Công nghệ VAR 'cứu' tuyển Việt Nam khỏi bàn thua oan tại tứ kết Asian Cup 2019 như thế nào?

author 21:54 24/01/2019

(VietQ.vn) - Phút thứ 24 trận đấu giữa Việt Nam vs Nhật Bản trong khuôn khổ tứ kết Asian Cup 2019, công nghệ VAR đã góp phần “cứu” cho tuyển Việt Nam một bàn thua oan.

Cụ thể, vào thời điểm nêu trên, ĐT Nhật Bản đã được trọng tài cho hưởng một tình huống đá phạt góc. Từ pha đá phạt góc này, trung vệ Yoshida băng vào đánh đầu cận thành, mở tỉ số trận đấu.

Tuy nhiên, ngay sau đó, nhận được báo cáo từ thành viên tổ vận hành công nghệ VAR, trọng tài chính đã ngay lập tức đưa ra quyết định không công nhận bàn thắng cho Nhật Bản.

Trước đó, vào ngày 22/1, sau khi có quyết định từ AFC về sử dụng công nghệ VAR, tuyển Việt Nam cũng đã được lên dây cót tinh thần để tiếp nhận công nghệ này. HLV Park Hang-seo đã nhắc nhở các học trò cần lắng nghe kỹ để vận dụng phù hợp, tận dụng mọi ưu điểm của công nghệ VAR. Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng nhấn mạnh các cầu thủ phải tuyệt đối tôn trọng quyết định của trọng tài, không áp đặt nhận định của cá nhân mình lên quyết định của trọng tài và chỉ được phép dừng chơi bóng khi có tiếng còi của trọng tài cất lên.

Cầu thủ Nhật Bản để bóng chạm tay nhưng không qua nổi sự tinh tế từ công nghệ VAR.

Tại kỳ World Cup 2018 vừa qua, VAR là công nghệ được giới chuyên gia, người hâm mộ hết lời tôn vinh khi góp công lớn trong việc tạo ra thứ bóng đá công bằng. Tỷ lệ bắt chính xác các tình huống quan trọng trong kì World Cup này khi có công nghệ VAR được tăng lên 99,32% (so vớ 95% khi không có sự trợ giúp của công nghệ này). Thậm chí, chính FIFA cũng khẳng định, công nghệ VAR khiến các cầu thủ chơi fair-play hơn.

Khi công nghệ VAR được đưa vào trận đấu, trọng tài chính, hai trọng tài biên, trọng tài thứ ba và trợ lý trọng tài video (VAR) trao đổi liên tục thông tin qua tai nghe. 

Sau một sự cố hoặc tình huống tranh cãi trên sân, công nghệ VAR có thể góp phần đưa ra đề nghị hoặc trọng tài yêu cầu phòng VAR đưa ra ý kiến. VAR cũng có thể báo cáo, cung cấp về các sự cố mà trọng tài bỏ qua hoặc khó quan sát. 

Trong trường hợp này, trọng tài có thể chấp nhận phán quyết của tổ điều khiển VAR hoặc kiểm tra lại bằng màn hình đặt ở đường biên. Bản thân VAR đặt trong phòng điều hành tại trung tâm Matxcova.

Đội ngũ vận hành công nghệ VAR gồm 1 VAR và 3 trợ lý, tất cả đều là quan chức FIFA. Mỗi một trợ lý lại ở trong phòng điều hành video với 10 màn hình chiếu đủ góc độ. Các màn hình cảm ứng cho phép trọng tài phóng to, thu nhỏ, liên tục thay đổi góc độ khác nhau. Để mọi việc được công khai minh bạch, đồ họa cùng video phát lại được chiếu trên màn hình khổng lồ trong sân vận động cho cầu thủ và khán giả được xem.

Như vậy, có thể thấy, việc áp dụng công nghệ VAR đã mang lại những lợi ích to lớn đến như thế nào trong hành trình tôn vinh bóng đá đẹp. Tất nhiên, nếu đánh giá một cách khách quan, kết quả của một trận đấu bóng đá phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như trình độ chuyên môn cầu thủ, phong độ thi đấu, chiến thuật chứ không riêng công nghệ.

Nhưng nếu có thêm “cánh tay đắc lực” như công nghệ VAR, những trận đấu với tính chất quan trọng như cuộc chiến giữa Việt Nam vs Nhật Bản sẽ công bằng và kịch tính hơn.

Bảo Lâm

Công nghệ VAR sẽ được dùng trong trận Việt Nam vs Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019(VietQ.vn) - Công nghệ VAR sẽ được sử dụng hỗ trợ trọng tài từ vòng tứ kết Asian Cup 2019. Trận đấu giữa Việt Nam vs Nhật Bản là lần đầu tiên công nghệ này được sử dụng ở giải đấu cao nhất châu lục.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang