Mỹ phẩm 'hội tụ' hàng tá hóa chất gây ung thư ít người biết

author 13:02 19/09/2016

(VietQ.vn) - Các loại mỹ phẩm sử dụng hàng ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật bởi trong đó hội tụ rất nhiều hóa chất độc hại mà người dùng không biết.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Trong mỹ phẩm có hàng loạt hóa chất độc hại. Ảnh minh họa. 

30% sản phẩm có chứa ít nhất 1 nhóm hóa chất gây ung thư

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, trong một khảo sát của các nhà khoa học Viện Sức khỏe và An toàn Nghề nghiệp Hoa Kỳ đã tìm thấy 800 hóa chất dùng trong kỹ nghệ mỹ phẩm đã từng được báo cáo là độc chất.

Còn theo một khảo sát trên mạng cũng cho thấy, có 9 người sử dụng 9 loại mỹ phẩm mỗi ngày có chứa 126 hóa chất khác nhau. Đối với phụ nữ, có 250 ngàn người sử dụng đến 15 loại sản phẩm mỗi ngày.

Tuy nhiên, những người này không hề biết chỉ có 1% sản phẩm họ sử dụng được ngành mỹ phẩm nghiên cứu tính an toàn, 70% sản phẩm có thành phần tạp chất gây nguy hiểm. Đáng chú ý, có tới 30% sản phẩm có chứa ít nhất một tá dược nằm trong danh sách nhóm hóa chất gây ung thư...

Ngoài ra, với mỹ phẩm, việc dị ứng là điều nguy hại và có nguy cơ khá cao ngay cả khi nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm của họ “ít gây dị ứng”. Thậm chí, các hãng mỹ phẩm hiện nay còn đang “đánh vào” quảng cáo chức năng sản phẩm quá nhiều. Đó là những chức năng như: dưỡng da, nuôi dưỡng tóc, xóa nếp nhăn, làm mờ mụn, tẩy tế bào chết...

Trong khi đó, nước ta với khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, những người có làn da thường hoặc nhờn mà sử dụng chúng thì sẽ bị phản ứng ngược, làm da nhờn thêm, nổi mẩn ngứa, nổi mụn dầu da mặt hay vùng lưng.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành dược, việc hữu dụng của một số sản phẩm hẳn nhiên là phải có, nhưng có khi, “người quảng cáo” cố tình “đặc biệt hóa” sản phẩm, làm cho những chất bình thường có cái tên nghe “kêu” và ấn tượng hơn. 

Trong khi đó, mỗi loại mỹ phẩm thường chứa 7 - 15 hóa chất khác nhau. Dễ gây dị ứng nhất là mỹ phẩm trực tiếp xúc lên da, có mùi. Riêng các chất cầm mùi (giữ mùi) đã có thể gây dị ứng, ung thư, rối loạn tiết tố.

Trẻ em dùng khi còn nhỏ tuổi sẽ gây phát dục sớm, chứng ngực lớn và bé trai có thể bị nữ hóa, thậm chí bất lực khi trưởng thành. Đây quả là những hậu quả cần được cảnh báo thường xuyên khi mà mỹ phẩm đã trở nên phổ biến và đang “xâm lăng” quá sâu vào sinh hoạt, cuộc sống của nhiều người.

Công ty Phú Thái bị thu hồi mỹ phẩm dầu xả Wella(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm mỹ phẩm dầu xả Wella của công ty Phú Thái trên phạm vi toàn quốc.

Nên đọc kỹ các thành phần để hạn chế rủi ro

Do đó, theo cácchuyên gia, không thể tuyệt đối tránh khỏi tất cả mỹ phẩm chứa hóa chất nhưng mọi người nên lưu ý đọc kỹ ghi chú thành phần để hạn chế dùng những sản phẩm chứa các chất có hại cho sức khỏe, theo VnExpress.

Chất Paraben là một nhóm các hợp chất có chức năng kháng nấm, kháng khuẩn, được sử dụng rộng rãi như một loại chất bảo quản. Chúng thường được tìm thấy trong các loại kem dưỡng da, thuốc mỡ và các loại mỹ phẩm. Paraben tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Phthalates là một nhóm các hóa chất ảnh hưởng đến nội tiết được tìm thấy trong các loại mỹ phẩm như sơn móng tay, mùi hương nhân tạo tổng hợp, bao gồm cả nước hoa và các thành phần hương thơm trong các mỹ phẩm khác. Việc tiếp xúc với phthalate có thể dẫn đến dậy thì sớm ở các bé gái và làm tăng nguy cơ ung thư vú sau này.

Dầu khoáng có thể gây dị ứng và kích ứng da. Hơn nữa, các nghiên cứu còn cho thấy mỹ phẩm và các sản phẩm có chứa dầu khoáng làm tăng nguy cơ bệnh viêm khớp.

Triethanolamine là hóa chất được dùng để điều chỉnh độ pH của nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Hóa chất này có thể gây hại cho da và mắt, cụ thể là làm khô da, khô tóc, gây ra các vấn đề về mắt cũng như các loại dị ứng khác.

Diethanolamine là loại hóa chất có tác dụng mạnh này được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm như dầu gội và xà phòng. Nghiên cứu cho thấy việc thai nhi tiếp xúc với DEA sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của não bộ. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy chất DEA còn làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư gan và bướu ống thận.

Mormaldehyde có trong một số sản phẩm như dầu dưỡng tóc.Một khi tiếp xúc quá nhiều với formaldehyde có thể dẫn tới dị ứng ở mắt, mũi, cổ họng và da, nguy hiểm hơn còn gây ra bệnh hen suyễn.

Một số mỹ phẩm cũng có thể chứa chì, loại hóa chất gây ra hàng loạt tác hại cho cơ thể. Tiếp xúc lâu dài với chì có thể dẫn đến ung thư, gây tổn hại trong quá trình mang thai cũng như dẫn đến tình trạng buồn nôn, đau đầu và khó chịu.

Màu tổng hợpMàu tổng hợp cũng hại sức khỏe, có thể gây kích ứng và dị ứng ở da. Không nên sử dụng thường xuyên bất cứ loại mỹ phẩm chứa màu tổng hợp nào.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang