Công bố 51 đơn vị được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19

author 16:46 04/05/2020

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa cập nhật danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Theo đó có 51 đơn vị trong cả nước được thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19, trong đó 24 đơn vị ở miền Bắc, 4 đơn vị ở miền Trung, 1 đơn vị ở Tây Nguyên và 22 đơn vị ở miền Nam.

Danh sách 51 đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. 

Hiện nay, trên thế giới đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 là xét nghiệm tìm gen vi rút (phương pháp RT-PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội vào sáng 4/5, hiện số mẫu đã xét nghiệm là 81.293 mẫu, trong đó có 19.247 mẫu test nhanh và 62.046 mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Trong số 19.247 mẫu test nhanh, 52 mẫu có kết quả dương tính, nhưng khi xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR thì đều âm tính. Xét nghiệm bằng test nhanh cho kết quả nhanh (sau 20 phút) nhưng có nhược điểm là độ chính xác chỉ đạt 60-70% và có phản ứng chéo với các bệnh khác.

Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm RT-PCR có độ chính xác cao vì phát hiện trực tiếp gen của vi rút, nên tại thời điểm dương tính thì bệnh nhân chắc chắn đang có vi rút SARS-CoV-2 trong người. Vì vậy, phương pháp RT-PCR thường được dùng để khẳng định lại kết quả xét nghiệm nhanh.

Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống dịch bệnh, việc phối hợp cả 2 phương pháp xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh sẽ giúp kiểm soát dịch nhanh và tốt hơn nhằm giảm tải áp lực y tế và tập trung nguồn lực vào điều trị những ca thực sự mắc SARS-CoV-2.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Ngăn chặn tình trạng hàng hóa giả mạo xuất xứ ‘Made in Vietnam’(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP. Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện những vụ việc liên quan đến hàng hóa Trung Quốc giả xuất xứ Việt Nam để nhập khẩu.

 An Hạ 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang