Mẹo lái xe hơi an toàn khi đường ngập lụt

authorHòa Lê 11:02 27/09/2016

(VietQ.vn) - Sau những trận mưa lớn, đường phố bị ngập lụt, việc lái xe ô tô có thể khiến tài xế không bị ướt, nhưng không có nghĩa là an toàn.

Sau trận mưa lớn đêm qua, sáng nay, 19/8, nhiều khu dân cư và tuyến phố ở các tỉnh miền Bắc lâm vào cảnh ngập nặng. Rất nhiều tuyến đường vẫn đang trong tình trạng ngập sâu, các phương tiện lưu thông vô cùng khó khăn. Nhất là ô tô, chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến người dân phải trả giá, có khi lên tới cả trăm triệu đồng.

Khi trời mưa to kèm theo nước đã ngập cao (quá tâm bánh xe), tốt nhất nên tìm chỗ cao để đỗ xe và chờ nước rút, không nên mạo hiểm trong những tình huống như vậy. Khi độ sâu của vùng nước ngập ở dưới tâm bánh xe, nếu tự tin, chiếc xe có thể vượt qua vùng ngập nước. Tất nhiên nếu có thể, tiếp tục chờ tới khi nước rút là việc an toàn nhất.

Trời mưa bão sẽ gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, các ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển, cộng với đường trơn, dễ mất lái, do vậy khi di chuyển trong thời điểm này, việc đầu tiên là nên đi chậm và quan sát kỹ đường đi.

Mẹo lái xe hơi an toàn khi đường ngập lụt

 Ô tô phải "lội" bì bõm trên những tuyến đường ngập nước

Trước khi lội qua vùng nước ngập, hãy dự đoán quãng đường xe cần lội, để ý những xe phía trước hoặc vỉa hè, thân cây… để dự đoán độ sâu của nước. Chú ý chỉ lội ở những con đường quen thuộc khi chắc chắn rằng không có hố ga hay ổ trâu, ổ gà có thể khiến xe sụt sâu xuống nước, mất đà và chết máy. Nếu bắt buộc phải đi ở đường không thân thuộc, hãy bám vị trí bánh xe của xe đi trước.

Tắt điều hòa, tắt hệ thống giải trí trên xe để giảm tải tối đa cho động cơ. Di chuyển đều chân ga ở số thấp (số 1 hoặc số 2), tránh thốc ga vì khi thốc ga, nước có thể tràn vào động cơ qua hốc hút gió và khiến xe chết máy, bị “thủy kích” có thể làm xe thiệt hại nặng (cong tay biên, gãy tay biên).

Ước lượng khoảng cách với các xe đi trên đường để không phải phanh hay dừng ở chỗ nước ngập có thể gây chết máy, không nên chạy song song với xe ô tô nào. Không nên đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn. Tuy nhiên, đừng cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe không phù hợp.

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u, điều này không chỉ giúp quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các phương tiện giao thông khác nhìn thấy xe đối diện. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

Nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở chính giữa tim đường, vì ở hai bên đường thường trũng và rất dễ có hố sâu bên dưới làn nước. Nếu cẩn trọng, có thể tháo ống ra khỏi cổ lọc gió trước khi qua vũng nước và lắp lại ngay sau khi qua vũng nước ngập để tránh giảm tuổi thọ động cơ.

Không nên vượt quá giới hạn mà tầm nhìn cho phép. Trời mưa to sẽ hạn chế tầm nhìn của tài xế. Đã có khá nhiều trường hợp “tưởng vậy mà không phải vậy” gây ra những tai nạn đáng tiếc. Khi đi trong khu vực ngập nước, hay cố gắng giữ tốc độ động cơ cao (vòng tua máy) để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

Mẹo lái xe hơi an toàn khi đường ngập lụt

Trời mưa bão sẽ gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường 

Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ. Khi đi qua khu vực ngập nước cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, dẫn đến nguy cơ lớn là nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

Nếu trong trường hợp xe chết máy, tuyệt đối không khởi động lại, việc này sẽ khiến nước tràn vào động cơ, có thể gây thủy kích như đã nói ở trên. Hãy đẩy xe đến chỗ khô ráo và gọi cứu hộ. Nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe càng sớm càng tốt, giúp giảm thiểu hư hại cho chiếc xe.

Luôn mang sẵn theo mình một số điện thoại cứu hộ giao thông khi cần thiết. Khi cứu hộ, lưu ý với xe cứu hộ về dẫn động của xe để đảm bảo chiếc xe không bị hư hỏng khi cứu hộ. Nếu là xe 2 cầu (dẫn động 4 bánh) với hộp số tự động, tự động chống trượt, tự động cài cầu, cần sử dụng xe bàn để cứu hộ (nâng toàn bộ xe lên trên xe cứu hộ). Nếu là xe dẫn động cầu trước, cần nâng cầu trước và kéo, nếu là xe dẫn động cầu sau, nâng cầu sau và cứu hộ, để đảm bảo phần hộp số và truyền động không bị hư hại.

 

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang