Đường và tinh bột là nguyên nhân gây mất ngủ ở phụ nữ lớn tuổi

authorHương Giang 07:01 25/12/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới về thực phẩm chỉ ra rằng đường và tinh bột trắng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ lớn tuổi mắc chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu về thực phẩm trên hơn 50.000 phụ nữ khoảng giữa 60 tuổi, tiết lộ ngũ cốc chế biến và đường có liên quan đến tình trạng mất ngủ.

Các nhà khoa học tại thành phố New York cho rằng ăn nhiều đường có thể khiến lượng đường trong máu thay đổi đến mức cơ thể bắt đầu tiết ra hormone khiến con người tỉnh táo.

Nó cũng có thể là mất ngủ khiến mọi người phát triển cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn, có nghĩa là hiệu ứng sẽ chạy theo cách khác. Nhưng những phụ nữ trong nghiên cứu cũng có nhiều khả năng mắc chứng mất ngủ hơn 16% nếu họ ăn nhiều thực phẩm thuộc loại này.

"Kết quả của chúng tôi chỉ ra tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với những người mắc chứng mất ngủ. Do đó, tránh mất ngủ là một lý do tốt để hạn chế dùng đồ ngọt bên cạnh việc kiểm soát cân nặng", tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ James Gangwisch, bác sĩ tâm thần tại Đại học Columbia cho biết.

 Các nhà nghiên cứu theo dõi chế độ ăn uống của hơn 50 nghìn phụ nữ mãn kinh và nhận thấy rằng ăn nhiều đường và tinh bột trắng làm tăng 11% mắc chứng mất ngủ và 16% mắc các bệnh khác. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu không đặt ra lý do tại sao đồ ngọt và carbohydrate tinh chế - bao gồm bánh mì, bánh ngọt và mì ống - có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng Tiến sĩ Gangwisch cho biết những thay đổi nội tiết tố có thể là nguyên nhân.

"Khi lượng đường trong máu tăng nhanh, cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng insulin và việc giảm lượng đường trong máu có thể dẫn đến việc giải phóng các hormone như adrenaline và cortisol, có thể cản trở giấc ngủ", tiến sĩ Gangwisch nói.

Những phụ nữ trong nghiên cứu đã trải qua thời kỳ mãn kinh và có chỉ số đường huyết trong chế độ ăn uống của họ được đo bởi các nhà khoa học.

Đo lường thực phẩm tác động đến lượng đường trong máu cho thấy thực phẩm giàu chất béo hoặc protein có chỉ số đường huyết thấp hơn so với carbohydrate và đường, làm cho lượng đường trong máu tăng đột biến.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Gangwisch cho thấy những phụ nữ có chỉ số đường huyết cao nhất trong chế độ ăn uống có nhiều khả năng  bị mất ngủ hơn 11% so với những phụ nữ ở nhóm thấp nhất. Họ cũng có nhiều khả năng mắc chứng mất ngủ hơn 16% trong thời gian theo dõi 3 năm.

Phụ nữ có chế độ ăn uống bao gồm nhiều rau, chất xơ và trái cây (không bao gồm trái cây) ít có khả năng bị mất ngủ hoặc phát triển chứng mất ngủ. Mặc dù trái cây nguyên chất có chứa đường, nhưng chúng cũng chứa chất xơ giúp giảm thiểu việc tăng đột biến lượng đường trong máu, làm cho những thực phẩm này có chỉ số đường huyết thấp hơn.

Tránh sử dụng những loại thực phẩm này để chứng mất ngủ không dày vò mỗi đêm(VietQ.vn) - Mất ngủ là triệu chứng nhiều người gặp phải, ngoài giữ cho tinh thần thoải mái thì việc hạn chế các loại thực phẩm sau cũng góp phần giảm thiểu tình trạng này.

Một nhà khoa học không tham gia nghiên cứu, Jose Ordovas từ Đại học Tufts ở Boston, cho biết hiệu quả có thể là cách khác. Ông đề nghị những phụ nữ không thể chìm vào ngủ có thể bị đẩy vào chế độ ăn uống tồi tệ hơn bởi vì sự mệt mỏi trong quá khứ đã được chứng minh là làm tăng lượng đồ ăn vặt nạp vào cơ thể.

"Sử dụng những phát hiện này làm cơ sở để phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ là hơi vội vã", tiến sĩ Ordovas nói với Reuters.

Các bác sĩ thường đề nghị một chế độ ăn ít đường cho những người cần hạ hoặc kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này bao gồm những người mắc bệnh tiểu đường, những người cần giảm cân hoặc muốn phát triển thói quen ăn uống lành mạnh hơn.

"Thông điệp ở đây là để hạn chế tiêu thụ carbohydrate được xử lý cao như đường bổ sung vì chúng có thể góp phần gây ra và làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ", ông nói thêm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang