Hoạt động khoa học công nghệ trong nền kinh tế có nhiều kết quả nổi bật

author 11:08 10/01/2018

(VietQ.vn) - Sáng nay 9/1, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 tại Hà Nội.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự hội nghị cùng đại diện Lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các Bộ, ban, ngành Trung ương; Lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Lãnh đạo 63 Sở KH&CN; đại diện một số viện, trường, tổ chức KH&CN và doanh nghiệp có nhiều thành tựu trong hoạt động KH&CN.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Ảnh: H. H

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết, trong năm 2017, Bộ KH&CN đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu đưa KH&CN phục vụ trực tiếp cho phát triển các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm chủ lực, trọng điểm quốc gia theo chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp; thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII); tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh điều hành hội nghị. Ảnh H. H 

“Năm 2017, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KH&CN tiếp tục được hoàn thiện để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo. Bộ KH&CN đã hoàn thành và trình 100% văn bản thuộc Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao”, Thứ trưởng Phạm Công tạc cho biết.

Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã có những đóng góp thiết thực để thúc đẩy phát triển đất nước trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc. Nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được ứng dụng hiệu quả vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dich bệnh và khám chữa bệnh.

 Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: H. H

“KH&CN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Năng suất một số vật nuôi, cây trồng đạt cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới: Lúa đứng đầu ASEAN; cá tra, hồ tiêu đứng đầu thế giới; cà phê, cao su đứng thứ 2 thế giới…” Thứ trưởng Phạm Công Tạc thông tin.

Đặc biệt, trong năm 2017 điểm nhấn về các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiếp tục được phát triển theo chuỗi giá trị với sự tham gia ngày càng đông đảo của các tập đoàn, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: H. H 

Bên cạnh đó, kết quả hoạt động KH&CN đã đóng góp vào thành tích hoàn thành vượt mức chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) là 9,4%. Trong lĩnh vực dịch vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ chủ chốt của CMCN 4.0 được đẩy mạnh. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế, đạt vị trí cao nhất từ trước đến nay.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân

Cũng theo báo cáo, năm 2017 trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN ghi dấu ấn mạnh mẽ trong việc cải cách toàn diện công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu thông qua việc xây dựng hành lang pháp lý để hướng dẫn các Bộ, ngành áp dụng cơ chế hậu kiểm; đi tiên phong áp dụng cơ chế hậu kiểm đối với 91% nhóm sản phẩm, hàng hóa do Bộ KH&CN quản lý, tương ứng với 96% lô sản phẩm, hàng hóa tại khâu thông quan được chuyển sang cơ chế hậu kiểm, giúp cắt giảm thời gian kiểm tra tại cửa khẩu từ 13 ngày xuống còn 01 ngày, vượt thời gian Chính phủ giao tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP 9 tháng.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đã phát triển rộng khắp với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm; 30 cơ sở ươm tạo; 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tăng nhanh so với 3.000 doanh nghiệp, gần gấp đôi số lượng năm 2015. Số lượng và giá trị các thương vụ đầu tư đã tăng đáng kể.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và hai Thứ trưởng Trần Văn Tùng và Thứ trưởng Trần Quốc Khánh. Cũng dịp này, Phó Thủ tướng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh. Ảnh: H. H

Năm 2017, cũng đánh dấu sự hợp tác giữa các Bộ, ngành được thúc đẩy tích cực. Dấu ấn khoa học công nghệ trong các lĩnh vực công nghiệp, y tế, nông nghiệp… được đánh giá khởi sắc với những kết quả nổi bật.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, điểm sáng trong hoạt động KH&CN địa phương năm 2017 là việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH&CN, ứng dụng công nghệ cao để phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương theo chuỗi giá trị. Hầu hết các địa phương đều có dự án đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao với quy mô khác nhau, chủ yếu bằng công nghệ trong nước.

Hội  nghị có sự tham dự của các đại biểu đại diện Lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các Bộ, ban, ngành Trung ương; Lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Lãnh đạo 63 Sở KH&CN. Ảnh: H. H

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, cùng với sự quan tâm gợi mở, thường xuyên chỉ đạo tháo gỡ và ngày hôm nay là sự chỉ đạo công việc và những định hướng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN lại tiếp tục hành trình này một cách quyết tâm quyết liệt nhất đối với hoạt động KHCN trong năm 2018.

"Chúng tôi nhận thức 6 nhóm hoạt động được đánh giá và biểu dương thì những người công tác trong ngành KH&CN từ quản lý và trực tiếp, nghiên cứu khoa học trên mọi mặt trận coi đây là lời khích lệ và động viên để cùng với nỗ lực quyết tâm bám sát, tập trung ngay vào xử lý tiếp 5 tồn tại và hạn chế mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu", Bộ trưởng nói.

Với tinh thần đó, Bộ KH&CN tiếp tục thực hiện phương châm: "Kỷ cương - Liêm chính- Hành động- Sáng tạo - Hiệu quả" được vận dụng thiết thực vào trong điều kiện của những người làm quản lý cũng như những người trực tiếp làm KHCN trên cả nước.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, năm 2018 Bộ KH&CN sẽ tiếp tục bám sát 4 trụ cột, 3 đột phá và 5 lưu ý của Thủ tướng và đưa các nội dung này vào kế hoạch hành động của Bộ trong năm 2018.

Trong khuôn khổ hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong và trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân.

Cũng tại hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và hai Thứ trưởng Trần Văn Tùng và Thứ trưởng Trần Quốc Khánh; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh.

Thanh Uyên - Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang