dụng cụ xăm hình, theo bác sỹ Linda Katz (FDA), bơm mực bị nhiễm khuẩn hoặc sử dụng kim nhiễm khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn ở chỗ xăm. Các dấu hiệu nhiễm khuẩn bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy, chảy dịch ở vết thương, để lại sẹo, hoặc đau quá mức. Kể cả sau khi vùng nhiễm trùng trên da đã được chữa khỏi, vùng da đó cũng có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Nếu vùng nhiễm trùng không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây nhiễm trùng máu. Sự nhiễm trùng này có thể gây sốt, ớn lạnh và toát mồ hôi.

Đặc biệt là không thể phân biệt những bộ dụng cụ và mực nhiễm khuẩn với những bộ dụng cụ và mực bình thường. Vì vậy, FDA khuyến nghị người tiêu dùng cảnh giác với các sản phẩm mực xăm vĩnh viễn hoặc các bộ xăm truyền thống mà không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Người tiêu dùng và nghệ nhân xăm nên tìm kiếm trợ giúp y tế nếu có bất cứ triệu chứng nhiễm trùng nào, không sử dụng mực xăm và các bộ dụng cụ không có nhãn hiệu, không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. 

Ngoài ra, theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu cũng cho biết, phun xăm tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm các loại bệnh qua đường máu nếu dùng chung kim hoặc các dụng cụ xăm. Quá trình phun xăm là việc đưa mực màu vào lớp thượng bì (phun màu) hay vào sâu đến lớp hạ bì (xăm màu) của da. Các kỹ thuật viên sẽ dùng kim hay "bút xăm", nếu không đảm bảo vệ sinh về dụng cụ sẽ rất nguy hiểm. Sự thiếu cẩn trọng này có thể dẫn đến việc lây nhiễm các bệnh như: viêm gan B, viêm gan C, HIV...

Trên thực tế, người xăm chỉ yêu cầu thay kim xăm (là phần tiếp xúc trực tiếp với da) mà bỏ qua việc vệ sinh máy xăm, kiểm tra chất lượng của mực xăm. Dịch vụ xăm thủ công thường dùng chung kim xăm. Nếu kỹ thuật viên dùng găng, bông không đảm bảo vô khuẩn thì khách hàng có thể bị nhiễm trùng, sưng nề vùng xăm. Khách hàng có thể bị dị ứng với chất màu đưa vào cơ thể gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng dịch vụ, các cơ sở thẩm mỹ phải đảm bảo công tác vệ sinh, an toàn. Tuyệt đối không dùng chung kim xăm, mực xăm cho khách hàng; bông gòn phải sạch, đeo găng tay trong suốt quá trình thao tác cho khách hàng. Kỹ thuật viên phải hướng dẫn khách hàng giữ vệ sinh, đảm bảo không bị lây nhiễm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phun xăm thẩm mỹ không đảm bảo các điều kiện vệ sinh y tế.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang