Hiệp định EVFTA: Cơ hội để hàng Việt nâng cao chất lượng, tự làm mới mình

author 07:48 17/10/2020

(VietQ.vn) - Giờ đây, tại chính sân nhà, hàng Việt sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của các nước EU. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để hàng Việt nâng cao chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn và tự làm mới mình.

Với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác, thời gian thực thi các cam kết thường kéo dài tới 10 năm. Nhưng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đôi bên sẽ phải thực hiện các cam kết chỉ trong 3 - 7 năm, trong đó có nhiều điều khoản sẽ phải thực hiện ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Như vậy, làn sóng hàng hoá châu Âu có chất lượng cao sẽ sớm đến tay người tiêu dùng Việt Nam nhờ hàng rào thuế quan và phi thuế quan được cắt giảm nhanh. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị sẵn tinh thần cho làn sóng này sớm hơn.

Hiệp định EVFTA là cơ hội để hàng Việt nâng cao chất lượng, tự làm mới mình. Ảnh minh họa.

Hiệp định EVFTA đang tạo ra một sân chơi mở và công bằng cho cả hàng hoá châu Âu và Việt Nam. Có thể nói sân chơi chung sẽ thay thế cho khái niệm "sân nhà" lâu nay các doanh nghiệp trong nước vẫn quen được bảo hộ nhờ đánh thuế hàng nhập khẩu cao đi kèm các biện pháp hạn chế nhập khẩu. Điều này sẽ khiến áp lực cạnh tranh đối với các sản phẩm của Việt Nam trong thời gian tới là không hề nhỏ.

Nghiên cứu của Trung tâm WTO cho thấy, tuy thu nhập bình quân còn thấp, nhưng 2/3 người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng mua các sản phẩm có chất lượng, uy tín, thương hiệu. Vì vậy đây sẽ là cơ hội hấp dẫn với rất nhiều hàng hoá của châu Âu.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục Trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: "Giờ đây, tại chính sân nhà, hàng Việt sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của các nước EU. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để hàng Việt nâng cao chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn và tự làm mới mình khi từ giờ trở đi, người tiêu dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn và họ sẽ chọn những gì tốt nhất" - ông Toản nói.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng cho biết, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, tới đây, từ ngày 23/10 – 25/10, tuần hàng "Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam" cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội. 

Bà Lê Thị Nga - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” là bước đệm, góp phần thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ hàng hóa Việt nằm trong các cửa hàng, siêu thị đã tăng lên khá cao, nhưng số hàng hóa đã thỏa mãn được người tiêu dùng hay chưa vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ”.

Đồng thời, bà Nga cũng nhấn mạnh, ngoài việc hô hào khẩu hiệu người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, các sản phẩm sắp tới cũng phải mang đậm chất Việt Nam. Hơn nữa, cách tiếp cận truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng phải mang dấu ấn đặc trưng về dải đất hình chữ S. Bởi nhìn rộng ra, sự kiện tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ hướng tới hơn 4 triệu kiều bào ở nước ngoài và 7 tỷ người ở trên thế giới.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi từ EVFTA(VietQ.vn) - Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA đem lại, Cục Hải quan thành phố đã chủ động xây dựng nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước và sau khi hiệp định có hiệu lực.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang