Mắc ung thư chỉ vì tin tưởng vào tác dụng 'thần kỳ' của thực phẩm chức năng

author 15:30 02/05/2019

(VietQ.vn) - Do quá tin tưởng vào tác dụng “thần kỳ” của thực phẩm chức năng trong điều trị bệnh trĩ một người phụ nữ tại Trung Quốc đã mắc bệnh ung thư.

Mắc bệnh ung thư do quá tin tưởng vào thực phẩm chức năng

Vietnamnet đưa tin, hiện nay không ít người lớn tuổi thích mua các sản phẩm chức năng để bổ sung cũng như điều trị bệnh. Trên thực tế, sản phẩm này không phải là “thần dược” chữa được bách bệnh, nhưng lại có rất nhiều người sử dụng, dẫn đến hậu quả khó lường. 

Trường hợp điển hình mới đây nhất là cô Trần sống ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã bị trì hoãn thời gian chữa bệnh ung thư tốt nhất chỉ vì quá tin vào công dụng "thần kỳ" của thực phẩm chức năng.

 Bệnh trĩ rất phổ biến nhưng nhiều người thường lạm dụng thực phẩm chức năng điều này nguy hại khôn lường

 Bệnh trĩ rất phổ biến nhưng nhiều người thường lạm dụng thực phẩm chức năng điều này nguy hại khôn lường

Bà Trần năm nay 57 tuổi, đã hơn 10 năm nay bị đi ngoài ra máu. Bà Trần cho biết, bà bị bệnh trĩ nhiều năm nay, mỗi lần đi đại tiện đều có máu trong phân, bệnh tình cũng tương đối xấu hổ, tưởng ăn ít cay, ít dầu mỡ thì các triệu chứng sẽ chuyển biến tốt, nhưng không ngờ sau này tình trạng chảy máu ngày càng nhiều.

Sau đó bà được bạn bè giới thiệu nên đã chọn sử dụng loại thực phẩm chức năng có tác dụng “thải độc” và mua rất nhiều sản phẩm để dự trữ trong nhà dùng dần. Tuy nhiên sau khi sử dụng thực phẩm chức năng, tình trạng máu trong phân ngày càng nghiêm trọng hơn. Không chỉ máu chuyển sang màu đen, mà phần bụng cũng đau và khó chịu, một ngày phải đi ngoài vài lần. Lo lắng bản thân có thể mắc bệnh hiểm nghèo, bà Trần quyết định đến bệnh viện điều trị.

Tại bệnh viện bà Trần được bác sĩ cho biết, lần đầu tiên kiểm tra đã phát hiện có điều bất ổn, trong trực tràng của bệnh nhân sờ thấy có khối u khoảng 3cm, và phát hiện có máu. Sau đó lại thông qua nội soi trực tàng, cuối cùng chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư trực tràng giai đoạn cuối.

Lẽ nào sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng gây nên ung thư? Bác sĩ tại bệnh viên đã giải thích, ung thư trực tràng của bà Trần không phải là do sản phẩm chăm sóc sức khỏe dẫn đến, mà là vì sự “thờ ơ” và thiếu hiểu biết của bản thân.

Thay vì đến bệnh viện uy tín kiểm tra, bà Trần lại tự mình điều trị bằng mua thuốc bên ngoài, kết hợp uống thực phẩm chức năng làm trì hoãn thời gian phát hiện bệnh. Do đó khi các tình trạng trở nặng, bệnh của cô Trần đã ở giai đoạn muộn.

Các bác sĩ cũng cho biết, trên lâm sàng, có hơn một nửa bệnh nhân bị ung thư trực tràng nhầm lẫn với bệnh trĩ, điều này rất nguy hiểm. Bởi vì đa số mọi người, chỉ cần thấy triệu chứng có máu trong phân, việc đầu tiên là nghĩ đến bệnh trĩ, và không xem xét đến các vấn đề khác.

Vì đây là vấn đề tế nhị, người bệnh thường tự ra ngoài mua thuốc để điều trị, điều này càng làm trì hoãn bệnh, càng làm bệnh ung thư không ngừng phát triển, từ đó bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất.

Pho mát của Pháp bị thu hồi do lo ngại nhiễm khuẩn E.coli(VietQ.vn) - Do lo ngại 2 sản phẩm pho mát Saint-Felicien và Saint-Marcellin cnhiễm khuẩn E.coli, Cơ quan An toàn thực phẩm Đức đã thông báo thu hồi.

Lưu ý khi điều trị bệnh trĩ

Nói tới bệnh trĩ, Bệnh viện Vinmec cho biết, bệnh trĩ cần được khám sớm với bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng. Tùy vào mức độ tổn thương của bệnh trĩ mà có hướng điều trị thích hợp.

Biến chứng bệnh trĩ cấp tính có thể là đau, nhiễm trùng, chảy máu và bí tiểu. Bệnh trĩ càng lâu không can thiệp điều trị thì biến chứng muộn càng khó kiểm soát. Do đó, người bệnh không nên vì tự ti là bệnh ở vùng kín nên ngại ngùng khi đi khám.

Bệnh trĩ rất phổ biến, nhưng mỗi chúng ta có thể tự phòng ngừa bằng cách có thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học: uống thêm nước, đại tiện đúng giờ tránh ngồi lâu, không nên lạm dụng rượu bia và đồ cay nóng ... Việc này cũng áp dụng để giảm triệu chứng trĩ, hỗ trợ điều trị bệnh.

Những thực phẩm được khuyên dùng gồm: Ngũ cốc nguyên cám (lúa mạch, lúa mì, ngô, gạo lứt, kê, lúa mạch đen, yến mạch...), trái cây, rau củ... giúp tăng khối lượng phân, mềm phân. Nên uống 2 lít nước mỗi ngày cùng các chất lỏng khác, trừ rượu bia để hỗ trợ tiêu hóa và làm mềm phân.

Hàng ngày mọi người nên ăn đủ lượng chất xơ được khuyến cáo là 25gr mỗi ngày với nữ và 40gr mỗi ngày với nam. Bổ sung thêm hoa quả như chuối đu đủ, bưởi ... sẽ giúp cải thiện triệu chứng, giảm chảy máu búi trĩ hiệu quả.

Tập thể dục mỗi ngày là cần thiết để tăng cường sức khỏe, ngừa táo bón và giảm áp lực lên tĩnh mạch, đặc biệt là những người phải thường xuyên đứng hay ngồi lâu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang