Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng cải tiến kỹ thuật

author 06:31 30/08/2019

(VietQ.vn) - Giảm từ 50-70% số lao động ở nhiều công đoạn sản xuất thông qua đổi mới công nghệ và Kaizen đã giúp cho thu nhập của người lao động tại Công ty Than Uông Bí luôn ổn định và đạt mức cao.

Công ty Than Uông Bí luôn là một trong những đơn vị tiên phong của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong việc đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Chỉ tính trong 2 năm (2017-2018), công ty đã đầu tư nhiều tỷ đồng cho các công trình tự động hóa, cơ giới hóa phục vụ sản xuất mang lại hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến công trình tự động hóa hệ thống tuyến vận tải liên tục giếng chính đến xưởng sàng MB+24 Tràng Khê với tổng mức đầu tư 4,7 tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, giảm nhân công trực tiếp từ 18 người/ngày xuống còn 6 người/ngày. Hay hệ thống tự động hóa điều khiển và giám sát trạm khí nén khu Tràng Bạch với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ đồng, mục tiêu tự động hóa về công tác quản lý vận hành, đảm bảo công tác an toàn, giảm nhân lực vận hành từ 6 người xuống còn 3 người/ngày...
 

Đặc biệt, công ty đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp sáng tạo, cải tiến kỹ thuật cũng như sáng kiến cải hoán và chế tạo máy cào than trong lò, tời chở người hỗ trợ công nhân đi bộ trong hầm lò, máy khoan năng suất cao Rumbo và đặc biệt là sáng kiến cải tiến chế tạo máy xúc than trong hầm lò ML-01 được TKV biểu dương.

Tiếp theo là sáng kiến chế tạo ứng dụng máy nâng vì lò phục vụ cho công nhân đào, chống lò. Do các gầu của máy xúc không chế tạo chức năng nâng xà công ty đã chế tạo lắp ghép hệ thống nâng xà vào máy xúc khi cần. Như vậy, chiếc máy xúc đã có thêm một chức năng nâng xà khi cần thiết một cách nhẹ nhàng, giảm sức lao động cho công nhân và tiến độ đào lò cũng tăng cao hơn đáng kể. Sáng kiến sáng tạo hệ thống phun sương tưới bụi trong lò kết hợp có thể dập tắt đám cháy khi cần thiết. Giải pháp thật đơn giản là dẫn một đường ống nước có hệ thống van điều chỉnh trước cánh gió quạt cục bộ. Thế là lượng sương phun ra phát tán theo gió sạch làm giảm phần lớn lượng bụi trong những không gian của các đường lò độc đạo. Trong trường hợp xảy ra cháy, có thể điều chỉnh tăng cao lượng nước đầu vào để phun dập tắt đám cháy với cự ly lên đến vài chục mét.

Hay như sáng kiến chế tạo dụng cụ hỗ trợ giúp cào chuyển tải than trong gương lò cấp tải cho máng cào phục vụ công tác chuyển tải than thay thế sức lao động cho công nhân. Máy có thể vươn xa vài mét, điều mà con người không thể làm được với năng suất cao gấp nhiều lần cào than bằng thủ công. Máy có thể tự di chuyển trên hệ thống ray khá linh hoạt…

Các sáng kiến của Công ty Than Uông Bí đều nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng hiện đại, giảm sức lao động cơ bắp cho công nhân, tạo thu nhập ổn định cho người lao động với mức cao trung bình 11.9 triệu đồng/người/tháng, trong đó thợ lò đạt trên 15 triệu đồng/người/tháng. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Than Uông Bí thu hút lao động, đặc biệt là công nhân hầm lò trong giai đoạn hiện nay.

 Hà My

Lọc Hóa dầu Bình Sơn nâng cao năng suất nhờ áp dụng đa dạng công cụ quản lý(VietQ.vn) - Việc áp dụng nhiều công cụ quản lý, công cụ cải tiến đã giúp Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) nâng cao năng suất, phát triển bền vững.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang