Môi trường làm việc an toàn, lành mạnh nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001:2018

author 15:52 23/09/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 có khả ăng giúp hàng nghìn tổ chức tạo ra môi trường làm việc an toàn, ngăn ngừa chấn thương liên quan đến công việc và sức khỏe kém cho người lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

ISO 45001:2018- tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp 

ISO 45001:2018 được coi là một cột mốc quan trọng, là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trên thế giới về sức khỏe và an toàn trong công việc. Nhờ áp dụng tiêu chuẩn này, hàng nghìn tổ chức có khả năng tạo ra môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho người lao động. Và là cơ hội để giúp ngăn ngừa chấn thương liên quan đến công việc và sức khỏe kém cho người lao động.

Tiêu chuẩn này đã được xuất bản vào năm 2018 để thay thế OHSAS 18001: 2007 và được phát triển bởi một ủy ban của các chuyên gia an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, và tuân theo các cách tiếp cận hệ thống quản lý chung khác như ISO 14001 và ISO 9001. Mọi tổ chức bất kể quy mô, loại hình và tính chất của nó đều được áp dụng. 

Tiêu chuẩn này tập trung vào vai trò của lãnh đạo cao nhất và nhằm cung cấp một nơi làm việc an toàn, lành mạnh cho người lao động. Để đạt được điều này, điều quan trọng là kiểm soát tất cả các yếu tố có thể gây ra bệnh tật, thương tích và cả trường hợp xấu nhất là tử vong bằng cách giảm những tác động bất lợi đến tình trạng thể chất, tinh thần và nhận thức của mỗi người. ISO 45001 đề cập tới tất cả các khía cạnh đó. 

Để thực hiện thành công ISO 45001 là một thách thức lớn nhất là đảm bảo rằng các quy trình, chính sách và quy trình được thực hiện chính xác, hiệu quả. Điều này có thể đạt được bằng cách áp dụng lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, cải tiến. Tập trung vào việc đáp ứng các yêu cầu được trong các điều khoản.

Tiêu chuẩn ISO 45001 này còn là cơ hội cho các tổ chức gắn kết định hướng chiến lược với hệ thống quản lý OH&S. Đồng thời tập trung nhiều hơn vào cải thiện hoạt động sức khỏe và an toàn nghề nghiệp.

ISO 45001:2018 là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trên thế giới về sức khỏe và an toàn trong công việc

Doanh nghiệp điển hình đề cao sự an toàn người lao động nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001:2018

Nói tới doanh nghiệp áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 45001:2018 không thể không nhắc tới Tổng công ty Công trình Viettel.  Đây là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực viễn thông được cấp chứng nhận về Hệ thống quản lý về An toàn và Sức khoẻ nghề nghiệp chỉ sau 6 tháng triển khai và thực hiện bắt đầu từ tháng 10/2019.

Việc một doanh nghiệp viễn thông có quy mô lớn, trải dài 63 tỉnh thành khắp cả nước như Công trình Viettel được cấp chứng nhận này đòi hỏi sự nỗ lực vô cùng lớn từ ban lãnh đạo đến từng người lao động.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, trong quá trình triển khai ISO 45001 đã gặp khá nhiều khó khăn như phạm vi hoạt động trải dài trên toàn quốc, sự khác biệt về kiến thức, nhận thức của cán bộ nhân viên, khác biệt về văn hóa vùng miền, nhiều nơi điều kiện địa lý phức tạp… Tuy nhiên với sự quyết tâm của lãnh đạo và sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị, các nhân sự triển khai cộng với sự đồng hành sát sao của đơn vị tư vấn, việc triển khai hệ thống đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặt biệt trong 4 tháng đầu năm không xảy ra tai nạn lao động trên toàn quốc.

Không chỉ có quy mô trải dài trên toàn quốc, từ đồng bằng đến vùng hải đảo miền núi xa xôi, Công trình Viettel cũng là doanh nghiệp có ngành nghề vô cùng đa dạng, từ tư vấn thiết kế xây dựng, xây lắp, vận hành khai thác đến giải pháp tích hợp… Trong điều kiện ngành nghề đa dạng như vậy, các mô hình khác phải mất khoảng 12 tháng nhưng Tổng Công ty nhanh chóng hơn, chỉ cần một nửa số thời gian thực hiện thành công tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn ISO 14001- cung cấp khung chuẩn cho các tổ chức để bảo vệ môi trường(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 14001 là một tiêu chuẩn mô tả cách mà mọi tổ chức có thể thiết lập và vận hành hệ thống quản lí môi trường hiệu quả.

Một ví dụ điển hình áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 45001 phải kể tới Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31. Thực tế, trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung, DN quốc phòng nói riêng trên thị trường là yếu tố hết sức quan trọng, quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ này, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy Z131 (tên giao dịch là Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31), thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã tích cực áp dụng những phương thức quản trị mới, đổi mới phương pháp làm việc theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác.

Những năm gần đây, phương thức quản trị, điều hành của Nhà máy Z131 đã có rất nhiều đổi mới; đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị công nghệ, nghiên cứu, sản xuất sản phẩm mới, đầu tư về đội ngũ nguồn nhân lực và đặc biệt là đổi mới trong công tác quản lý, áp dụng các phương pháp quản trị DN theo hướng hiện đại. Nhà máy Z131 đã thực hiện quyết liệt, triệt để và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, ISO 14001:2015; phương pháp “5S”, “Kaizen”, và đặc biệt là quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018. Nhờ đó đã giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất lao động, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, tự động hóa trong sản xuất…

Chia sẻ về những phương pháp quản lý mới được nhà máy áp dụng thành công trong thời gian qua, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, bản chất của đổi mới phương pháp quản lý, quản trị là nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Để hướng đến mục tiêu này phải có mô hình, phương thức quản trị hiện đại phù hợp với đặc thù của một nhà máy sản xuất quốc phòng. Ngay từ chủ trương lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy Z131 đã xác định đổi mới theo nguyên tắc những gì cũ, lạc hậu, gây cản trở, không hiệu quả thì phải điều chỉnh, thay đổi để thích nghi; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ duy trì năng lực sản xuất vũ khí, nâng cao năng suất chất lượng để sẵn sàng chuyển trạng thái SSCĐ. Đổi mới, sáng tạo để cải tiến mẫu mã, thêm các sản phẩm mới và thích ứng với sức cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang