Hàng trăm ngàn con cua đỏ thi nhau 'oanh tạc' bờ biển California

author 10:58 20/06/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, người dân sinh sống gần khu vực bờ biển Nam California, Mỹ vô cùng bất ngờ trước hiện tượng lạ hàng trăm ngàn con cua đỏ trôi dạt đến đây để tìm nơi cư trú mới.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Tin tức từ VnExpress cho hay, mới đây người dân và du khách ở khu vực bờ biển Nam California (Mỹ) đều bất ngờ khi phát hiện một hiện tượng lạ với hàng trăm ngàn con cua đỏ xuất hiện. Trên thực tế chúng không sinh sống ở đây mà bị trôi dạt từ thành phố San Diego tới bãi biển Newport.

Đây là hệ quả của sự thay đổi khí hậu khi nhiệt độ nước biển tăng thêm 4 - 7 độ so với bình thường. Để tìm nơi ở thích hợp hơn, loài cua này phải di chuyển về hướng bắc.

Bãi biển California tràn ngập những cá thể cua đỏ tạo nên một hiện tượng lạ

Bãi biển California tràn ngập những cá thể cua đỏ tạo nên một hiện tượng lạ

Theo trang Orange County Register, các nhà khoa học cho biết loài cua đỏ chưa từng xuất hiện ở khu vực này hàng thế kỷ nay. Tuy hình dáng bên ngoài rất giống tôm hùm cỡ nhỏ nhưng loài vật này có tên gọi là cua đỏ.

Linsey Sala, một nhà nghiên cứu của Viện hải dương học Scripps, Đại học California, San Diego cho biết: "Số lượng lớn cá thể sinh vật biển bị mắc cạn đều do sự xâm nhập của các dòng nước ấm". Hiện tượng cua đỏ dạt bờ hàng loạt được các ngư dân ghi lại ở vùng biển Nam California từ năm ngoái, năm nay lại xuất hiện lẻ tẻ trên đảo Catalina và vài nơi khác. Bắt đầu từ giữa tháng 6, hàng trăm ngàn con cua đỏ trôi dạt vào bãi biển San Diego.

Cận cảnh loài cua đỏ đang 'oanh tạc' bãi biển Newport

Cận cảnh loài cua đỏ đang 'oanh tạc' bãi biển Newport

Ghi nhận trên báo Người Lao Động, Donna Kalez – người đứng đầu hội câu cá Dana Wharf – trao đổi với báo chí địa phương rằng các thuyền trưởng đã phát hiện ra loài động vật giáp xác này lơ lửng trong nước nhiều tuần nay. Hiện, chúng bắt đầu trôi dạt vào bờ khiến mọi người rất tò mò, nổi lên trào lưu “tự sướng với cua đỏ”, trong khi nhiều người lại lo lắng và bắt những con cua này thả xuống nước.

“Hầu hết những con cua còn sống, vẫn đang bơi khá tốt khi trên mặt sóng. Tuy nhiên, một khi dạt bờ, chúng không thể đi đâu được nữa vì không đủ mạnh để ngược sóng bơi ra ngoài đại dương”, Donna Kalez cho biết.

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng lạ này xảy ra là do nước biển đang ấm dần lên

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng lạ này xảy ra là do nước biển đang ấm dần lên

Theo chuyên gia Linsey Sala, nước biển ấm lên có thể do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có hiện tượng El Nino. Một luồng nước ấm khổng lồ có tên là “Blob” đã được các nhà nghiên cứu phát hiện ra, hình thành ở vịnh Alaska và ngoài khơi bờ biển California, được cho là nguyên nhân chính khiến cua dạt bờ.

Những con cua tuna không phải là sinh vật đầu tiên dạt bờ hạt loạt ở California vì hiện tượng nước biển ấm lên. Trước đó, những con sứa màu xanh sáng đã đã phủ dày bãi biển Bắc California trong mùa xuân 2015.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang