Có thể 'đổi lấy tính mạng' nếu tài xế mắc sai lầm khi dùng xe ô tô có động cơ tăng áp

author 15:08 21/10/2018

(VietQ.vn) - Động cơ tăng áp hiện được khá nhiều dòng ô tô sử dụng tuy nhiên cần phải nắm vững những quy tắc an toàn, tránh sai lầm kẻo bộ phận này sẽ hỏng nhanh chóng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thường xuyên đột ngột tắt máy ô tô

Bộ tăng áp được vận hành dựa trên khí xả của động cơ. Khí xả có nhiệt độ cao và vận tốc quay lớn của bộ tăng áp khiến nhiệt lượng sau khi lái tại khu vực tăng áp rất cao. Điều này dẫn đến việc dầu động cơ bị đốt nhiều và giảm chất lượng. Ngoài ra, việc tắt động cơ đột ngột, khí thải động cơ có thể vẫn luẩn quẩn trong bộ tăng áp và có thể ảnh hưởng đến bộ phận này theo thời gian.

Động cơ tăng áp có thể hỏng nhanh chóng nếu tài xế mắc sai lầm khi sử dụng

Động cơ tăng áp có thể hỏng nhanh chóng nếu tài xế mắc sai lầm khi sử dụng

Luôn có thói quen chạy xe ở số cao với tốc độ chậm 

Lái xe ở số cao với tốc độ chậm là một trong những nguyên nhân gây hại cho bộ tăng áp. Quá trình này đặt động cơ ở mức thấp, tạo nhầm lẫn về việc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đối với động cơ tăng áp, việc chạy xe ở tua máy thấp không tương đồng với tiết kiệm nhiên liệu.

Bộ tăng áp sử dụng khí thải để đạt tốc độ cao, giúp tăng lượng khí nạp vào động cơ. Nếu bộ tăng áp không đạt ngưỡng vòng quay nhất định, dẫn đến việc động cơ sẽ đạt công suất thấp. Điều này đồng nghĩa với việc xe không đạt ngưỡng công suất tối ưu mà động cơ có thể sinh ra.

Đối với động cơ diesel, nhiên liệu được cung cấp thông theo cách đạp chân ga, khi lái xe ở số cao tại vận tốc thấp, người dùng cần đạp ga nhiều hơn để giữ động cơ hoạt động. Điều này khiến động cơ vận hành với lượng nhiên liệu thừa, thiếu không khí trong khoang đốt và khiến nhiên liệu không cháy hết. 

Tin tưởng khóa thông minh trên xe SH, có ngày khóc thét vì trộm 'cuỗm' (VietQ.vn) - Theo chuyên gia kỹ thuật về xe máy, người dùng nên thận trọng khi dùng khóa thông minh cho xe máy Honda SH bởi có ngày nhận ‘trái đắng’.

Dùng nhiên liệu kém chất lượng

Động cơ nạp khí tự nhiên không yêu cầu thông số khắt khe đối với nhiên liệu. Tuy nhiên, các loại nhiên liệu kém chất lượng, lẫn tạp chất có thể làm hư hỏng động cơ dùng tăng áp. Nhiên liệu nhiễm tạp chất làm động cơ không vận hành ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến bộ tăng áp. Khi chạy xe dùng tăng áp, tài xế nên chắc chắn tìm được những trạm xăng uy tín để nạp nhiên liệu.

Tăng ga ngay khi chuẩn bị ra khỏi cua có thể gây mất kiểm soát

Cảm giác tăng ga ngay khi ra khỏi đường cua mang lại cảm xúc lớn cho người lái. Tuy nhiên, tài xế nên hiểu về độ lag của bộ tăng áp và biết chính xác khi nào động cơ sẽ kích hoạt. Những xe dùng động cơ tăng áp thường có độ trễ bởi công suất tăng lên ngay khi bộ tăng áp làm việc. Điều này khiến xe bị thiếu lái hoặc quá lái và gây ra hiện tượng trượt, mất kiểm soát. Đối với xe dùng tăng áp, tài xế không nên đạp ga sát ván khi thoát khỏi khúc cua.

Dùng nhiên liệu kém chất lượng

Phần lớn không có một yêu cầu chính thức sử dụng nhiên liệu nào từ các nhà sản xuất xe hơi trên các động cơ tăng áp, tuy nhiên các chuyên gia về xe vẫn cho rằng nên sử dụng nhiên liệu cao cấp, có hiệu suất đốt tốt hơn. Tất cả điều này sẽ giúp duy trì tốt chất lượng cũng như tuổi thọ của động cơ tăng áp.

Nhiệt độ động cơ phải đủ khi lăn bánh

Nhiệt kế mà tài xế nhìn thấy trên ô tô là đo độ nóng của nước làm mát động cơ, chứ không phải đo nhiệt độ của dầu động cơ. Khi mới khởi động xe thì dầu động cơ còn nguội, đồng nghĩa với nó sẽ lưu thông chậm chạp và giảm khả năng bảo vệ động cơ, trong khi đó tốc độ quay của turbo lên tới vài chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn vòng/phút nên rất cần một sự bội trơn hoàn hảo, turbo lại sử dụng dầu động cơ để bôi trơn, thế nên nó cần một nhiệt độ đủ ở dầu động cơ để tối ưu việc bảo vệ turbo trước khi xe lăn bánh và nó phải hoạt động trong một nhịp độ rất lớn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang