Lạm dụng thuốc Corticoid bé trai 5 tuổi bị suy thượng thận

author 16:58 03/05/2018

(VietQ.vn) - BV Nội tiết Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận bé Nguyễn T.D (5 tuổi, Sơn La) nhập viện trong tình trạng béo phì, mặt nặng, lông mọc rậm ở vùng mặt và mép do lạm dụng thuốc Corticoid.

Theo Sức khỏe và đời sống, cách đây 4 tháng, bé D xuất hiện ho và sốt, khám và điều trị tại bệnh viện huyện được chẩn đoán viêm tiểu phế quản đã điều trị nhưng chưa khỏi hoàn toàn.

Người nhà tự ý đưa trẻ tới phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm corticoid 4 ngày liên tục mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng.

Sau khi tiêm trẻ đỡ ho nhanh, tuy nhiên sau khoảng một tháng trẻ bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường (4 bát cơm/bữa), tăng 3-4kg, tóc mọc thấp, xuất hiện ria mép.

Gia đình đã đưa trẻ đến khám BV Nội tiết Trung ương và được chẩn đoán suy thượng thận do sử dụng corticoid. Sau khi nhập viện, trẻ được khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy cortisol huyết thanh của trẻ giảm dưới 27.6 (ngưỡng bình thường 69-610), tuyến thượng thận không hoạt động.

Kết quả cho thấy bé đang trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ đã thực hiện phương pháp kích thích trục tuyến yên – thượng thận bằng hormone synacthen 0.25mg x 1 ống. Kết quả sau tiêm 30 phút, 60 phút, 120 phút chức năng tuyến thượng thận đã hồi phục. Sau 48 tiếng chức năng tuyến thượng thận của trẻ đã hồi phục và sau một tuần chức năng tuyến thượng thận bình thường.

Lạm dụng thuốc Corticoid bé trai 5 tuổi bị suy thượng thận

Bé trai đang điều trị tại BV Nội tiết Trung ương. Ảnh báo VnExpress

Theo ThS.BS Đỗ Gia Nam – Phó trưởng khoa Nội tiết Người lớn cho biết, trường hợp của bệnh nhi Nguyễn T. D bỗng dưng xuất hiện nhiều lông rậm, cơ thể béo phì, nặng mặt đây là triệu chứng lâm sàng của hội chứng cushing - suy tuyến thượng thận thường gặp đối với người bệnh sử dụng corticoid quá liều và không đúng chỉ định.

Corticoid nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian có thể góp phần cứu sống người bệnh với rất nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như cơn hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, suy tuyến thượng thận… Tuy nhiên, nếu dùng với liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, hiện nay, tình trạng lạm dụng các loại thuốc corticoid đang diễn ra khá phổ biến ở không ít các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân/nhà thuốc gia truyền trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng miền núi. Rất nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề như suy tuyến thượng thận, trầm cảm, đục thủy tinh thể, teo cơ... Đặc biệt khi việc lạm dụng corticoid lại xảy ra ở trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần của trẻ.

Ðể tránh bị rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” do lạm dụng corticoid, bác sĩ khuyến cáo mỗi người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng corticoid dưới mọi hình thức nếu như chưa có chỉ định từ bác sĩ, đồng thời khi thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể cần đến kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín và theo đúng chuyên khoa, không nên dễ dàng nghe theo những lời mách bảo thiếu căn cứ.

 Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang