Những phụ gia thực phẩm người dùng tránh càng xa càng tốt

author 19:03 27/07/2017

(VietQ.vn) - Không thể phủ nhận rằng phụ gia thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên nếu sử dụng nhiều thực phẩm có chứa phụ gia này, nhất là thực phẩm chế biến sẵn sẽ vô cùng nguy hiểm.

Chất tạo ngọt nhân tạo tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của các chất tạo ngọt nhân tạo, nhưng hiện nay chúng vẫn được nhiều người sử dụng. Các nhà khoa học từ Đại học Pittsburgh (Mỹ) ước tính trung bình trong 1 năm, mỗi người sẽ tiêu thụ khoảng 56,7kg chất tạo ngọt nhân tạo.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tiêu thụ các chất tạo ngọt nhân tạo có thể khiến bạn nhanh cảm thấy đói dẫn tới việc ăn nhiều hơn, gây tăng cân khó kiểm soát. Chưa hết, tiêu thụ nhiều các chất tạo ngọt nhân tạo cũng có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đột quỵ”.

Chất tạo ngọt nhân tạo chính là một phụ gia thực phẩm khá nguy hiểm nếu sử dụng nhiều. Ảnh minh họa

 Chất tạo ngọt nhân tạo chính là một phụ gia thực phẩm khá nguy hiểm nếu sử dụng nhiều. Ảnh minh họa

BHA và BHT có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn gây ung thư

BHA và BHT là các chất bảo quản thông thường, hầu như có mặt trong tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn, từ ngũ cốc tới xúc xích. BHA và BHT thường được thêm vào các thực phẩm để phòng ngừa nguy cơ dầu trong thực phẩm bị ôi, thiu.

Nhiều chuyên gia từ Đại học Berkeley đã đưa ra kết luận rằng: Từ các nghiên cứu trên động vật, họ nhận thấy 2 hợp chất này “có thể là hợp chất gây ung thư ở người”. Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Cộng đồng (Mỹ) đã liệt kê BHA là một chất phụ gia cần tránh trong thực phẩm, đồng thời khuyến cáo cần cẩn thận khi tiêu thụ các thực phẩm có chứa BHT.

Xi-rô ngô giàu fructose gây rối loạn chuyển hóa

Mặc dù giống với đường ăn (đường mía) về mặt hóa học, sản phẩm thay thế rẻ tiền này là một dạng glucose chế biến kỹ chuyển thành fructose - loại đường thường được tìm thấy trong trái cây. Và trong khi một số người sẽ lý luận rằng về cơ bản đây chỉ là đường, thì có một điều chắc chắn: Quá nhiều đường sẽ gây hại cho các quá trình cơ thể theo rất nhiều cách, bao gồm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, béo phì và các rối loạn chuyển hóa khác.

Natri nitrat và natri nitrit gây chóng mặt

Những chất phụ gia được sử dụng làm chất tạo màu, và để bảo quản các loại thịt như xúc xích và thịt xông khói. Nghe có vẻ không vấn đề gì cho đến khi bạn biết rằng chúng sẽ trộn với axit dạ dày để tạo thành nitrosamine, chất gây gây ung thư mạnh liên quan đến ung thư miệng, dạ dày, não, thực quản và bàng quang. Những tác dụng phụ đáng chú ý bao gồm chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và nôn.

Chất béo chuyển hóa (trans fat)

Walter Willett - Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng, Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết: “Chất béo chuyển hóa là thảm họa lớn nhất trong ngành chế biến biến thực phẩm từ trước tới nay. Hàng triệu người đã và đang phải chịu các hậu quả nghiêm trọng từ thành phần này”. Bạn nên cẩn thận vì đôi khi, các sản phẩm chứa ít hơn 0,5gr chất béo chuyển hóa trong 1 khẩu phần vẫn có thể được dán nhãn không chứa chất béo chuyển hóa (trans-fat free).

Chất béo chuyển hóa cũng là một phụ gia thực phẩm khá nguy hiể. Ảnh minh họa

 Chất béo chuyển hóa cũng là một phụ gia thực phẩm khá nguy hiể. Ảnh minh họa

BHA (butylated hydroxyanisole) và BHT (butylated hydroxytoluene) gây ung thư

Chất chống oxy hóa thường tốt, đúng. Nhưng không phải trong trường hợp này. BHA và BHT là những chất bảo quản chống oxy hóa được sử dụng trong ngũ cốc, khoai tây chiên và kẹo cao su để giữ chúng khỏi bị ôi. Bộ Y tế Mỹ phân loại chúng là những tác nhân gây ung thư, nhưng thật khó hiểu là FDA lại cho phép sử dụng. Những chất phụ gia này ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và sự ngon miệng, và có liên quan đến gan và tổn thương thận, rụng tóc, các vấn đề về hành vi, và ung thư.

Propyl gallat có nhiều trong khoai tây que 

Chất bảo quản chống oxy hóa tiếp theo này được các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng để ngăn chất béo và dầu ăn khỏi bị hỏng, và thường được sử dụng kết hợp với BHA và BHT. Đây là những chất bị tuyên bố là có hại: Chúng có thể gây ra ung thư, mặc dù bằng chứng về điều này còn chưa đi đến kết luận. Có thể thấy chất này trong dầu thực vật, khoai tây que, viên súp gà, sản phẩm thịt, kẹo cao su và mỹ phẩm.

Natri benzoat và axít benzoic có trong nước ép trái cây gây bệnh bạch cầu

Những chất phụ gia này được sử dụng trong một số loại nước ép trái cây, đồ uống có ga, và dưa chua để cản trở sự phát triển của vi sinh vật trong thực phẩm có tính a xít. Mặc dù là tự nhiên và thường chỉ ảnh hưởng đến những người bị dị ứng, có một vấn đề khác: Khi natri benzoat được sử dụng trong đồ uống cũng chứa a xít ascorbic (vitamin C), các chất này có thể tạo thành những lượng nhỏ benzen, một hóa chất gây bệnh bạch cầu và nhiều loại ung thư khác. Mặc dù lượng benzen nhỏ, song nói chung bạn nên tránh, đặc biệt là trong các thực phẩm và đồ uống có chứa axit.

Kali bromat có trong bánh mì

Kali bromat - một chất phụ gia được sử dụng trong bánh mì và bánh cuộn để tăng khối lượng và tạo cấu trúc mềm xốp - đã bị cấm bởi tất cả các nước công nghiệp phát triển khác trừ Mỹ và Nhật Bản. Đa phần chất này sẽ bị giáng hóa thành bromid trơ, nhưng bất kỳ lượng bromat sót lại nào lẩn khuất cơ thể đều được chứng minh là gây ra ung thư ở động vật thí nghiệm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang