Hiệu quả loại thuốc uống có khả năng trị COVID-19

author 15:31 08/03/2021

(VietQ.vn) - Một hãng dược của Đức mới đây đã công bố một loại thuốc uống có khả năng làm giảm đáng kể lượng virus ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Hãng dược Merck của Đức và đối tác Mỹ Ridgeback Biotherapeutics đã công bố kết quả khả quan về thử nghiệm loại thuốc uống Molnupiravir giúp điều trị COVID-19, khi thuốc này giúp giảm đáng kể lượng virus ở bệnh nhân.

Theo các nhà nghiên cứu, thuốc Molnupiravir giúp giảm đáng kể tải lượng virus trong vòng 5 ngày điều trị. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận cần có những thử nghiệm khác để xác nhận kết quả khả quan nêu trên.

Thuốc Molnupiravir có thể giúp điều trị COVID-19. Ảnh: Ridgeback Biotherapeutics/Tuổi Trẻ

Bà Wender Painter thuộc Công ty Ridgeback Biotherapeutics nêu bình luận: "Vào thời điểm nhu cầu về liệu pháp kháng virus SARS-CoV-2 chưa được đáp ứng, chúng tôi cảm thấy dữ liệu ban đầu này rất đáng khích lệ".

Giai đoạn thử nghiệm 2A (trong 3 giai đoạn cần có trước khi đưa thuốc ra thị trường) đã được tiến hành đối với 202 người có triệu chứng COVID-19 nhưng không nhập viện.

Theo thông báo từ Hãng Merck, kết quả cho thấy không có lo ngại gì về an toàn và "trong số 4 trường hợp nghiêm trọng được báo cáo thì không có trường hợp nào liên quan đến việc dùng thuốc".

Những loại thuốc trị cúm như dòng oseltamivir (Tamiflu) và zanamivir (Relenza) đôi khi được kê dùng trị cúm mùa, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được dòng thuốc chống virus nào để trị COVID-19.

Ông William Fischer, một trong các giám đốc nghiên cứu và là giáo sư y học ở ĐH Bắc Carolina (Mỹ), nhận định kết quả nghiên cứu này là "đáng hứa hẹn, dựa theo sự giảm sút nhanh chóng của tải lượng virus ở những người mắc COVID-19 giai đoạn đầu và được cho uống Molnupiravir".

Nếu nghiên cứu lần này được củng cố bằng những nghiên cứu bổ sung khác thì "sẽ có những kết quả quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng, khi mà virus tiếp tục lây lan và phát tán khắp thế giới", giáo sư William Fischer tỏ ra phấn khởi.

Vào tháng 1, Hãng Merck đã dừng phát triển 2 loại vắc xin COVID-19 nhưng đẩy mạnh nghiên cứu 2 sản phẩm nhằm điều trị căn bệnh, trong đó có thuốc Molnupiravir do Ridgeback Biotherapeutics phát triển.

Hãng dược của Đức cũng đang nghiên cứu một loại thuốc điều trị có tên gọi MK-711. Những kết quả thử nghiệm lâm sàng đầu tiên, công bố hồi cuối tháng 1-2021, đã cho thấy dòng thuốc này giảm được hơn 50% nguy cơ tử vong hoặc thiếu thở ở bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện với các triệu chứng từ vừa đến nặng.

Thuốc uống để điều trị hoặc ngừa COVID-19 là giấc mơ của giới y học bởi điều đó giản tiện hơn các loại thuốc tiêm mất nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực cho việc bảo quản lẫn tiêm chủng.

Tự uống thuốc nam điều trị đau cột sống, người đàn ông bị thủng dạ dày(VietQ.vn) - Sau hơn một tháng uống thuốc nam điều trị đau cột sống, người đàn ông sống tại tỉnh Phú Thọ bị thủng dạ dày, tràn thức ăn vào ổ bụng gây viêm nhiễm.

Trước đó, theo hãng tin Yonhap, tập đoàn dược phẩm khổng lồ của Hàn Quốc Celltrion Inc. cho biết thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng (CT-P59) của công ty này đã cho thấy hiệu quả điều trị cao hơn so với các loại thuốc của Mỹ.

Thuốc CT-P59 của Celltrion Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đang xem xét cấp phép có điều kiện cho thuốc CT-P59 , mở đường cho việc sản xuất và sử dụng thuốc điều trị COVID-19 “made in Korea” đầu tiên.

Celltrion cho biết thêm, loại thuốc này đã cho thấy hiệu quả cao hơn so với 2 thuốc điều trị COVID-19 do các công ty dược phẩm Mỹ - Eli Lilly và Regeneron Pharmaceuticals, phát triển. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ trước đó đã cấp Giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho 2 loại thuốc này.

Celltrion đã thử nghiệm thuốc trên 327 bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ đến trung bình để đánh giá hiệu quả và độ an toàn của CT-P59. Công ty cũng có kế hoạch nộp đơn xin EUA và xin giấy phép tiếp thị có điều kiện lên Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cho CT-P59 trong những tháng tới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang