Nga cấm vận phương Tây, xuất khẩu nông sản Việt Nam hưởng lợi

author 07:05 05/09/2014

(VietQ.vn) – Nhiều chuyên gia nhận định, việc cấm vận hàng nông sản xuất khẩu của phương Tây tới Nga đang tạo cơ hội lớn để Việt Nam nắm lấy thị phần xuất khẩu tới thị trường trị giá 42 tỷ USD này.

Xuất khẩu nông sản đón nhận cơ hội lớn

Vào tháng 8 vừa qua, sau khi Mỹ và Châu Âu áp lệnh trừng phạt liên quan đến tình hình Ukraine lên Nga, Mátxcơva đã ngay lập tức đưa ra lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ các thị trường này.

Các chuyên gia nga nhận định, lệnh cấm này không làm cho tình hình lương thực ở Nga xấu đi, ngoài ra, cũng sẽ mở ra những cánh cửa mới cho xuất khẩu nông sản của các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam được hưởng lợi từ lệnh cấm nhập khẩu của Nga

Xuất khẩu nông sản Việt Nam được hưởng lợi từ lệnh cấm nhập khẩu của Nga. Ảnh minh họa

Mới đây, tin đưa trên Đài tiếng nói nước Nga, ông Vsevolod Vovchenko - chủ nhiệm phòng Châu Á - Thái Bình Dương bộ phát triển Nga cũng đưa ra nhận định tương tự: “Triển vọng nới rộng các hợp đồng bán thực phẩm cho nga cũng mở ra với Việt Nam”. 

Việc xác định khối lượng và tính chất hợp đồng sẽ phụ thuộc nhiều tổ chức cấp phép cho sản phẩm xuất khẩu có chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành ở Nga, tuy nhiên, ông Vovchenko cũng lạc quan cho biết: “Đối với các sản phẩm nông sản của Việt Nam, sẽ không có trở ngại đặc biệt nào để xuất khẩu sang Nga”.

Bởi từ lâu nay, trên khắp lãnh thổ nước nga, từ vùng viễn đông, siberia đến các thành phố lớn như Mátxcơva, các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam như thủy hải sản, cà phê, gạo, trái cây …đã được biết đến.

Hơn nữa, trong những năm qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Nga cũng đã có những bước phát triển toàn diện và tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn. Hai bên đang tích cực hợp tác để khai thác những tiềm năng này.

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản không nên ngồi yên chờ đợi

Có thể xem Nga như thị trường nhập khẩu thực phẩm lớn nhất châu Âu với khoảng 50% tổng lượng thực phẩm nhập khẩu là những sản phẩm mua từ phương Nam và không thể thay thế. Trong đó, Nga nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD rau, củ, quả, 2,5 tỷ USD cá và các sản phầm từ cá, một lượng lớn thịt và gia cầm. Đối với những sản phẩm này, châu Âu có thế mạnh về khoảng cách địa lý, uy tín cũng như chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, giờ thế mạnh này không còn, sau khi bị Nga cấm nhập khẩu trong vòng 1 năm.            

Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, ông Phạm Quang Niệm khẳng định: "Đây là cơ hội rất tốt với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bởi tất cả những mặt hàng này Việt Nam đều có thế mạnh - rau, củ quả, các mặt hàng nông sản, sản phẩm thịt đều có thể xuất vào Nga". Ông Niệm khuyến cáo "các doanh nghiệp không nên thụ động ngồi chờ Nga mời mà chủ động đi vào thị trường Nga".        

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần nắm bắt cơ hội này và chủ động thâm nhập thị trường Nga

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần chủ động nắm bắt cơ hội, thâm nhập vào thị trường Nga. Ảnh minh họa

Mặt hàng đầu tiên ông Niệm lưu ý có nhiều triển vọng tăng mạnh xuất khẩu vào Nga là thủy sản. Mới đây lại có thêm các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nữa được phép xuất khẩu vào thị trường Nga. Theo ông Niệm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên nhanh chóng bàn với Nga "thỏa thuận liên chính phủ về an toàn thực phẩm, bệnh dịch đối với sản phẩm có nguồn gốc động vật xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga". Đây là khung pháp lý quan trọng để Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nguồn gốc động vật vào Nga. Cũng như tăng số lượng doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào Nga. Đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường Nga một cách vững vàng, chắc chắn và tăng thị phần... nếu chậm chân, chúng ta sẽ mất cơ hội".          

Ông Niệm cho biết Nga quan tâm tới hàng hóa của Việt Nam, những ngày gần đây Sở Nội thương tỉnh Moskva đã mời Thương vụ Việt Nam tới làm việc. Trên cơ sở đó Việt Nam có thể kết nối với tỉnh Moskva cũng như các tỉnh khác để tạo sân chơi rộng, giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển vào thị trường Nga".

Xuất khẩu nông sản vào thị trường Nga cần lưu ý…

Ông Dương Hải An, Giám đốc  công ty Volga Việt – doanh nghiệp hiện cung cấp hàng tấn ray củ quả cho các siêu thị địa phương của Nga mỗi ngày, cho biết, điều đầu tiên cần lưu ý với các doanh nghiệp muốn xuất khẩu rau củ quả vào Nga là "chất lượng đảm bảo, vì nếu không được đảm bảo, doanh nghiệp vẫn có thể bị thải loại". Ông cho biết việc đưa rau, củ quả của Việt Nam sang Nga "mất quãng đường hơi xa song nếu đầu tư vào khâu bảo quản và hợp đồng tốt vẫn có khả năng xuất khẩu".

Đảm bảo chất lượng nông sản xuất khẩu là bước đi quan trọng và cần thiết lúc này

Đảm bảo chất lượng nông sản xuất khẩu là bước đi quan trọng và cần thiết lúc này. Ảnh minh họa

Ông An nhận định, "cuộc khủng hoảng giữa Nga và phương Tây không thể một sớm một chiều được giải quyết, vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần chớp thời cơ trong bối cảnh quan hệ Việt-Nga phát triển tốt đẹp". Theo ông An, "mùa Đông năm nay Nga có thể gặp khó khăn về nguồn cung bởi mặt hàng rau, củ quả sản xuất theo kế hoach". Ông An gợi ý các doanh nghiệp Việt muốn đầu tư sản xuất nông nghiệp ở Nga, nên chọn khu vực rộng lớn miền Nam nước Nga vì đây là khu vực ấm, thích hợp sản xuất nông nghiệp.          

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Nga và phương Tây, Moskva đang khuyến khích phát triển nông nghiệp và tiêu thụ nông sản. Cơ hội vẫn còn cho những doanh nghiệp Việt biết cách dấn thân vào hoạt động tiêu thụ và sản xuất nông sản tại thị trường Nga.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang