Giá lúa gạo vụ thu đông đầy ắp triển vọng

author 15:25 30/08/2014

(VietQ.vn) – Sau một vụ lúa hè thu đầy thành công khi giá lúa gạo tăng cao và đầu ra thuận lợi, vụ lúa thu đông tới đây, liệu rằng giá lúa gạo có triển vọng và thị trường có khả quan?

Giá lúa gạo vụ thu đông được dự đoán sẽ tăng

 Ông Hồ Minh Khải , Giám đốc Công ty nông nghiệp Cờ Đỏ (Cần Thơ) cho hay mỗi năm công ty chỉ tổ chức sản xuất năm 2 vụ lúa đông xuân và hè thu, không khuyến khích nông dân sản xuất lúa thu đông. Thế nhưng riêng năm nay có một số nông dân tự phát gieo sạ lúa vụ thu đông tăng lên 1.700 ha, nông dân hy vọng lúa trúng mùa, được giá.

Nhưng có lẽ ước  mơ ấy cũng không phải quá xa xôi khi xem xét tới tình hình hiện nay.

Nông dân đặt nhiều hy vọng vào giá lúa gạo vụ thu đông năm nay

Nông dân đặt nhiều hy vọng vào giá lúa gạo vụ thu đông năm nay. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của thương lái thu mua lúa gạo, chất lượng vụ lúa thu động khá tốt. “Lúa thu đông thu đầu vụ chất lượng tốt, chắc hạt, năng suất khoảng 700- 800 kg lúa (tươi)/công”, anh Tương, một thương lái thu mua lúa gạo tại Cần Thơ nói.

Hiện nay, giá lúa gạo cũng đang ở mức ổn định. Ông Tư Hòa, nông dân ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai cho biết: "Trên các cánh đồng lớn liền thửa quanh vùng này, mấy năm qua hễ vào vụ lúa thu đông, đa số nông dân chỉ chuộng trồng một giống IR50404. Mới đây có một số thửa ruộng gặt xong bán 4.700 đồng/kg lúa, cao hơn so với nửa tháng trước khoảng 300 đồng/kg và so với vụ thu đông năm ngoái cao hơn 700 - 800 đồng/kg. Với mức giá này sau khi trừ hết chi phí nông dân có lãi khoảng 1.000 đồng/kg…".

Bên cạnh đó, Thị trường lúa gạo trong vùng cũng lưu thông khá trôi chảy, dù lúa chưa gặt nhưng đã có nhiều thương lái đến đặt mua, cộng thêm việc một số thương lái chuyên cung ứng gạo cho Trung Quốc đã rục rịch đặt mua lại (theo thông tin từ một số chủ máy xay xát gạo), nhiều người trong giới mua bán lúa gạo dự đoán những ngày sắp tới có thể sẽ xác lập mặt bằng giá mới, lạc quan hơn…

Ông Hồ Minh Khải, Giám đốc Cty TNHH MTV Cờ Đỏ, cho biết, từ vụ ĐX 2013-2014 đến nay, giá lúa gạo chuyển biến đầy hứa hẹn và có thể mở ra cơ hội tốt cho vụ lúa thu đông, Hiện lúa HT tiêu thụ hết, không tồn kho nhiều, vì vậy sẽ không tạo áp lực lớn đến tiêu thụ lượng lúa thu đông đang vào mùa thu hoạch.

Nhìn lại vụ lúa hè thu đầy thành công: Giá lúa gạo tăng nhanh, xuất khẩu thuận lợi

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, dù phải hối hả thu hoạch lúa vụ hè thu, song át đi hết sự mệt nhọc là những nụ cười “tỏa nắng” khi lúa vừa đầy bồ hơn mọi năm mà giá lúa gạo cũng bất ngờ tăng cao của bà con nông dân tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Giá lúa gạo vụ hè thu đã đem lại niềm vui lớn cho người nông dân

Giá lúa gạo vụ hè thu đã đem lại niềm vui lớn cho người nông dân. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Thu, một nông dân tại huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) kể, thông thường, điều kiện thời tiết sản xuất vụ hè thu không thuận lợi vì rơi vào đúng mùa mưa lụt của ĐBSCL nên chi phí đầu vào thường tăng hơn các mùa vụ khác mà năng suất, chất lượng cũng không cao. Tuy nhiên, vụ hè thu năm nay, sản xuất lúa thuận lợi hơn và diễn biến thị trường thu mua cũng thuận lợi nên người nông dân cũng trút được nhiều gánh nặng. “Năm nay, ngay từ đầu vụ, giá lúa đã có xu hướng lên và năng suất lại cao nên tính ra nhà nông có lời dư dả hơn mọi năm”.

Theo tin VietQ đã đưa, thời gian cao điểm đầu tháng 8, giá lúa gạo đã tăng lên tới 7.500-7.600 đồng/kg với gạo nguyên liệu của giống IR 50404 và 7.800-7.900 đồng/kg đối với gạo nguyên liệu của các giống lúa hạt dài OM 4218, OM 5451…, tăng bình quân 400 đồng/kg, và cũng là mức giá thu mua lúa gạo cao nhất kể từ đầu năm tới nay. 

Bên cạnh đó, việc xuất khẩu lúa gạo cũng gặp rất nhiều thuận lợi. Philippine tiếp tục kí những hợp đồng xuất khẩu lúa gạo mới với chúng ta, nhiều thị trường truyền thống bị các đối thủ ‘hớt tay trên' trước đó cũng có ý định quay trở lại, thương lái Trung Quốc cũng dồn dập thu mua (mặc dù khoảng đầu tháng 8 Trung Quốc cấm biên gạo tiểu ngach, song cũng không gây ảnh hưởng nặng nề tới thị trường) Tình hình thu mua càng lúc càng “nóng bỏng” và có lợi cho nhà nông hơn khi doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang phải cạnh tranh gay gắt với thương lái và các doanh nghiệp khác để tăng tốc thu mua gạo xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Giá lúa gạo vụ hè thu lên cao một phần là do những thuận lợi của thị trường xuất khẩu

Giá lúa gạo vụ hè thu lên cao một phần là do những thuận lợi của thị trường xuất khẩu. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam VFA, tới ngày 20/7,giá chào xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và đắt hàng. Cụ thể, gạo 5% tấm được chào bán với giá 430-440 USD/ tấn, gạo 25% tấm có giá 385-395 USD/tấn, gạo thơm Jasmines, có giá 595-605 USD/tấn, tăng 10 - 15 USD/tấn so với giữa tháng 6.

Nhìn về những tháng cuối năm, có thể thấy thị trường vẫn thênh thang rộng mở với lúa gạo Việt Nam, bởi “cường quốc” xuất khẩu gạo đang lên Ấn Độ do mất mùa nên lượng xuất khẩu giảm khoảng 21% so với cùng kỳ năm 2013, tuy  nhiên “đối thủ” lớn của chúng ta là Thái Lan đã hoàn thành việc kiểm kê kho gạo. Nhưng theo các chuyên gia lương thực, khác với bức tranh có phần ảm đạm 6 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới, ít nhất cho đến tháng 10/2014.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang