Dùng biện pháp dân gian lấy 'nọc' chó dại cắn, bé trai 5 tuổi tử vong

authorHòa Lê 16:50 07/10/2019

(VietQ.vn) - Sau khi bị chó dại cắn, người nhà bé Đ.Đ.K. (5 tuổi; tại Cà Mau) đã không đưa bé đến cơ sở y tế tiêm ngừa bệnh dại mà sử dụng biện pháp dân gian để lấy "nọc".

Ngày 7/10, tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau, cho biết trên địa bàn có thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại.

Theo thông tin ban đầu, cách đây khoảng một tháng, bé Đ.Đ.K. (5 tuổi; ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bị chó cắn vào mặt khi cùng gia đình đến nhà người quen ở huyện Phú Tân (Cà Mau) chơi. Vì chủ quan, người nhà không đưa bé đến cơ sở y tế tiêm ngừa bệnh dại mà sử dụng biện pháp dân gian để lấy "nọc".

Dùng biện pháp dân gian lấy “nọc” chó dại cắn, bé trai 5 tuổi tử vong thương tâm

 Khi bị chó cắn, mèo cào phải đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm phòng bệnh dại. Ảnh minh họa

Cách đây vài ngày, bé K. xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi… nên gia đình đưa vào bệnh viện ở Cà Mau điều trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán và theo dõi bệnh dại.

Sức khỏe cháu K. sau đó không hồi phục nên được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị nhưng tử vong sau đó.

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, tỉnh có 2 trường hợp tử vong do bệnh dại; 10 ổ dịch nghi dại và dại trên chó.

Trước đó tại Đắk Lắk bé Y Minh 14 tuổi bị chó nhà hàng xóm cắn trúng chân phải. Tuy nhiên, bệnh nhân không báo gia đình để đưa đi tiêm phòng. Con chó cắn Y Minh chết sau đó không lâu.

Đến ngày 16/4, nạn nhân xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau khắp người, sợ nước, sợ gió nên được người thân đưa vào Bệnh viện huyện M’Đrắk cấp cứu.

Tại đây, bác sĩ kết luận nạn nhân bị dại, suy hô hấp tuần hoàn. Sau đó, gia đình xin đưa nạn nhân về nhà thì tử vong.

Theo các bác sĩ khuyên người dân khi bị chó cắn, mèo cào phải đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm phòng bệnh dại. Đồng thời nhốt sống con vật cắn mình trong vòng 15 ngày để theo dõi, xử lý những biểu hiện bệnh dại trước khi cơn dại bùng phát. Bệnh dại là bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có biện pháp tiêm phòng bệnh dại ngay sau khi bị chó cắn càng sớm càng tốt.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang