Dùng hương trầm trôi nổi, 'con đường đến ung thư' càng gần

author 19:09 16/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen đốt hương trầm xông phòng với mục đích an thần, tẩy ô uế,... Tuy nhiên, các loại hương bày bán trôi nổi thì càng thơm lâu thì càng độc.

Theo kinh nghiệm dân gian, việc đốt hương rất tốt cho sức khỏe lại giúp tẩy ô uế, xua tan tà khí, hút vượng khí... Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có vô số các loại hương trầm được bày bán với giá rẻ, vậy loại hương trầm này có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?

Anh Trần Minh Doanh (Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết :" Tôi hay có bệnh đau đầu, được một số chị em cùng cơ quan mách mua hương trầm đốt giúp thư gian và có thể chữa bệnh đau đầu, tôi cũng đi tìm mua được ở chợ một hộp hương trầm với giá 60.000 đồng trong đó có 100 thỏi hương. Khi đốt mỗi thỏi hương cháy được trong gần 1 tiếng, tuy nhiên sau vài lần đốt tôi cảm thấy khó thở, ngột ngạt nên từ đó không đốt nữa".

Dùng hương trầm trôi nổi, 'con đường đến ung thư' càng gần

Nhiều loại hương trầm được ngâm tẩm nhằm giữ mùi thơm lâu hơn.

Không chỉ bày bán nhiền ở ngoài chợ mà các lại hương trầm này còn được rao bán ở trên mạng nhiều, theo chị Thủy (nhân viên văn phòng), do thấy quảng cáo có nhiều công dụng trong việc giúp thư giãn tinh thần, trị cảm lạnh, đau đầu nên chị đặt mua 3 túi với 3 mùi khác nhau là mùi trầm, mùi quế và mùi hoa nhài, ở mỗi mùi là một màu hương khác nhau. Chị mua 3 túi này với giá hơn 200.000 đồng. Tuy nhiên, chị này cũng chỉ dùng được vài lần thì thấy mùi hắc của hóa chất nên cũng đã không dùng nữa.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa) cho hay: "Việc dùng các loại hương bày bán trôi nổi, đặc biệt là các loại hương được quảng cáo là lưu giữ mùi thơm càng lâu thì càng độc.Ngoài ra, để chống mốc người sản xuất dùng thêm chất có trong công nghiệp sản xuất sơn tường ngoài trời. Khi sử dụng, khói của hương sẽ có mùi khét, khi người tiếp xúc phải dễ gây ảnh hưởng đến mắt và đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thậm chí là ung thư phổi khi hít phải khói hương này trong một thời gian dài".

Độ đèn cho ô tô - Thú chơi nguy hiểm(VietQ.vn) - Việc tự ý độ đèn cho ô tô không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với người điều khiển xe và người tham gia giao thông mà còn cả nguy cơ cháy nổ.

PGS. Thịnh cũng phân tích, mùi thơm từ hương được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào đây là nguyên nhân gây ung thư. Khi đốt cháy, chất độc còn tác động lên bề mặt của đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mãn tính. khói hương này có chứa các hoạt chất độc hại, chất đốt và các hợp chất hữu cơ như benzene, toluene, xylenes, aldehydes và polycyclic aromatic hydrocarbons có nguy cơ làm hại đến sức khỏe.

 Vì thế, khi chọn hương người dùng nên chọn hương có màu vàng sậm tự nhiên, bởi đây là màu của bột thảo mộc. Không chọn loại hương có màu vàng óng vì đó thường là hương nhuộm hóa chất tạo màu và cần phải mua ở những nơi uy tín. Khi đốt hương cần phải mở cửa cho thông thoáng, đặc biệt là những gia đình có người già, trẻ nhỏ hoặc người có tiền sử mắc các bệnh mạn tính về đường hô hấp.

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang