Nga khó bảo vệ Syria nếu vũ khí ‘Cơn thịnh nộ’ này xuất hiện

author 16:05 18/06/2018

(VietQ.vn) - Siêu tên lửa Rampage do Israel chế tạo sở hữu tính năng vượt trội như bắn xa, tốc độ lớn, vận hành linh hoạt và không thể đánh chặn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Siêu tên lửa Rampage được mệnh danh là “Cơn thịnh nộ” do hai Tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Israel là IAI (Israel Aerospace Industries) và IMS (Israel Military Industry Systems) phát triển. Tên lửa Rampage có một ưu điểm đó là giá thành rẻ, tầm bắn xa, tốc độ lớn, thao tác vận động linh hoạt và gần như không thể bị đánh chặn.

Có một chi tiết cần lưu tâm đó là tên lửa Rampage ngay sau khi được ra mắt đã được các chuyên gia quân sự nhận xét rằng nó thực ra là phiên bản phóng từ trên không của đạn pháo phản lực dẫn đường EXTRA, chúng đều có chiều dài 4,7 m; đường kính 306 mm, trọng lượng 570 kg. Được biết phiên bản không đối đất của đạn EXTRA đã được Israel bí mật phát triển từ năm 2012 dưới tên gọi Mars.

Theo như quảng cáo thì tên lửa này có thể trang bị cho tiêm kích F-15/16 của Không quân Israel hay một số nền tảng mang phóng khác. 

Tên lửa Rampage của Israel sẽ trở thành vũ khí vượt xa cả tên lửa Nga. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Rampage của Israel sẽ trở thành vũ khí vượt xa cả tên lửa Nga. Ảnh: ANTĐ

Tính năng hoạt động của tên lửa này siêu nhanh, sau khi được phóng khỏi máy bay nó chỉ cần 5 phút để vượt qua quãng đường dài 150km và tấn công chính xác mục tiêu với sai số nhỏ hơn 10m. Với tính năng này tên lửa Rampage có thể tấn công chớp nhoáng kiểu “phẫu thuật” vào những mục tiêu nhạy cảm và có giá trị cao.

Như vậy có thể thấy rằng xu thế đưa tên lửa đạn đạo chiến thuật hay đạn pháo phản lực dẫn đường lên máy bay để biến nó thành loại không đối đất đang là xu thế thịnh hành trên khắp thế giới. Tên lửa Rampage đi theo đúng con đường mà người Nga đã làm với đạn tên lửa 9M723 thuộc tổ hợp Iskander-M để cho ra đời tên lửa Kh-47M2 Kinzhal. 

Vũ khí lợi hại bậc nhất bị 'ế ẩm', Nga quyết điều sang Syria thử lửa để chứng minh?(VietQ.vn) - Máy bay MiG-35 là một trong những khí tài quân hiện đại của Nga, có thể sẽ chuyển tới Syria để thử lửa. Đây là một chiến đấu cơ cực kỳ lợi hại cho bất cứ đối thủ nào, khi đối đầu.

Nhưng theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới thì tên lửa Israel lại có tính năng vượt trội hơn cả tên lửa của Nga. Cụ thể, mặc dù tên lửa Rampage có tính năng kỹ chiến thuật thua kém khá nhiều, bao gồm tốc độ chỉ đạt Mach 3,5 (so với Mach 10), tầm bắn trong khoảng 150 - 250 km (Kh-47M2 Kinzhal là 2.000 km).

Tuy nhiên tên lửa Rampage của Israel lại có thể tích hợp cho bất cứ dòng chiến đấu cơ nào và phóng ở độ cao cũng như vận tốc đa dạng, có thể tập kích đối phương bằng nhiều đạn cùng lúc.

Nếu xét trên tổng hợp nhiều yếu tố thì có lẽ tên lửa Rampage của Israel với nhiều tính năng ưu việt và dễ cho các nước muốn sở hữu hơn tên lửa Kh-47M2 Kinzhal của Nga.

Hiện tại tên lửa Rampage sử dụng hệ dẫn đường quán tính giai đoạn đầu và tham chiếu hệ thống định vị toàn cầu GPS khi bước vào công kích cho nên nó chỉ phá hủy được mục tiêu cố định. Nhưng hai nhà phát triển cho biết họ đang nghiên cứu tích hợp đầu dò quang điện cho đạn nhằm giúp nó tiêu diệt được cả mục tiêu di động trong tương lai.

Liên quan tới tình hình Syria và Israel, thời gian qua, Israel nhiều lần tiến hành các cuộc không kích bên trong lãnh thổ Syria, viện lý do ngăn chặn Iran thiết lập sự hiện diện tại quốc gia láng giềng cũng như nhằm phá hủy các đoàn xe chở vũ khí cung cấp cho Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah của Liban được Iran hậu thuẫn. 

Theo dự định, tên lửa Rampage sẽ được sử dụng cho những cuộc không kích vào mục tiêu trên đất Syria cũng như phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran nếu trong tương lai giữa hai quốc gia phát sinh chiến sự.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang