Giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê đất công ích

authorLan Ninh 15:11 10/03/2017

(VietQ.vn) - Việc giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì việc cho thuê đất đối với hộ gia đình và cá nhân thuộc thẩm quyền quyết định của UBND huyện

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trần Bá Trung (Thái Nguyên); Năm 2009 tôi có ký hợp đồng với thôn về việc thuê diện tích đất nông nghiệp công ích để trồng lúa có thời hạn 5 năm (từ tháng 12- 2009 đến tháng 12-2014). Trong quá trình thực hiện hợp đồng có xảy ra tranh chấp, nay tôi làm giấy ủy quyền cho người anh họ tham gia giải quyết việc tranh chấp, chính quyền xã bác giấy ủy quyền và đơn đề nghị của tôi với lý do hợp đồng tôi ký với thôn trái luật do vậy việc ủy quyền của tôi cho người anh để giải quyết tranh chấp không được chính quyền xem xét. Tôi phải giải quyết vấn đề này như thế nào?

Giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê đất công ích

Giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê đất công ích. Ảnh minh họa  

Trả lời:

Thứ nhất, về hợp đồng thuê đất nông nghiệp được kí kết với thôn, theo quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật đất đai 2013 quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì việc cho thuê đất đối với hộ gia đình và cá nhân thuộc thẩm quyền quyết định của UBND huyện. Do vậy, việc thôn tham gia ký kết hợp đồng cho thuê đất là trái luật.

Thứ hai, về việc ủy quyền tham gia vào giải quyết tranh chấp đất đai, theo Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định:

“Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.”

Các quy định mới về tuyển sinh vào Quân đội từ 2017(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư 42/2017/TT-BQP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2016/TT-BQP về công tác tuyển sinh vào các trường Quân đội.

Như vậy, việc bạn ủy quyền cho anh họ tham gia vào quá trình hòa giải, giải quyết tranh chấp tại UBND xã là việc được pháp luật cho phép nên việc UBND xã từ chối việc ủy quyền tham gia giải quyết tranh chấp trên là trái pháp luật. Để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, bạn có thể thực hiện thủ tục khiếu nại đối với việc bác giấy ủy quyền của UBND xã. Trình tự thủ tục khiếu nại được quy định tại Khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại 2011, Luật tố cáo 2011 như sau:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Công ty Luật Việt Kim

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang