Dùng ma túy để mong tỉnh táo khi lái xe khác nào bắt tay với ‘tử thần’

author 12:31 05/01/2019

(VietQ.vn) - Lái xe gây ra tai nạn kinh hoàng có phần nguyên nhân nghi là do dùng ma túy trước đó đã dấy lên một hồi chuông báo động về tình trạng lấy ma túy để mong “tỉnh táo” hơn khi ôm vô lăng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Những cái ‘kết đắng’ cho tài xế dùng ma túy đổi lấy sự tỉnh táo

Trên thực tế, lấy ma túy để “tỉnh táo” ôm vô lăng thâu đêm suốt sáng trên những nẻo đường đã là thói quen của nhiều tài xế. Có nhiều nguyên nhân khiến họ tìm đến ma túy như một loại chất an thần. Theo đó, tình trạng khoán sản phẩm hàng hóa, nhất là vào các dịp cuối năm hoặc chiến dịch vận chuyển hàng hóa... nên đã gây áp lực cho lái xe, trong đó có cả lái xe container, xe siêu trường, siêu trọng, xe tải…

Do lái xe muốn chạy tăng chuyến, tăng ca và muốn có nhiều thu nhập nên dẫn đến lái xe mệt mỏi, quá sức, buồn ngủ, căng thẳng thần kinh. Nhiều người cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp, các chất kích thích sẽ giúp họ có sức khỏe, bền bỉ trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Long An

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Long An

Một số lái xe chia sẻ, sống trong môi trường phức tạp, dễ bị lôi kéo, lại liên tục phải di chuyển trên những cung đường dài vì áp lực tăng chuyến, họ thừa hiểu tác hại của ma túy nhưng vẫn không thoát nổi cám dỗ của nó.

Việc sử dụng ma túy khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thực tế cũng đã chứng minh với hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc.

Gần đây nhất là vụ tai nạn ở Long An. Theo đó, tài xế xe container đã tông trực diện vào những người đang đứng chờ đèn đỏ làm 3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện, 18 người bị thương, 21 xe máy bị hỏng. Đặc biệt, cơ quan chức năng cho biết, tài xế container dương tính với ma túy và có nồng độ cồn cao.

Liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc ở Long An cách đây ít ngày, hiện cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đồng thời tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, lái xe container gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Long An) để điều tra.

Điều đáng nói, tình trạng tài xế nghiện ma túy không phải hiếm và đã rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc tương tự đã xảy ra vì người cầm vô lăng dùng chất kích thích.

Vào năm 2012, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Đắk Lắk đã cướp đi 34 sinh mạnh, làm bị thương 21 người. Cơ quan chức năng phát hiện tài xế - người cũng chết trong vụ tai nạn từng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Theo thống kê, trên thế giới, số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Lái xe sử dụng ma túy gây tai nạn cao gấp 3 lần so với lái xe không sử dụng ma túy. Nếu lái xe vừa uống rượu, vừa sử dụng ma túy thì dẫn đến gây tai nạn giao thông tăng gấp 23 lần. Nguy hiểm hơn, số vụ tai nạn giao thông đường bộ do lái xe sử dụng chất ma túy gây ra thường rất thảm khốc.

Còn tại Việt Nam, trong năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát hiện có gần 500 lái xe tải nghiện ma túy khi đi khám sức khỏe, trong đó Hà Nội có 57 lái xe có biểu hiện dương tính với chất gây nghiện.

Sở GTVT TP.HCM cho hay, trong năm 2015, sau kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ cho tài xế của hơn 700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải của địa bàn TP.HCM, 122 người bị phát hiện có dấu hiệu nghiện ma túy và 65 tài xế không đủ kiều kiện lái xe.

Lưu ý 'vàng' cần biết để giữ tính mạng khi đi cạnh container(VietQ.vn) - Đi cạnh xe container luôn phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm, nếu tài xế xe ô tô không để ý tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tại sao dùng ma túy lại nguy hiểm cho lái xe?

Theo các bác sĩ, ma túy là chất gây nghiện và gây ảo giác. Lúc đầu, có thể các tài xế sử dụng nó với mục đích giúp tỉnh táo, chống mệt mỏi nhưng sau đó sẽ nhanh chóng trở thành lạm dụng và nghiện.

Tài xế nghiện ma túy có thể gây nguy hiểm cho người khác khi rơi vào hai trạng thái đói thuốc hoặc phê thuốc. Nếu đói thuốc, người lái xe sẽ thấy mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát và xử lý tình huống chậm. Còn khi phê thuốc, lái xe sẽ bị hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, cực kỳ nguy hiểm.

Đặc biệt, nếu sử dụng đồng thời rượu và heroin sẽ có tác động hiệp đồng, gây ức chế thần kinh quá đáng, làm buồn ngủ và chậm các phản xạ hoặc đưa ra các quyết định xử lý tình huống sai lầm (thay vì đạp chân thắng thì đạp nhầm chân ga) và gây ra các hậu quả thảm khốc.

Trong cơn ảo giác, những lái xe trở thành những "hung thần xa lộ" và những chiếc vô lăng lại là "lưỡi hái tử thần", cướp đi sinh mạng của nhiều người.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang