Lốc xoáy vòi rồng thật sự nguy hiểm đến mức nào?

author 16:23 01/04/2015

(VietQ.vn) - Lốc xoáy vòi rồng là một hiện tượng thời tiết cực đoan, được tạo ra từ một dải gió rất mạnh, khó có thể dự báo. Càng xảy ra nhiều lốc xoáy và nhất là lốc xoáy cấp mạnh thì thiệt hại về người cũng như về cơ sở hạ tầng là càng lớn.

Lốc xoáy vòi rồng là hiện tượng thời tiết cực đoan khó có thể dự báo, chúng có thể gây nên những thiệt hại vô cùng lớn về người và của nếu như xảy ra. Trong giai đoạn chuyển mùa, hiện tượng lốc xoáy có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào. Hiện nay công tác dự báo thời tiết ở Việt Nam vẫn không thể dự báo trước được hiện tượng thời tiết này vì nó xảy ra trong khoảng thời gian cực ngắn và cục bộ. Bên cạnh đó, nguyên nhân hình thành lốc xoáy con người vẫn chưa hiểu hết. 

Lốc xoáy (vòi rồng) là gì?

Theo từ điển khí tượng học, lốc xoáy là "một cột khí xoáy dữ dội, hút từ bề mặt đất lên đám mây vũ tích, tạo thành hình như cái phễu di động lủng lẳng từ một đám mây, trông giống như cái vòi". Nghĩa là, để cho một cơn lốc được phân loại là một cơn lốc xoáy, nó phải được tiếp xúc với mặt đất và đám mây.

Lốc xoáy vòi rồng là một hiện tượng thời tiết cực đoan dễ xảy ra vào thời điểm giao mùa

Lốc xoáy vòi rồng là một hiện tượng thời tiết cực đoan dễ xảy ra vào thời điểm giao mùa

Ở nước ta, lốc xoáy thường xảy ra vào khoảng tháng 3, 4, 5, bởi đây là thời điểm giao mùa. Hiện tượng giông, tố lốc có thể xảy ra ở bất cứ đâu, vì vào thời điểm giao mùa nhiệt độ giữa các địa phương mang tính bất đồng rất cao.

Lốc xoáy được hình thành như thế nào?

Với tốc độ gió đạt đến hơn 483 km/h, lốc xoáy là một trong những thảm họa thiên nhiên có sức tàn phá lớn nhất trên Trái đất.Theo Wikipedia, lốc xoáy phát triển từ một cơn dông, thường từ ổ dông rất mạnh hay siêu mạnh, nên ở đâu có dông dữ dội là ở đó có thể có lốc xoáy, song cũng may là nó rất hiếm. Cũng có khi nó sinh ra từ một dải gió giật mạnh (được gọi những đường tố) hay từ một cơn bão.

Người ta cho rằng khi không khí ở lớp bên trên lạnh đè lên lớp không khí nóng ở phía dưới, không khí nóng sẽ bị cưỡng bức chuyển động lên rất mạnh. Nhưng khi lốc xoáy xảy ra trên mặt nước thì thường lại không thấy đối lưu và cũng không thấy sự khác biệt nhiệt độ giữa các lớp. Vì vậy nguyên nhân lốc xoáy con người vẫn chưa hoàn toàn hiểu được hết.

Con người vẫn chưa hiểu hết được nguyên nhân gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan này

Con người vẫn chưa hiểu hết được nguyên nhân gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan này

Nguồn gốc của chúng là vùng khí hậu có luồng khí nóng đi lên và luồng khí lạnh đi xuống. Đầu tiên là quá trình tương tác giữa cơn dông có chiều lên trên và gió. Sự tương tác này sẽ làm cho tầng khí nóng ở dưới di chuyển lên trên và xoay tròn trong không trung.

Tiếp đó là sự phát triển của dòng khí lạnh di chuyển theo hướng đi xuống mặt đất ở phía bên kia của cơn bão. Vận tốc của dòng khí đi xuống có thể lớn hơn 160 km/h.
Trong lốc xoáy, yếu tố thời tiết nào đáng lo ngại nhất?Lốc xoáy có tốc độ gió giật rất cao, có thể tốc độ của nó các thiết bị đo không đo được. Nó không giống cơn bão có quy mô lớn, nó chỉ có quy mô nhỏ, tuy nhiên gió giật rất mạnh và đây là yếu tố nguy hiểm nhất khi xảy ra lốc xoáy.

Các công tác dự báo thời tiết vẫn chưa thể dự báo được hiện tượng thời tiết này

Các công tác dự báo thời tiết vẫn chưa thể dự báo được hiện tượng thời tiết này

Về mặt lý thuyết trong cơn dông, cơn lốc, có gió giật mạnh có thể lên cấp 12. Tuy nhiên, trước đây cũng đã có hiện tượng thời tiết này xảy ra tại Quảng Ninh với sức gió giật mạnh cấp 16. Khi lốc xảy ra, nguy hiểm nhất là gió giật, bên cạnh đó, trong lốc xoáy thường kèm theo mưa, mưa đá. Do đó, với hệ thống xoáy lốc có tính chất liên hoàn và gây ra mưa lớn trong thời gian ngắn thì có thể xảy ra lũ quét. Tuy nhiên, có rất ít trường hợp như vậy xảy ra.

Cảnh giác với những cơn dông

Thực tế hiện tượng lốc xoáy không phải lúc nào cũng xảy ra, trong các bản tin dự báo thời tiết, thường dự báo có mưa rào rải rác và có nơi có dông, như vậy trong dông hàm ý có lốc, do vậy người dân cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết và chủ động đề phòng khi nhận được cảnh báo của cơ quan dự báo khí tượng.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang