Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Bộ Công Thương xử lý chi thưởng ở Sabeco

author 15:57 14/03/2018

(VietQ.vn) - Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ Sabeco thực hiện chi tiền thưởng của năm tài chính 2015 là hơn 15 tỉ đồng, bằng 20,3 tháng lương thực hiện bình quân của người quản lý.

Theo báo Người lao động, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương thông báo kết quả kiểm toán: "Báo cáo tình hình tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2016 của Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)".

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Bộ Công Thương xử lý chi thưởng ở Sabeco

Mức thưởng Sabeco đã chi cao hơn mức khen thưởng mà Bộ Công Thương chấp thuận tới hơn 12,7 tỷ đồng. Ảnh minh họa 

Đáng chú ý, KTNN đã chỉ rõ Sabeco thực hiện chi tiền thưởng của năm tài chính 2015 (chi trong năm 2016) cho người quản lý (Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc...) là hơn 15 tỉ đồng, bằng 20,3 tháng lương thực hiện bình quân của người quản lý.

Trong khi đó, mức tối đa được thưởng áp dụng đối với viên chức quản lý tại công ty 100% vốn nhà nước theo quy định tại Nghị định 71/2013 của Chính phủ là 1,5 tháng lương thực hiện. Theo cơ quan kiểm toán, mức chi của Sabeco cao hơn mức khen thưởng cho người quản lý năm 2016 mà Bộ Công Thương đã chấp thuận (3 tháng lương thực hiện) là gần 12,8 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, theo báo Tri thức trực tuyến, một vấn đề khác được Kiểm toán Nhà nước nêu là việc thoái vốn tại Công ty cổ phần đầu tư Sabeco Pearl, chủ đầu tư dự án số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Theo đó, công ty mẹ đã thoái vốn theo hình thức tổ chức đấu giá bán toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ chiếm 26% vốn điều lệ cho các cổ đông sáng lập khác.

Trên cơ sở kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH Cushman&Wakefield, công ty mẹ xác định giá khởi điểm là 13.247 đồng/cổ phần, giá trúng đấu giá là 13.347 đồng/cổ phần.

Tuy nhiên việc Cushman&Wakefield xác định giá trị doanh nghiệp Sabeco Pearl, theo Kiểm toán Nhà nước, “còn sai sót, hạn chế”

Cụ thể, việc điều chỉnh các yếu tố khác biệt trong phương pháp so sánh không trên cơ sở chứng cứ thị trường, không đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Với phương pháp thặng dư, đơn vị này đã sử dụng tỷ suất chiết khấu để quy dòng tiền trong tương lai về giá trị hiện tại là 13,69% trong khi tại thời điểm năm 2016, trên địa bàn TP.HCM, tỷ suất chiết khấu do Hội đồng thẩm định giá đất thành phố và các đơn vị tư vấn thẩm định giá xác định cho các dự án bất động sản là 11%.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng việc này “đã làm giảm đáng kể giá trị doanh nghiệp làm cơ sở xác định giá khởi điểm”.

Cơ quan này đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo làm rõ, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân về việc không xem xét tính hợp lý của việc đính giá doanh nghiệp tại Sabeco Pearl.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang