Mỹ phẩm Campuchia kém chất lượng gắn nhãn hàng Nhật, Pháp lừa người dùng

authorThanh Nhàn 10:11 11/04/2018

(VietQ.vn) - Đánh vào tâm lý chủ quan khi mua mỹ phẩm thương hiệu nổi tiếng từ Nhật, Pháp, hàng giả từ Campuchia hay các mặt hàng kém chất lượng đang trà trộn vào thị trường.

Mới đây, 110 tấn hàng giả, hàng nhái đã bị lực lượng chức năng Campuchia thu giữ và tiêu hủy. Trong đó phần lớn số hàng giả là mỹ phẩm như thuốc nhuộm tóc, keo xịt tóc, dầu gội, kem dưỡng da, son môi, nước hoa… mặc dù nhãn mác ghi là đồ Nhật, Pháp. Hàng giả giờ đây, không chỉ là nỗi bức xúc đối với doanh nghiệp mà còn là nỗi lo về sức khỏe người tiêu dùng.

Mỹ phẩm giả tràn lan

Các loại mỹ phẩm giả đội lốt hàng giá rẻ, hàng xách tay, thậm chí hàng thương hiệu nổi tiếng thế giới như Shiseido, Ohui... nhưng được bán với giá bèo bọt mà vẫn được nhiều người ưa chuộng mà không biết rằng chúng đều là hàng giả, hàng nhái và tự rước bệnh vào người.

Mua mỹ phẩm nổi tiếng Nhật, Pháp cẩn thận vớ phải hàng... Campuchia

 Hàng chục tấn mỹ phẩm giả Campuchia bị thu giữ. Ảnh KHMER TIMES

Bằng chiêu thức tinh vi là làm nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới, đi kèm là cái mác “Made in Japan” (sản xuất tại Nhật Bản) hay “Made in France” (sản xuất tại Pháp), những mặt hàng làm giả này dễ dàng qua mặt những người dùng thiếu cảnh giác.

Đường đi của lô hàng giả tại Campuchia mới bị bắt giữ là sản xuất trái phép không nhãn mác, sau đó chúng được chuyên chở sang các nước lân cận, trong đó có cả Việt Nam để đóng gói, gắn nhãn Nhật, Pháp để đem đi tiêu thụ tại nước này hoặc tuồn trở lại Campuchia để tiêu thụ. Những mặt hàng giả này thường có chất lượng rất kém, hoàn toàn không được kiểm định về các thành phần hóa học có trong sản phẩm. Giá thành của chúng thì chỉ rẻ bằng một nửa, đôi khi là 1/3 giá chính hãng.

Nhiều chuyên gia lo ngại, nếu tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay không được xử lý kịp thời, thì đến một lúc nào đó, ung thư sẽ bùng phát, không chỉ do hút thuốc, thực phẩm nhiễm độc mà còn vì chính những sản phẩm giả kém chất lượng này. Bởi, điều duy nhất những kẻ làm giả quan tâm đó là tiền, sức khỏe người tiêu dùng không phải chuyện đáng bàn.

Mức phạt thấp là một nguyên nhân

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, mức phạt thấp, không đủ sức làm "mờ" đi cái lợi nhuận to lớn mà hàng giả, hàng nhái đem lại khiến cho tình trạng làm giả ngày càng trở nên trầm trọng.

Mua mỹ phẩm nổi tiếng Nhật, Pháp cẩn thận vớ phải hàng... Campuchia

 Mỹ phẩm thương hiệu giá rẻ bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, thực trạng hàng giả lại đang phát triển mạnh đến mức báo động ở khu vực châu Á, trong đó đặc biệt phải kể đến Đông Nam Á. Nó là một "thảm họa" đối với các nước đang phát triển tìm cách trở thành trung tâm công nghiệp nơi óc sáng tạo luôn cần thiết.

"Làm giả là một quá trình ăn cắp công nghệ. Bạn bỏ nhiều nỗ lực để suy nghĩ, sáng tạo và sản xuất cái gì đó. Sau đó, những nỗ lực này của bạn lại bị người khác ăn cắp" - Ông Piotr Stryszowski, nhà kinh tế học cao cấp của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhận định.

Người ngoài hành tinh là 'thủ phạm' khiến tàu Titanic chìm?(VietQ.vn) - Chúng ta đều tin rằng vụ chìm tàu Titanic là do đâm phải khối băng trôi, nhưng nhiều nhà khoa học lại chưa thực sự thỏa mãn với nguyên nhân đó.

Theo nhà kinh tế học này, nguyên nhân chính khiến việc sản xuất tràn lan hàng giả, hàng nhái là do các quốc gia chưa mạnh tay trong việc xử phạt. Không như việc sản xuất và buôn bán ma túy, mức phạt đối với việc làm giả hàng hóa khá thấp. Đôi khi chuyện làm giả hàng hóa thậm chí không được xem là một tội lớn vì nó dường như là một chuyện vô hại.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang