Đã tìm thấy máy bay Malaysia mất tích trên biển chưa?

author 20:46 09/03/2014

"Tàu bay DSC6 báo về đã tìm thấy một mảnh vỡ nghi là của máy bay. Tuy nhiên trời tối nên không thể hạ cánh mà chỉ có thể chụp lại ảnh. Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN lo lắng, nếu không vớt ngay nhỡ may trôi đi thì sao?

Sự kiện:

Trước đó, lực lượng tìm kiếm khẳng định phát hiện miếng composite nghi là ốp phía trong cửa máy bay. Tối quá không vớt được, sáng mai tàu bay DSC6 sẽ ra xác định tiếp. Lập tức, Trung tâm chỉ huy yêu cầu Cục Hàng hải VN điều tàu ra vị trí tìm thấy miếng composite. Các tàu của ta đang tăng tốc về vị trí được chỉ định.

Nếu đúng tàu bay rơi tại vị trí ta đang tìm kiếm, phần việc đang chờ các cơ quan chức năng của Việt Nam là rất lớn. Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc điều tra và công bố các thông tin liên quan.

ẢNH TÌM KIẾM MÁY BAY MALAYSIA TRÊN BIỂN

Cán bộ bay đã chụp lại được miếng composite và gửi về Sở chỉ huy. Thêm cả một vật nghi thanh bằng ngang của đuôi máy bay. Vị trí tìm thấy mảnh vỡ máy bay có tọa độ gần 8độ 47 phút 32 Bắc – 103độ 22phút 26 giây Đông. Cách Thổ Chu 80km Nam – Tây Nam". Tờ Giao thông Vận tải đưa tin.

Ông Đinh Đức Tuấn Phó cục trưởng Cục hàng không nhận định: “Ngay một lúc vừa mất thông tin, rada dưới mặt đất "mù" thì chỉ có thể rơi vào trường hợp có người cố tình can thiệp, tắt hệ thống trên máy bay".

Trước khi có giả thuyết của Việt Nam về việc tắt hệ thống trên máy bay, các chuyên gia nước ngoài cũng có những nhận định tương tự. 

Theo thiết kế, máy bay B777 được trang bị máy phát định vị khẩn cấp (ELT). Thiết bị này sẽ tự động báo vị trí nếu máy bay rơi xuống nước hoặc nơi tiếp xúc mặt đất. 

 Mohan Ranganathan, một nhà tư vấn an toàn hàng không, người đang làm việc tại Ủy ban Tư vấn An toàn Hàng không Dân dụng Ấn Độ trả lời tờ Guardian rằng những dữ liệu chuyến bay trực tuyến cho thấy nó đã mất độ cao nhanh chóng và thay đổi hướng đi một cách bất ngờ. Cùng với việc các đài không lưu của Việt Nam, Malaysia hay Singapore đều không phát hiện được hướng bay mới của chiếc B777, giả thuyết đặt ra là hệ thống liên lạc và kiểm soát không lưu của máy bay đã bị ngắt.

Ngoài ra, một giả giả thuyết khác là tất cả các hệ thống này đều đã hỏng đồng thời.

 Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không của Vietnam Airlines phân tích: "Trước khi các chuyến bay cất cánh, đơn vị kỹ thuật phải kiểm tra rất kĩ, với một danh sách hàng trăm khoản mục. Đó chính là lý do tại sao các chuyến bay có thể bị hoãn bởi yêu cầu tuyệt đối là tất cả các thiết bị bắt buộc phải hoạt động bình thường, ổn định thì mới được cất cánh. Vì vậy, chuyện hàng loạt hệ thống liên lạc, định vị hỏng cùng lúc rất khó có thể xảy ra". 

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định là đã loại trừ những thông tin may mắn về chuyến bay. Thứ trường Tiêu nhấn mạnh, phía Việt Nam sẽ chỉ tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Ông Tiêu đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng, hàng không, hàng hải, quốc phòng khi đã triển khai rất quyết liệt. Công tác đảm bảo an toàn bay của các máy bay tìm kiếm thuộc các lực lượng được giữ vững. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu tại cuộc họp. Ông Tiêu cũng cho rằng, vết dầu mà chúng ta phát hiện theo hướng gió lệch đi 80km về phía tây nam, vệt dầu mờ nhạt hơn có chiều dài khoảng 20km và rộng 500m. Chúng ta đã xác định được khu vực tìm kiếm nên đề nghị các đơn vị hàng không đảm bảo an toàn, lưu ý. "May mắn với máy bay này là khó xảy ra, chúng ta không nên đánh giá và cần tập trung vào xử lý sự cố, nguyên nhân tai nạn cần có sự tham khảo của nhà chức trách nước sở tại", Thứ trưởng Tiêu nói.

Nghe báo cáo của các bộ ngành liên quan về việc triển khai tìm kiếm từ 8-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nỗ lực của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng. Theo Phó Thủ tướng, mặc dù thời điểm mất liên lạc máy bay  chưa vào FIR của Việt Nam nhưng các cơ quan liên quan đã lập tức nắm tình hình, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo mở rộng TKCN.

Phó Thủ tướng cho rằng hiện nay việc tìm kiếm vẫn ở giai đoạn I, phạm vi tìm kiếm rất rộng và chưa xác định được máy bay rơi hay không. Vì vậy phải phổ rộng thông tin để tìm kiếm, tìm kiếm trên diện rộng nhưng phân chia rõ khu vực tìm kiếm của các phương tiện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Thủ tướng đã chỉ thị Ủy ban Quốc gia TKCN và Ủy ban TKCN hàng không dân dụng huy động tối đa lực lượng tìm kiếm máy bay này và cứu nạn khi phát hiện.

“Công tác TKCN phải triển khai 24/24 giờ, nếu máy bay rơi xuống biển thì khả năng người sống sót vẫn còn. Mở rộng vùng tìm kiếm nhưng không bỏ các vùng khác, tập trung vào biển phía Tây đảo Thổ Chu. Không được có suy nghĩ các nạn nhân không còn sống sót. Dù chưa xác định được vị trí máy bay ở đâu nhưng không được dừng TKCN. Đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn II”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, hiện Việt Nam đang triển khai tìm kiếm ở giai đoạn I, tức là TKCN. Nếu xác định máy bay rơi trong vùng FIR (vùng thông báo bay) của Việt Nam thì Việt Nam sẽ phải lập Ủy ban điều tra nguyên nhân sự cố máy bay theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Theo đó Bộ trưởng Bộ GTVT là chủ tịch ủy ban. Ngoài các bộ ngành liên quan, Ủy ban còn có sự tham gia của nước có hãng hàng không khai thác máy bay, nước sản xuất máy bay và động cơ máy bay, các nước có nạn nhân…

 

 

Dự kiến sáng 10-3 thứ trưởng Phạm Quý Tiêu sẽ bay vào Phú Quốc chuẩn bị việc lập Sở chỉ huy tiền phương tại đây nếu phải thực hiện điều tra trong giai đoạn II.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng phối hợp lập sở chỉ huy tại Phú Quốc để không bị động. Đồng thời giao Bộ Công an tăng cường đảm bảo an ninh hàng không tại các sân bay trong điều kiện hiện nay, bởi nguyên nhân máy bay mất tích chưa được loại trừ khả năng do khủng bố nên phải hết sức lưu tâm.

Tờ The Mirror (Anh) trích lời hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, qua điều tra về tên tuổi và số hộ chiếu của những hành khách đi trên chuyến bay MH 370, cơ quan điều tra Trung Quốc phát hiện số hộ chiếu của một hành khách có tên là Zhao Qiwei, thực chất là số hộ chiếu của một người Trung Quốc khác có họ là Yu hiện đang sinh sống tại tỉnh Phúc Kiến – Trung Quốc.

Cảnh sát Trung Quốc đã tìm đến địa chỉ của người mang số hộ chiếu này và xác nhận ông ta đang sống khỏe mạnh tại Phúc Kiến.

Ông Yu cho biết, ông chưa bao giờ bị mất hộ chiếu và cuốn hộ chiếu ông sử dụng lần cuối cùng là vào năm 2007.

Trước đó, các nhà chức trách Malaysia đang điều tra toàn bộ danh sách hành khách trên chuyến bay MH370 sau khi họ tìm thấy ít nhất 4 hành khách bị tình nghi dùng hộ chiếu ăn cắp để lên chiếc máy bay mất tích. Thông tin này được tờ Malaysia Insider cung cấp vào sáng ngày 9/3/2014.

"Chúng tôi đang điều tra toàn bộ các hành khách, không chỉ là bốn hành khách bị tình nghi", Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết tại Sân bay quốc tế Kualar Lumpur sáng nay.

Theo thông báo của Malaysia Airlines, trên chuyến bay có 158 người Trung Quốc, trong đó có hai người được cho là người Duy Ngô Nhĩ tới từ Tân Cương, một điểm nóng bất ổn của Trung Quốc.

Trong buổi chiều tối ngày 8/3, hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã tổ chức họp báo về sự kiện chuyến bay MH 370 bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, bị mất tích. Trong buổi họp báo, đại diện của MAS đã công bố danh sách toàn bộ 227 hành khách có mặt trên chuyến bay.

Ngay sau khi bản danh sách này được công bố, những câu chuyện “lạ thường” đã xuất hiện. Đầu tiên, hãng thông tấn ANSA của Italia đưa tin, người đàn ông có tên là Luigi Maraldi, 37 tuổi, sống ở vùng Cesena đã “có mặt” trong chuyến bay MH 370 nhưng thực tế thì anh này vẫn đang ở Thái Lan và có kẻ nào đó đã sử dụng cuốn hộ chiếu của anh ta bị mất cắp hồi tháng 8 năm ngoái.

Cảnh sát Italia xác nhận, cha mẹ anh Luigi Maraldi đã gọi điện cho anh ở Thái Lan và được biết anh vẫn an toàn.

Tiếp theo đó, đại diện của Đại sứ quán Áo (Austria) cũng cho phóng viên của hãng tin Reuters biết, hành khách tên là Christan Kozel, 30 tuổi, quốc tịch Áo có tên trong danh sách hành khách của chuyến bay MH 370, thực chất không hề lên máy bay. Cách đây hai năm, trong khi đang đi du lịch ở Thái Lan thì Christan Kozel cũng bị mất cắp hộ chiếu.

 

 

 

 

 

 

Đan Lê 

Tổng hợp từ Zing news - Tuoitre- Giaothong-Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang