Kỳ thi đại học 2014: Tăng câu hỏi mở trong đề thi

author 14:39 10/06/2014

(VietQ.vn) - Kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2014 theo phương thức “ba chung” vẫn giữ ổn định như năm trước và tiếp tục ra theo hướng tăng cường câu hỏi mở.

Sự kiện:

Theo tin tức từ báo Vietnamnet trích lời ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương thức “ba chung” của năm 2014 vẫn giữ ổn định như năm trước và tiếp tục ra theo hướng tăng cường câu hỏi mở”.

Đề thi đại học 2014

Kỳ thi Đại học 2014 sẽ tăng câu hỏi mở

Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ ra theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học.

Theo ông Nghĩa, đề thi tự luận của các môn khoa học xã hội như văn, sử, địa sẽ tăng cường đề thi mở, hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc. Đề thi trắc nghiệm sẽ bổ sung, cải tiến hình thức câu trắc nghiệm để giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh.Với các môn khoa học tự nhiên cũng định hướng tăng cường các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, khắc phục tình trạng học sinh giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn mẫu có sẵn.

Năm 2014, cả nước có 62 trường đại học, cao đẳng được tự chủ tuyển sinh, trong đó có những trường tuyển sinh riêng hoàn toàn, một số trường chỉ tuyển sinh riêng một số ngành. 

Về đề thi năm nay, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, học sinh không phải học tủ, học thuộc lòng mà cần phải học hiểu. Nhiều năm nay, Bộ đã có nhiều cải tiến phù hợp với nội dung học tập của học sinh, tuy nhiên dù có tuyển sinh theo cách nào thì đề thi cũng nằm trong chương trình Trung học phổ thông.

Kỳ tuyển sinh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng điều chỉnh một số chính sách về ưu tiên khu vực và đối tượng nhằm đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Bộ cũng bỏ điểm sàn để tạo sự mềm dẻo, đảm bảo nguồn tuyển cho các trường, cũng như chất lượng đầu vào cho cấp đại học, cao đẳng.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khuyên các em học sinh không cần bận tâm nhiều về những thay đổi mang tính kỹ thuật trên. Tất cả những thay đổi này đều mang lại thuận lợi cho học sinh, tạo điều kiện cho các em có nhiều cơ hội trúng tuyển và các trường có nguồn tuyển sinh.

Không bắt buộc “đếm ý cho điểm” trong kỳ thi đại học 2014

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu rõ: “Nếu thí sinh có những suy nghĩ, kiến giải riêng mà vẫn hợp lý thì vẫn được chấp nhận. Nếu thí sinh có kỹ năng làm bài tốt nhưng chỉ đi sâu bàn luận vào một vài khía cạnh cơ bản thì vẫn đạt điểm tối đa”.

Các giáo viên đánh giá đây là chủ trương phù hợp với cách ra đề mở, khuyến khích sự sáng tạo của học sinh và cũng không còn bắt buộc người chấm phải “đếm ý cho điểm” như trước đây nữa. 

Vân Anh (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang