Sau 3 thập kỷ, ‘kẻ hủy diệt’ Su-27 vẫn là nỗi khiếp đảm của Không quân Mỹ

author 10:41 26/07/2016

(VietQ.vn) - Máy bay Su-27 từng là chiến đấu cơ tốt nhất của Liên Xô và đến nay, chiếc tiêm kích này vẫn là đối thủ mạnh mẽ hàng đầu trên không.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hầu hết các máy bay quân sự huyền thoại của Liên Xô đều được Văn phòng thiết kế thử nghiệm Mikoyan và Gurevich thực hiện thiết kế và thử nghiệm. Trong số đó, có thể kể đến như MiG-15, MiG-20, MiG-25 và MiG-29. Nhưng không thể vì điều đó mà đánh giá thấp máy bay Su-27 được phát triển từ Văn phòng thiết kế Sukhoi, VTC News trích bình luận của National Interest.

Máy bay Su-27 là thế hệ ‘lão tướng’ huyền thoại trong số các tiêm kích do Liên Xô sản xuất

Máy bay Su-27 là thế hệ ‘lão tướng’ huyền thoại trong số các tiêm kích do Liên Xô sản xuất

Trong một bài viết hồi năm ngoái, chuyên gia quân sự người Mỹ Bill French cũng từng so sánh ‘lão tướng’ Su-27 với chiến cơ hàng đầu hiện tại của Mỹ F-35. Theo ông, mỗi máy bay chiến đấu Su-27 có thể diệt được 3 chiếc F-35. Bài viết cho hay, dựa trên thông số kỹ thuật, F-35 đang "thua các máy bay chiến đấu thế hệ 4 như MiG-29 và Su-27 do Nga phát triển và đã được sử dụng quanh thế giới". Theo đó, tiêm kích Su-27 ưu việt hơn về khả năng kỹ thuật so với mẫu máy bay mới của Mỹ.

Theo chuyên gia French, một bản phân tích được Tình báo Không lực Mỹ và công ty Lockheed Martin thực hiện năm 2009 có nêu, bất chấp sự ưu việt của F-35 trong hệ thống điện tử và công nghệ tàng hình, chiếc máy bay này vẫn thua khi đối đầu với MiG-29 và Su-27. “F-35 tồi hơn nhiều so với máy bay Su-27 và MiG-29 của Nga về tải trọng trên cánh (từ mẫu F-35C), khả năng tăng tốc và tỷ lệ lực đẩy/ cân nặng máy bay", chuyên gia phân tích viết.

Trung tâm phân tích quốc phòng có trụ sở tại Anh cho biết thêm, hiện nay trên thế giới tiêm kích Su-27 và Su-30 là hai loại chiến cơ phổ biến nhất. Số lượng hai loại này hiện là hơn 900 chiếc, chiếm 6% tổng số chiến cơ thế giới, báo VietNamNet cho hay.

Ban đầu, Sukhoi thiết kế chiếc chiến đấu cơ Su-27 này là nhằm chiếm ưu thế trên không và đối trọng với mẫu F-15 Eagle của không quân Mỹ. Tiêm kích Su-27 có nhiều điểm giống máy bay Mỹ với vũ khí mạnh mẽ và tầm xa. Tuy nhiên, thiết kế của máy bay Liên Xô hoàn toàn khác. Máy bay chiến đấu Su-27 vượt trội so với yêu cầu của các nhà sản xuất và trở thành vũ khí làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường. Nó cùng lúc có thể giải quyết tốt nhiệm vụ của máy bay đánh chặn lẫn tấn công.

Với uy lực vượt trội, máy bay chiến đấu Su-27 từng là vũ khí làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường

Với uy lực vượt trội, máy bay chiến đấu Su-27 từng là vũ khí làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường

Theo Wikipedia, máy bay Su-27 dài 21,9m, sải cánh 14,7m, cao 5,93m. Diện tích cánh là 62m2, trọng lượng rỗng là 16.380kg, trọng lượng cất cánh khoảng 23.000kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 33.000kg. Máy bay tiêm kích Su-27 có thể mang 8 tên lửa không đối không. Phạm vi tác chiến hiệu quả của máy bay lên tới hơn 3.200km và có thể bay với tốc độ gấp 2,35 lần tốc độ âm thanh.

Đặc biệt, máy bay Su-27 là tiêm kích có khả năng bay linh hoạt đáng kinh ngạc so với trọng lượng nặng hơn 30 tấn của nó. Mẫu chiến đấu cơ được NATO định danh là Flanker (kẻ tấn công sườn) này được Liên Xô đưa vào biên chế từ giữa thập niên 1980, sau khi đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm.

Thời điểm đó, mẫu tiêm kích được mệnh danh “kẻ hủy diệt” được chế tạo để đối phó với máy bay chiến đấu của Mỹ trên bầu trời trung Âu trong trường hợp xảy ra xung đột giữa khối Hiệp ước Warsaw và NATO, cũng như bảo vệ không quân Liên Xô trước mối đe dọa đến từ bay ném bom của Mỹ.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, tiêm kích Su-27 trở thành một trong những chiến cơ hàng đầu trên thế giới và liên tục khiến các máy bay Mỹ phải e dè. Theo chuyên san của Mỹ, thiết kế của Su-27 có những đặc điểm tương đồng với Đại bàng F-15 của Mỹ về khả năng thích ứng với mọi thời tiết, cũng như trang bị vũ khí quân sự trên máy bay.

Cho đến tận ngày nay, máy bay tiêm kích Su-27 vẫn khiến nhiều đối thủ phương Tây e dè

Cho đến tận ngày nay, máy bay tiêm kích Su-27 vẫn khiến nhiều đối thủ phương Tây e dè

Tuy nhiên tiêm kích của Nga lại vượt trội về khả năng chiến đấu trên không khi có thể giải quyết cùng lúc nhiệm vụ của cả máy bay đánh chặn lẫn máy bay tấn công. Su-27 là máy bay chiến đấu tầm xa do Sukhoi thiết kế được đưa vào hoạt động năm 1985. Su-27 là đối thủ tương đương với F-15 của Mỹ nhưng được cho là có nhiều ưu điểm hơn.

Là chiến đấu cơ thế hệ thứ 4, tiêm kích Liên Xô sử dụng động cơ đôi và vây đuôi kép, vì vậy nó sở hữu khả năng cơ động lớn cũng như linh hoạt trong những trường hợp góc tấn lớn. Với những trang thiết bị đặc biệt, máy bay Su-27 có thể độc lập tác chiến trong lãnh thổ đối phương cũng như hộ tống, không chiến với nhiều ưu thế.

Khả năng của máy bay Su-27 là vô cùng đáng nể phục. Tiêm kích Su-27 nổi tiếng với khả năng nhanh nhẹn một cách khác thường, máy bay vẫn có thể kiểm soát ở tốc độ rất thấp, hoặc tắt động cơ đột ngột khi bổ nhào và thực hiện các kỹ thuật bay nhào lộn. Các loại máy bay cùng thời của Mỹ như F-15 đều không có khả năng thực hiện thao tác bay “Rắn hổ mang Pugachev” như chiến đấu cơ Su-27, báo An Ninh Thủ Đô phân tích.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/7: Trang web Ukraine 'săn' lính Nga như Pokemon?(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 26/7 đề cập đến việc một trang web Ukraine phát triển ứng dụng tương tự trò chơi Pokemon để ‘săn’ lính Nga.

 

 

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang