Hoa Kỳ cảnh báo: Chất bổ sung tăng cường trí não có thể gây ra trầm cảm và lo lắng

authorNinh Lan 14:36 28/11/2019

(VietQ.vn) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cảnh báo một số chất bổ sung tăng cường trí não được bán ở Hoa Kỳ có tác dụng phụ gây lo lắng và trầm cảm

Theo đó, sản phẩm bổ sung tăng cường trí não không được chấp thuận bán dưới dạng bổ sung chế độ ăn uống ở Hoa Kỳ sau khi xem xét các nghiên cứu cho thấy nó có tác động đến nhận thức. 

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard tìm thấy nguy cơ các sản phẩm chứa piracetam có thể gây lo lắng, trầm cảm, kích động, tiêu chảy và co thắt cơ bắp ngay cả khi dùng liều nhỏ. 

Hoa Kỳ cảnh báo: Chất bổ sung tăng cường trí não có thể gây ra trầm cảm và lo lắng

Ba sản phẩm bổ sung sức khỏe có chứa Piracetam. Ảnh: Dailymail

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã tìm thấy 3 sản phẩm - Cải tiến không ngừng, Nootropics và Dược phẩm đặc biệt được bán dưới dạng piracetam. Hai nhà cung cấp khác cũng bán sản phẩm có chứa piracetam dưới dạng thực phẩm bổ sung.

 
Piracetam tác động đến não và hệ thần kinh trung ương và bảo vệ hệ não bộ khỏi tình trạng thiếu hụt oxy. Piracetam được dùng phối hợp với một số thuốc khác để trị tình trạng giật rung cơ.
 

Điều này được FDA cảnh báo và cấm bán vì có thể ảnh hưởng lớn đến người sử dụng. 

Tiến sĩ Murali Doraiswamy, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Duke nói rằng, piracetam có thể là một trong những chất bổ sung an toàn nhưng cũng có những tác dụng phụ bao gồm buồn ngủ, lo lắng, tiêu chảy và co thắt cơ bắp, mặc dù nó đã từng được kê đơn điều trị co thắt cơ bắp.

"Nếu sử dụng sản phẩm từ 4 đến 6 tuần thì bạn có thể cải thiện từ 5% đến 10% khả năng nhận thức hoặc tăng mức độ chú ý ngắn hạn", tiến sĩ Doraiswamy nói

Bác sĩ Lon Schneider, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Trường Y khoa Keck của USC cũng đồng tình với nghiên cứu này: "Khi sử dụng sản phẩm trong khoảng thời gian này bạn có thể cảm thấy cải thiện trí nhớ hơn nhưng thực sự nó không đáng kể".

Hai chuỗi siêu thị khổng lồ thu hồi gấp sản phẩm chứa chất gây dị ứng(VietQ.vn) - SAINSIUSY'S và Aldi đã tiến hành thu hồi thực phẩm khẩn cấp sau khi phát hiện có chứa chất gây dị ứng không được khai báo trên nhãn sản phẩm.

Ở một số nước châu Âu, các bác sĩ kê toa piracetam, thường để điều trị các rối loạn liên quan đến chứng mất trí nhớ. Nhưng Tiến sĩ Schneider cảnh báo không nên sử piracetam mua trực tuyến để điều trị chứng bệnh này. Khi bác sỹ kê đơn bệnh nhân sẽ mua theo liều lượng bác sỹ quy định còn mua trực tuyến thì liều lượng có thể nhiều hơn và điều này có thể gây nguy hiểm.

Các loại thuốc này bán trực tuyến có thể được mua với số lượng lớn từ các nhà sản xuất ở Ấn Độ và Trung Quốc và nó có thể không phải là dược phẩm. Nó có thể được kết hợp với các chất được coi là tốt cho não, trí óc hoặc trí nhớ của bạn bằng cách này hay cách khác, chẳng hạn như caffeine, hoặc amphetamines bất hợp pháp, hoặc vitamin B và vitamin E, hoặc thảo dược như gingko. Nhưng người mua thực sự không biết và nhà sản xuất không kiểm soát được các chất kết hợp trong sản phẩm.

Các chất bổ sung không cần thử nghiệm trong một thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa ra thị trường và không được kiểm tra gắt gao như các loại dược phẩm nên nó tiềm ẩn độ rủi ro cao.

Với sự gia tăng của dân số già, mọi người lo lắng về việc trí nhớ bị giảm sút và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ nên nhiều người tìm đến các sản phẩm bổ sung chất tăng cường trí não. Nhưng nó thực sự không hẳn là một lựa chọn tốt.

Khi nói đến việc thực sự cải thiện khả năng nhận thức điều cần thiết là một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và rèn luyện trí não bằng các hoạt động lành mạnh như đọc sách, tập ghi nhớ.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang