Kiểm nghiệm khoai tây chiên, bim bim tìm chất gây ung thư

author 13:15 12/07/2014

(VietQ.vn) - Bộ Y tế đang yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm tại Việt Nam do hoá chất acrylamide gây ung thư được châu Âu công bố tìm thấy trong bim bim, khoai tây chiên…

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Sẽ tiến hành kiểm nghiệm khoai tây chiên và bim bim để tìm chất gây ung thư

Sẽ tiến hành kiểm nghiệm khoai tây chiên và bim bim để tìm chất gây ung thư. Ảnh minh họa

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia ngay lập tức lấy ngẫu nhiên 3 mẫu khoai tây chiên tại một chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh KFC và 3 mẫu bim bim đang bán trên thị trường để xét nghiệm 2 chất acrylamide và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH). Kết quả báo cáo về Cục trước ngày 21/7.

Trước đó, cơ quan kiểm soát thực phẩm châu Âu (EFSA) xác nhận, một loại hóa chất được tìm thấy trong cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn, bánh quy giòn và một số loại thức ăn trẻ em đã được xác nhận có nguy cơ ung thư. EFSA cho biết trẻ em dễ tiếp xúc nhất với chất hóa học được gọi là acrylamide dưới hình thức khi rang, chiên cũng như thực phẩm màu nâu. 

EFSA  đã đăng tải một thông điệp khuyến cáo, trong đó cảnh báo acrylamide trong thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi, hình thành khi nướng, rán. Trẻ em được cho là nhóm tiêu thụ các sản phẩm có chứa chất này nhiều nhất.

H. Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang