Mang ô tô đi đại tu động cơ cần đặc biệt lưu ý để tránh bị 'rút ruột'

author 06:18 25/09/2020

(VietQ.vn) - Đại tu động cơ ô tô là việc làm quan trọng giúp ô tô vận hành tốt hơn tuy nhiên khi đại tu hệ thống này tài xế cần đặc biệt lưu ý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tại sao cần phải đại tu động cơ ô tô?

Để có thể sở hữu được một chiếc xe ô tô, mỗi khách hàng đã phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ. Vì vậy mà ai ai cũng muốn chiếc xe của mình luôn chạy tốt, ít va chạm và luôn trở thành trợ thủ đắc lực trên mọi chặng đường công việc cũng như trong cuộc sống.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại phương tiện này rất khó để tránh khỏi những rủi ro phát sinh, nhất là động cơ xe ô tô – bộ phận quan trọng hoạt động nhiều nhất mỗi khi xe được vận hành. Do đó, việc tiến hành sửa chữa, đại tu động cơ ô tô là cách nhanh chóng giúp  khắc phục và phục hồi chiếc xe ô tô vận hành tốt nhất.

 Đại tu động cơ ô tô cần đặc biệt lưu ý để tránh mất tiền lớn vì không hiểu biết. Ảnh minh họa

Thông thường, nếu động cơ xe ô tô vẫn hoạt động bình thường, không có vấn đề gì thì chỉ cần bảo dưỡng định kỳ theo theo quy định của hãng xe. Nhưng nếu chiếc xe xuất hiện các hiện tưởng hỏng hóc liên tục thì nhất định phải tiến hành kiểm tra, sửa chữa, đại tu động cơ ô tô triệt để để tránh làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe trong quá trình vận hành.

Đại tu động cơ là công việc cần được tiến hành nhằm khôi phục lại các chế độ làm việc của động cơ như ban đầu, sau một thời gian làm việc nhất định. Đối với những động cơ đời cũ, vòng đời trung bình của một động cơ là khoảng 5-7 năm. Sau khoảng 100.000 – 130.000 km, hầu hết các động cơ sẽ phát sinh các vấn đề như: Tiêu hao dầu động cơ, có tiếng gõ khi hoạt động, mất áp suất nén, tiêu hao nhiên liệu, rò rỉ dầu động cơ,…

Bộ chế hòa khí là một phần nguyên nhân dẫn đến sự mài mòn do hỗn hợp nhiên liệu giàu (hỗn hợp dư xăng) sẽ rửa trôi lớp dầu bôi trơn trên vách xilanh. Những động cơ cũ có dung sai lớn hơn so với hầu hết các động cơ hiện nay. Do đó, bạc xéc măng, bạc lót và ống dẫn hướng xupap sẽ nhanh bị ăn mòn hơn. Chính bởi nguyên nhân trên nên việc đại tu động cơ là vô cùng cần thiết.

Đánh bóng ô tô bằng chất cana tại nhà- nếu lạm dụng tài xế sẽ 'gặp quả đắng'(VietQ.vn) - Hiện nay để đánh bóng sơn xe ô tô nhiều người sử dụng cana- một loại sáp chuyên đánh bóng. Tuy nhiên việc quá lạm dụng sản phẩm này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới xe ô tô.

Những lưu ý khi đại tu động cơ ô tô

Khi một động cơ ô tô cần sửa chữa lớn tài xế sẽ phải đối mặt với những sự lựa chọn quan trọng. Do đó nhiều người thường đắn đo giữa một số lựa chọn đó là thay thế động cơ cũ với một động cơ mới nhưng khá tốn kém; mua động cơ đã qua sử dụng; sửa chữa hoặc đại tu lại động cơ ban đầu cho đỡ tốn kém. 

Theo các chuyên gia về ô tô, đối với việc đại tu động cơ ô tô cũ về trạng thái gần như ban đầu là phương án được đại đa số chủ xe lựa chọn ngày nay, bởi chi phí để thực hiện sửa chữa, đại tu máy ô tô ít tiền hơn thay mới. Nhưng có thể lựa chọn theo cách này thì phải đảm bảo rằng động cơ ban đầu không mòn quá mức và không có hư hỏng nghiêm trọng. Nếu nắm được những yếu tố này tài xế sẽ tránh được những rủi ro không đáng có từ các trung tâm sửa chữa. Vì thực tế có rất nhiều tài xế do không hiểu biết về máy móc nên phó mặc cho các trung tâm hay cửa hàng sửa chữa nói thay gì làm lấy. Kết quả phải bỏ ra một đống tiền sửa trong khi động cơ ô tô cũ vẫn sử dụng tốt.

Đối với phương án mua động cơ ô tô đã qua sử dụng dù ít tốn kém nhưng rủi ro có thể khá cao bởi không thể đảm bảo được động cơ đó hoạt động tốt không vì thông thường những sản phẩm đã qua sử dụng thường sẽ có rất ít thời gian bảo hành. Vì vậy cần phải cân nhắc kỹ, lựa chọn địa chỉ tin cậy và uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi thay thế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang